top of page

"1995-54" โดย สมยศ หาญอนันทสุข

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566


งานอาร์ตประจำสัปดาห์นี้ เราจะพาทุกคนไปพบกับผลงานศิลปะจากศิลปินไทยผู้ที่ใช้ชีวิตและผลิตผลงานศิลปะจากประเทศเยอรมันนี สมยศ หาญอนันทสุข กับผลงาน “1995-54” ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปรับชมกันได้เลย

. ผลงาน “1995-54” จากศิลปิน สมยศ หาญอนันทสุข ผลงานชิ้นนี้ ศิลปินได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งทอโบราณของชาติต่าง ๆ และ ได้แรงบันดาลใจจากภาชนะเครื่องปั้นดินเผาของยุคอาร์ตเดโค (Art Deco) นำมาพัฒนามาเป็นผลงานภาพเขียน ซึ่งผลงานชิ้นนี้ของศิลปิน จะใช้เฉดที่มากขึ้น ใช้สีที่ตัดกันอย่าง สีแดงและสีฟ้า มีเทคนิคการบล็อกสีแบบ Abstract ด้วยเทคนิคต่าง ๆ เช่น การหยดสี ที่จะทำให้เราเห็นชายผ้าที่พลิ้วไหวภายในภาพ



สมยศ หาญอนันทสุข ศึกษาที่วิทยาลัยช่างศิลป์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ ซึ่งในเวลานั้น เขาได้เป็นลูกศิษย์ของศิลปินและกวี จ่าง แซ่ตั้ง ต่อมาเขาได้ไปศึกษาต่อที่สถาบันศิลปะ เมืองมิวนิก ในประเทศเยอรมนี โดยศึกษากับศาสตราจารย์ Günter Fruhtrunk หลังจากได้รับทุน DADD ในปี พ.ศ. 2515 ผลงานในยุคแรก ๆ ของศิลปินจะเป็นงานในตระกูล Surrealism ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพขาวดำที่เขียนด้วยสีน้ำมันบนผ้าใบ เนื้อหาในงานของสมยศในช่วงแรก ๆ จะสื่อถึงความมืดมน ความกดดัน และความอึดอัด ผลงานในช่วงเวลานั้นสะท้อนถึงสภาพจิตใจของสมยศในตอนนั้นโดยไม่รู้ตัว สมยศได้บรรยายผลงานของเขาในช่วงเวลานั้นว่า การทำงานศิลปะ เป็นเสมือนการบำบัดสภาวะของจิตใจและปัญหาโดยผ่านการทำงานของเขาเอง . สามารถรับชมผลงาน “1995-54” กันได้ภายในนิทรรศการ “50 Years in Munich : Bridge Over Troubled Water” ที่ศิลปินได้รวบรวม ผลงานต่าง ๆ ของเขา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 ถึง พ.ศ. 2565 ภายนิทรรศการจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง เปรียบเสมือนเป็นการติดตามเรื่องราวชีวิตของ สมยศ ศิลปินชาวไทยผู้เดินทางไปเริ่มต้นบทใหม่ของชีวิตในต่างแดน ศึกษาเส้นทางศิลปะของเขาแม้จะเผชิญกับความท้าทายและวิกฤตต่าง ๆ . นิทรรศการ “50 Years in Munich : Bridge Over Troubled Water” โดย Somyot Hananuntasuk จัดขึ้นที่ ATT 19 ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 19 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 19.00 น. ปิดทุกวันจันทร์ สายอาร์ตก็ห้ามพลาด ไปเสพผลงานศิลปะจากศิลปินไทยระดับตำนานกันได้ และนิทรรศการนี้ยังเข้าชมฟรีอีกด้วย ห้ามพลาด!! __________

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

bottom of page