top of page

"B K L" by Roman X Lolay

Art of the Week



ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่สัปดาห์กลางเดือนกุมภาพันธ์กันแล้ว วีคนี้พวกเราก็ได้นำหนึ่งในผลงานจากศิลปินไทย นักวาดลายเส้นแนว Figurative ที่ถ่ายทอดเนื้อหาที่สะสมจากสิ่งรอบตัวอันเป็นเอกลักษณ์ กับนิทรรศการเดี่ยวอันล่าสุดกับ “Ju Ju” โดยโลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี พวกเราชาวอาร์ตแท็งก์จะพาทุกคนไปรู้จักกับหนึ่งในผลงานชิ้นพิเศษ “B K L” ถ้าพร้อมแล้วก็ไปรับชมกันได้เลย!!



ผลงาน “B K L" เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างงานศิลปะแบบโลเล ผู้เป็นพ่อ และงานศิลปะแบบโรมันของลูกชายคนโตของครอบครัวศรีทองดี ศิลปินได้เล่าเกี่ยวกับงานชิ้นนี้ว่าหลัก ๆ ของผลงานเป็นงานของโรมันที่เริ่มต้นทำบนเฟรมผ้าใบ ด้วยเทคนิคที่โรมันชื่นชอบคือการติดเทปกาวเป็นรูปทรงต่างๆ บนเฟรม กลิ้งสีทับเทปกาวและพื้นที่อื่น ๆ บนเฟรมจนทั่ว แล้วจึงลอกเทปกาวที่ปะติดอยู่เดิมออก ให้เกิดเป็นภาพผลงาน จากนั้นโลเลจึงค่อยเข้ามาวาดด้วยสีอะครีลิคเพิ่มเติมจนเกิดเป็นผลงานที่ถูกสร้างขึ้นมาร่วมกัน โดยตัวของน้องโรมันได้ตั้งชื่อให้กับผลงานชิ้นนี้ว่า “Roman” นั่นเอง




ผลงานชิ้นนี้ถือเป็นงานที่พัฒนาต่อมาจากเทคนิคการสร้างงานของโรมันที่เคยทำมา เมื่อครั้งนิทรรศการ ‘YAN 782’ ที่จังหวัดสงขลาเมื่อปลายปี 2565 ด้วยเทคนิคเทปกาวและสีอะครีลิค ขนาดกว่า 2 เมตรที่สร้างด้วยตัวคนเดียว จนกระทั่งมาเป็นผลงาน “B K L” ชิ้นนี้








โดยได้แนวคิดจากความชื่นชอบของตัวโรมันเองในการให้ความสนใจกับยานพาหนะประเภทต่าง ๆ การสร้างคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูนที่เป็นส่วนผสมของคนและสิ่งอื่น ๆ แต่มีความเคลื่อนไหว มีความคล่องแคล่ว และชอบทำกิจกรรม เหมือนกับตัวของโรมันที่ชอบเล่น ชอบวิ่ง และมีพลังอันเป็นจินตนาการที่กว้างใหญ่ ร่วมกับลายเส้นของโลเลที่เป็นใบหน้าของคนอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวศิลปินเองออกมาเป็นผลงานชิ้นนี้





สามารถรับชมผลงาน “B K L” และผลงานอื่น ๆ ที่เล่าเรื่องชีวิตของศิลปิน ผ่านภาพวาดบันทึกประจำวัน ปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อครอบครัว คนรอบข้าง สถานที่ที่ได้เดินทางไปพบเจอ และประเด็นทางสังคม แทนค่าด้วยคาแรคเตอร์การ์ตูนที่มีหลากหลายความรู้สึกและหลากหลายเทคนิคของการสร้างและการจัดแสดง ได้ที่ นิทรรศการ “Ju Ju” ได้ ตั้งแต่วันนี้ - 25 มีนาคม 2566 ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดวันจันทร์ - เสาร์ เวลา 9.00 – 18.00 น. (ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ) * พิเศษสำหรับเดือนกุมภาพันธ์นี้เท่านั้น เปิดให้ชมทุกวัน ไม่มีวันหยุด โดยสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ฟรี สายอาร์ตห้ามพลาด!!

———————- สามารถอ่านบนเว็บไซต์ : https://arttank.media/2023/02/17/b-k-l-by-roman-lolay/ . สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page