top of page

"Lovers" by Chuang Moolpinit

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

Art of the Week


งานอาร์ตประจำสัปดาห์นี้ ส่งท้ายเดือนแห่งความรักกับผลงานจากศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ. 2556 ศิลปิน ช่วง มูลพินิจ กับผลงานที่ต่อยอดมาจากภาพลายเส้นที่เขียนบนกระดาษในงานแต่งของศิลปินและภรรยา ถ้าพร้อมแล้ว ตามมารับชมกันได้เลย!!




ผลงาน “Lovers” (คู่รัก) โดยศิลปิน ช่วง มูลพินิจ เจ้าของฉายา ‘ศิลปินผู้เห็นมดยิ้ม’ ได้สร้างสรรค์ผลงานที่ต่อยอดจากลายเส้นบนกระดาษที่วาดในงานแต่งงานของศิลปิน และภรรยา คุณจินดา มูลพินิจ โดยจะมีลายเซ็นของผู้ร่วมงานที่มาแสดงความยินดีกับศิลปินและภรรยา ต่อมาก็ได้นำลายเส้นนี้มาวาดด้วยสีน้ำมันลงบนผืนผ้าใบใหม่ และจัดแสดงในนิทรรศการเดี่ยวของตัวเอง ‘แดนสนธยา ๓’ อีกด้วย






ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ. 2556 เป็นศิลปินผู้มีชื่อเสียง เกิดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2483 ที่จังหวัดสมุทรสงคราม จบอนุปริญญาจากคณะ จิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อปี พ.ศ. 2505 งานของศิลปินในระยะแรกเริ่มจากภาพลายเส้นที่ประยุกต์ความอ่อนช้อยของลายไทย เข้ากับรูปทรงแบบเหมือนจริงได้อย่างกลมกลืน ต่อมาจึงได้พัฒนามาใช้เทคนิคสีน้ำและสีน้ำมัน แต่ยังคงเอกลักษณ์เรื่องลายเส้นผสมผสานเข้ากับศิลปะสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างมากมายทั้งงานออกแบบ จิตรกรรม ประติมากรรมและสถาปัตยกรรม ส่วนใหญ่แสดงถึงเรื่องราวของดอกไม้ แมลง สัตว์ มนุษย์ ทั้งในแง่อีโรติก ไปจนถึงนัยการมองเห็นในวัฏสงสารของชีวิต เป็นการผนึกเรื่องราวทางอุดมคติกับธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกันอย่างงดงาม



สามารถไปรับชมผลงาน “Lovers” ส่งท้ายเดือนแห่งความรักกันได้ภายในนิทรรศการ ‘แดนสนธยา ๓’ โดย ช่วง มูลพินิจ Chuang Moolpinit ทีภายในนิทรรศการก็ยังมีผลงานอื่น ๆ ของศิลปินอีกมากมาย ทั้งภาพเพ้นท์หรือประติมากรรม โดยจะจัดแสดงถึงวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ ณ ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 BACC หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดให้เข้าชมได้ฟรี สายอาร์ตห้ามพลาดไปรับชมผลงานของศิลปินแห่งชาติกันได้นะ

__________ สามารถอ่านบนเว็บไซต์ : https://arttank.media/2023/02/22/lovers-by-chuang-moolpinit/ . สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th #artoftheweek #arttank #arttankmedia #arttankgroup #TwilightZone3 #ChuangMoolpinit #แดนสนธยา๓ #นิทรรศการ๘ทศวรรษช่วงมูลพินิจ #BACC #bangkokartandculturecentre

bottom of page