top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

Melting Void : Molds for the Mind (2542) โดย มณเฑียร บุญมา

อัปเดตเมื่อ 19 พ.ค. 2566

Art of the Week


เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของปีกันแล้ว งานอาร์ตประจำสัปดาห์นี้พบกับงาน “Melting Void : Molds for the Mind (2542)" ของศิลปินไทยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกศิลปะร่วมสมัยเอเชียในช่วงปี 1990 คนหนึ่ง นั่นก็คือศิลปิน “มณเฑียร บุญมา” ถ้าพร้อมกันแล้ว ก็ไปรับชมกันได้เลย!!

หนึ่งในผลงานที่โดดเด่นใน “Bangkok Art Biennale 2022” ก็คงจะหนีไม่พ้นผลงาน “Melting Void” กับเศียรพระพุทธรูปอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ที่ศิลปินได้สร้างขึ้นในช่วงสุดท้ายของชีวิต ที่ภายในงาน BAB2022 ได้ถูกนำไปจัดแสดงอยู่ในวิหารในวัดโพธิ์ โดยจุดเด่นของผลงานชิ้นนี้ คือผู้ชมสามารถเข้าไปใต้เศียรของพระพุทธรูปซึ่งภายในเคลือบไปด้วยกลิ่นของสมุนไพร และภายในก็จะมีรูเล็ก ๆ ที่ให้แสงส่องเข้ามา โดยแสงที่เข้ามานั้นก็ถูกจัดเรียงเอาไว้ตามดวงดาวทางดาราศาสตร์ในจักรวาล ที่ตรงกับปีเกิดของศิลปินและภรรยา แสดงถึงการสื่อสารกับผู้ที่ไม่อยู่บนโลกนี้แล้ว เพื่อคลี่คลายความทุกข์และความทรมานของตนเองเพื่อให้ร่างกายและจิตใจสงบลง




ผลงาน “Melting Void : Molds for the Mind (2542)" ของศิลปิน ตั้งอยู่ในพระวิหารทิศเหนือ ตรงข้ามกับพระพุทธปาลิไลยอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ มีรูปปั้นบริวารเป็นช้างและลิงอยู่ข้าง ๆ หล่อขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 โดยพระพุทธปาลิไลย ก็ถือเป็นพระพุทธรูปประจำวัน ของคนที่เกิดวันพุธกลางคืน ซึ่งวันเกิดของศิลปินก็ตรงกับวันพุธกลางคืนอีกด้วย




มณเฑียร บุญมา ศิลปินคนสำคัญของวงการศิลปะไทยที่มีผลงานร่วมแสดงในนิทรรศการศิลปะที่โดดเด่นระดับนานาชาติมากมายหลายแห่งขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ผลงานของมณเฑียรมีความโดดเด่นในการผสมผสานศิลปะไทยและตะวันตกได้อย่างกลมกลืน เป็นศิลปินที่บุกเบิกอัตลักษณ์ไทยท้องถิ่นที่ไม่เคยได้รับการนำเสนอมาก่อนในศิลปะแบบทางการ ศิลปินได้ใช้วัสดุจากท้องถิ่นราคาถูกที่พบหาได้ทั่วไปในต่างจังหวัด เผยให้เห็นถึงความเป็นไทยที่ไม่ค่อยจะปรากฏมาก่อนในแวดวงศิลปะร่วมสมัยของไทย


สามารถร่วมรับชมผลงาน “Melting Void : Molds for the Mind (2542)" ของ มณเฑียร บุญมา ได้ภายในงาน Bangkok Art Biennale 2022 ณ วัดโพธิ์ (Wat Pho) ตั้งแต่วันนี้ - 23 ภุมภาพันธ์ 2566 ช่วงปีใหม่ถ้ายังไม่มีแพลนจะไปเที่ยวที่ไหน ก็ไปรับชมผลงานของศิลปินกันได้นะ!!







______ สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th Follow us here for more contents : https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here : media@arttankgroup.co.th

bottom of page