top of page

"MITHRA" by Phannapast Taychamaythakool

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

Art of the Week


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่สัปดาห์แรกของเดือนแห่งความรักกันแล้ว วีคนี้พวกเราก็ได้นำหนึ่งในผลงานจากศิลปินไทยผู้เคยได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก กุชชี (Gucci) คุณยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล กับผลงานสุดโดดเด่นในนิทรรศการเดี่ยวครั้งล่าสุด กับงาน “Mithra” ถ้าพร้อมแล้วก็ไปรับชมกันได้เลย!!


ศิลปินได้เล่าเกี่ยวกับแรงบันดาลใจของนิทรรศการที่เกี่ยวเนื่องกับการอธิบายถึงการเข้าใจตัวเอง และกลับเข้ามามองตัวเองจากภายใน ผลงานประติมากรรมกลางห้องนิทรรศการเป็นผลงานที่ชื่อว่า “Mithra” ที่มีที่มาจาก Mithraism ลัทธิลึกลับที่ชาวโรมันหรือทหารโรมันบูชากัน เกิดขึ้นก่อนคริสต์ศาสนา แต่มีบางอย่างคล้ายคลึงกัน ลัทธิมิถราจะบูชาเทพเจ้าเทพเจ้ามิถรา หรือ บ้างก็ว่าเป็นลัทธิที่บูชาดวงอาทิตย์เป็นสำคัญ ในอดีตผู้คนจะให้ความสำคัญกับผู้ที่สามารถยึดโยงตนเองกับดวงอาทิตย์ ผู้ที่เข้าใจการโคจรของดวงดาว รู้ฤดูกาลเพาะปลูกหรือสามารถคำนวนเวลาฤดูกาลที่จะมาถึงได้ ผู้นั้นจะกลายเป็นผู้มีอำนาจ สามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ ทั้งผู้คน ความคิดและความเชื่อ


ประติมากรรม “Mithra” เป็นตัวแทนของอสุจิที่หมุนวน แสดงการที่มนุษย์ได้เกิดมาบนโลกใบนี้ โดยที่ไม่รู้ว่าจริง ๆ สิ่งที่เราเห็นคืออะไร เราเกิดมาก็ถูกสั่งสอนครอบครัวและโรงเรียนจากสิ่งที่ถูกเชื่อซ้ำ ๆ ว่าต้องทำแบบนี้ โดยที่ไม่รู้ว่านอกจากบ้านเรา พื้นถิ่นของเรา ไกลจากบ้านเรานั่นเป็นอย่างไร และนอกจากจักรวาลที่เรารู้จักมีอะไรที่ถูกครอบทับอยู่อีกกี่ชั้น ดังนั้นสิ่งที่เราเป็นและตัดสินใจในชีวิตของเรา แท้จริงแล้ว เรานั้นได้ตัดสินใจด้วยตัวเองจริง ๆ หรือ มีบางสิ่งบางอย่างครอบทับความเชื่อ ความคิด หรือการเป็นตัวเราอีกชั้นหรือไม่ เหมือนกับงานทั้งสามส่วนวิ่งวนหมุนตามกัน เหมือนการวิ่งวนในครรภ์มารดา หรือ การวิ่งวนทางความคิดของแต่ละคน อันไม่สิ้นสุด


ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล Phannapast ศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ ที่มักจะเล่าเรื่องราวผ่านภาพวาดของตัวละครสัตว์เเละดอกไม้ ซึ่งได้รับเเรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว โดยผลงานที่เราได้เห็นส่วนมากของเธอ จะมีความผสมผสานระหว่าง ไทย - จีน เสมอ เติบโตมาในครอบครัวไทย - จีน ทำให้เธอชอบที่จะถ่ายทอดความรักที่มีต่อวัฒนธรรมนี้ลงในผลงานของเธอ เธอจบการศึกษาจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ เอกเเฟชั่น โดยหลังจากจบการศึกษา ปัณพัทได้ทำงานกับเเบรนด์เสื้อผ้าต่าง ๆ ในประเทศไทย ซึ่งในระหว่างนี้ปัณพัทยังคงได้ทำงานวาดรูปเเละงานฝีมือที่เธอรักอย่างต่อเนื่อง และยังได้มีโอกาสร่วมงาน กับกุชชี (Gucci) แบรนด์แฟชั่นระดับโลกอีกด้วย





สามารถรับชมผลงาน “Mithra” ได้ที่ นิทรรศการ “The Endless Swimming Pool” นิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 ของศิลปิน ภายในนิทรรศการก็ยังมีผลงานอื่น ๆ ของศิลปินอีกมากมายให้เราได้ไปรับชม โดยงานจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 19 มีนาคม 2566 ณ RCB Photographers’ Gallery 2 ชั้น 2 River City Bangkok โดยสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ฟรี สายอาร์ตห้ามพลาด!! . . ———————- สามารถอ่านบนเว็บไซต์ : https://arttank.media/2023/02/03/mithra-by-phannapast/ . สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

bottom of page