top of page

Reinforcing Bangkok as an international arts and culture destination


“Bangkok Art Biennale 2022" เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติที่จัดขึ้นทุก ๆ สองปี ณ เมืองหลวงของประเทศไทย โดยปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในธีม CHAOS : CALM ได้ประกาศความพร้อมจัดงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” เพื่อผลักดันกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองศิลปะวัฒนธรรมระดับโลก ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566 ทั่วกรุงเทพ

.

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” โดย มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน ประกาศความพร้อมในการจัดงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข จัดเต็มผลงานศิลปะจาก 73 ศิลปิน 35 สัญชาติ ชั้นนำทั่วโลก ที่จะมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะไทย ด้วยผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน บนสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครทั้งหมด 12 แห่ง

.

“เทศกาลศิลปะร่วมสมัย บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ถือเป็นการจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 นับว่าเป็นการผลักดัน คุณค่าทางศิลปะ คุณค่าทางมรดกวัฒนธรรม สู่คุณค่าทางศิลปกรรม เพื่อยกระดับให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจ สร้างสรรค์ แก่เมือง และชุมชน ทั้งชุมชนศิลปะ และชุมชนที่เกี่ยวข้องในด้านการผลิต การบริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์”

.

สำหรับปี 2022 มีความพิเศษเป็นอย่างมาก เพราะ เทศกาลได้เพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานแห่งใหม่ขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นโอกาสพิเศษในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC APEC 2022 Thailand นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ที่จะใช้จัดแสดงผลงาน Digital Art บนโลกออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการศิลปะ

.

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า “ในนามกรุงเทพมหานคร มีความยินดีเป็นอย่างย่ิง ที่งาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จัดขึ้นบนพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพราะถือได้ว่าเป็นเมืองที่สำคัญในด้านศิลปวัฒนธรรมในฐานะของความเป็นเมืองหลวงของประเทศ เรามี Gallery กว่า 100 แห่งที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร เรามีสถาบันที่สอนศิลปะที่สำคัญของประเทศอยู่ที่นี่ เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของวงการศิลปะของประเทศเลยก็ว่าได้”

.

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ให้ข้อมูลว่า “นับเป็นอีกหนึ่งครั้งที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร กับการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ที่มีความย่ิงใหญ่ระดับโลก สำหรับปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวความคิด CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข โดยมีแก่นของแนวคิด คือ การค้นพบความสงบสุขท่ามกลางความวุ่นวาย สามารถนำไปสู่ความรู้และโอกาสต่างๆ แม้ว่าเราจะเผชิญอยู่กับยุคการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทุกอย่างยังมีความโกลาหลก็ตาม ประสบการณ์แห่งความนิ่งและความสงบนั้นก็ยังมีอยู่ โดยผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัย โดยศิลปินจะตีความมุมมองของขั้วตรงข้ามของคำว่า โกลาหล : สงบสุข สองคำแม้จะดูขัดแย้งกันด้วยความหมายของมันเอง แต่กลับปรากฎอยู่ในชีวิตของเราทุกคน”

.

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัย นานาชาติ บางกอก อารต์ เบียนนาเล่ 2022 Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง

Facebook: BkkArtBiennale

.

ขอขอบคุณข้อมูลจากทีม BAB Content


_______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่: https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th






ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Art-Tank-Media-Logo
© 2022 Art Tank Group Co., Ltd. All Rights Reserved.
  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Youtube
  • TikTok

Fear of missing out?
Subscribe!

bottom of page