top of page

“SEND YOURSELF NOWHERE” โดย Joan Cornellà


สัปดาห์นี้ พามาพบกับผลงานศิลปะแบบกวนส้นของศิลปินสัญชาติสเปนคนดังอย่าง Joan Cornellà ศิลปินตลกร้ายที่มีลายเส้นจัดจ้าน ผ่านงาน Art toy จากนิทรรศการ “SEND YOURSELF NOWHERE” ที่สร้างจากผลงานภาพวาดของเขากับแนวคิดการเดินทางที่มากกว่าการเดินทาง แต่หมายถึงการเชื่อมโยงและปฏิสัมพันธ์กันของมนุษย์ในช่วงเวลาที่แสนลำบากอย่างสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นยาวนานต่อเนื่องมามากกว่า 3 ปี ที่ทำให้ทั้งโลกตัดขาดออกจากกัน โรคระบาดครั้งใหญ่ทำให้การเดินทางหยุดชะงักและบังคับให้คนในโลกต้องละทิ้งแผนพักผ่อน การเดินทางท่องเที่ยวถือเป็นสิทธิพิเศษของบางกลุ่มคน ผู้คนต้องเผชิญกับความยากลำบากของความคิดที่ไม่ได้เดินทาง เมื่อถึงเวลาที่เราจะสามารถเชื่อมต่อเข้าหากันอีกครั้ง ศิลปินได้นำพาผู้ชายที่แสดงใบหน้าตลกขบขันที่กำลังทำท่านั่งใส่ลงไปในกล่องพัสดุที่พร้อมจะส่งตัวเองออกไปตามที่ต่างๆ ตามแนวคิดความเสียดสีและจินตนาการอันเป็นลักษณะเฉพาะตัวของศิลปิน

ผลงาน Send yourself nowhere ได้ถูกทำขึ้นเป็นงาน Vinyl art toy และจะเปิดตัวเพื่อจัดจำหน่ายเป็นครั้งแรกในงานนิทรรศการ Joan Cornellà "SEND YOURSELF NOWHERE BUT TOKYO" งาน Art toy ชิ้นนี้ถูกทำโดยแยกออกจากกันออกมาเป็นสองชิ้นได้เพื่อนำมาประกอบกัน ซึ่งสามารถให้นักสะสมจัดวางได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะท่าแบบ Cornellà ที่นำศีรษะคว่ำลงแล้วหงายส่วนก้นขึ้นแทน และสามารถสร้างสรรค์กล่องพัสดุในแบบของตัวเองได้ด้วยการปรับแต่งสติ๊กเกอร์สุดกวนของศิลปินได้แบบ DIY ให้เป็นแบบของเราเท่านั้น โดย Vinyl art toy "Send yourself nowhere" จะเปิดจำหน่ายเป็นครั้งแรกในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ในราคา $230 USD ผ่านทาง DDT Store นักสะสมท่านใดชื่นชอบผลงานของศิลปินท่านนี้ เตรียมตัวกดจองกันไว้ให้ดี เพราะงานแบบนี้มีจำนวนจำกัดแน่นอน!!




Joan Cornellà ศิลปินนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชื่อดังที่ปัจจุบันมีผู้กดติดตามใน Facebook fanpage ของเขามากกว่า 4 ล้านคน โดยศิลปินเกิดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 1981 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน Joan Cornellà เริ่มต้นความนิยมจากการ์ตูนตลกร้ายหกช่อง เป็นเอกลักษณ์ด้วยลายเส้นเรียบง่าย ตัวละครไม่มีชื่อที่แต่งตัวสีสันสดใสและมีรอยยิ้มประดับบนใบหน้า แต่เข้มข้นไปด้วยการเสียดสีประเด็นเด็ดๆในสังคม การเมือง ศาสนาและเรื่องราว18+ ถึงแม้ว่าความนิยมอย่างล้นหลามของเขาจะมาจาก Instagram และ Twitter ผ่านการแชร์บน social media ของแฟนๆ แต่ Cornellà ยังได้นำการ์ตูนสุดร้ายกาจของเขาไปจัดแสดง solo exhibition ในอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก ทั้งนิวยอร์ค ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และนิทรรศการอีกหลายครั้งในประเทศไทย รวมทั้งงาน NFT และ Art toy จากคาแรคเตอร์ในการ์ตูนของเขา


งานของ Joan Cornellà สามารถเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกโดยตัวละครในการ์ตูนไม่จำเป็นต้องมีบทพูดเพื่อบรรยาย แต่สื่อสารผ่านทางรูปภาพ เขาใช้เรื่องราวที่เป็นประเด็นสากลที่แทบทุกสังคมต้องประสบพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสังคม สถานภาพและโครงสร้างทางสังคมที่อึดอัด หรือความโหดร้ายบางอย่างในสังคม การ์ตูนของเขานำเอาความจริงอันโหดร้ายมาสื่อให้ดูขบขับเพื่อให้ผู้คนสามารถเผชิญหน้ากับความจริงได้อย่างตรงๆ ด้วยการนำพาอารมณ์ขันมาเป็นเครื่องมือเพื่อให้เราสามารถพูดคุยถึงบางปัญหาในสังคมได้อย่างง่ายดายขึ้น เพราะการ์ตูนของ Joan Cornellà มีทั้งสิ่งขำขันและโศกเศร้าอยู่ในเวลาเดียวกัน เป็นความยากของศิลปินที่จะต้องเขียนถึงสิ่งที่เป็นกฎเกณฑ์ของสังคมและการเหน็บแนมในสิ่งต้องห้ามต่าง ๆ โดยนำเสนอสาระสำคัญของเรื่องด้วยการใช้มุขตลกและภาษาภาพง่าย ๆ เพื่ออธิบายถึงเหตุการณ์ที่หลายคนที่เข้าถึงและหัวเราะตาม และในขณะเดียวกันก็รู้สึกแย่ที่ตัวเองหัวเราะกับปัญหาเรื่องนั้นด้วย



นิทรรศการ "SEND YOURSELF NOWHERE BUT TOKYO" ของ Joan Cornellà ที่ได้ทำร่วมกับ AllRightsReserved ที่จัดต่อเนื่องมาจากนิทรรศการที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยงานนี้ถือเป็นนิทรรศการอินเทอร์แอคทีฟ อินสตอลเลชันแรกของศิลปิน ในนิทรรศการนี้ผู้ชมจะได้ชมผลงานที่ทำจากการนำจอโทรทัศน์สูง 15 จอ มาจัดวางเรียงกันจนมีความสูงกว่า 2.5 เมตร เพื่อนำเสนอผลงานของ Joan Cornellà ที่เป็นวีดีโอภาพเคลื่อนไหว เพื่อแสดงถึงโลกที่เปลี่ยนไปจากการบีบบังคับของโรคระบาดที่ผู้คนทั่วโลกต้องพร้อมใจกันอยู่บ้าน ทำให้เกิดพฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่ผู้คนต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์และอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ชีวิตและทำงาน จนเกิดมาเป็นแรงบันดาลใจในงานชิ้นนี้ แต่ละจอจะฉายฉากภาพการ์ตูนของชีวิตแต่ละคนที่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของการระบาดใหญ่ของโควิด 19 และการห้ามเดินทางในหลายพื้นที่ต่างๆ ผ่านการแสดงภาพแบบ Kaleidoscope แต่ละจอเหมือนจะเชื่อมต่อกัน แต่แท้จริงแล้วต่างใช้ชีวิตแยกจากกันภายในจอทีวี ซึ่งแสดงถึงความคล้ายคลึงและความคับข้องใจกับข้อจำกัดในการติดต่อระหว่างกันของผู้คนที่ต้องแยกจากครอบครัวและเพื่อนฝูง


นิทรรศการ "SEND YOURSELF NOWHERE BUT TOKYO" จัดแสดงเป็นเวลา 13 วัน ณ StandBy ย่านชิบุยะ กรุงโตเกียว โดยไม่เก็บค่าเข้าชม เริ่มตั้งแต่ 25 สิงหาคม จนถึง 6 กันยายน 2565 สาวกของ Joan Cornellà ก็สามารถไปติดตามรับชมกันได้นะ!!


______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #Artoeftheweek #arttank #arttankmedia #arttankgroup #SENDYOURSELFNOWHEREBUTTOKYO #JoanCornellà #JoanCornella #AllRightsReserved #DDTStore #media #press #artmedia #artcontent #arthappening #artnow #art #visualart #fineart #contemporaryart #artscene #artworld #artexhibition #ศิลปะ #นิทรรศการศิลปะ

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page