top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

“Temporary Insanity” โดย พินรี สัณฑ์พิทักษ์

อัปเดตเมื่อ 19 พ.ค. 2566

พินรี สัณฑ์พิทักษ์ ศิลปินชาวไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายว่าเป็นศิลปินหญิงร่วมสมัยที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลงานสองชิ้นที่พินรี จัดแสดงในงาน Bangkok Art Biennale 2022 เป็นผลงานที่ชื่อว่า “Temporary Insanity”(2004) และ “Anything Can Break”(2011)



ผลงาน “Temporary Insanity” เป็นผลงานประเภท Sound interactive installation ประกอบด้วยประติมากรรมนิ่ม ๆ ทรงกลมและทรงลูกแพร์ ห่อหุ้มด้วยผ้าไหมสีแดง สีส้มและสีเหลืองหลายสิบชิ้นวางอยู่บนพื้นที่ ใช้เทคนิคให้ภายในมีกลไกซ่อนอยู่และจะตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวของร่างกายและเสียงของผู้ชมที่เข้ามาในบริเวณที่งานติดตั้งอยู่ ซึ่งแต่ละชิ้นจะตอบสนองกับการเคลื่อนไหวและเสียงที่แตกต่างกัน ทั้งการตรวจจับฝีเท้า การขยับและแกว่งร่างกายตามจังหวะ รูปทรงของงานแสดงนัยของเต้านมและรูปทรงที่ไม่ระบุเพศที่ชัดเจน โดยพินรีได้นำเสนอถึงเรื่องของอารมณ์และความรู้สึก ผลงานชิ้นนี้ก้าวข้ามเรื่องของเพศ เรื่องของผู้หญิง ไปสู่ความรู้สึกของคนทุกเพศที่สัมผัสกับงานได้




พินรี สัณฑ์พิทักษ์ ศิลปินไทยที่สร้างชื่อเสียงในวงการศิลปะนานาชาติมาหลายทศวรรษ เคยมีนิทรรศการจัดแสดงทั้งในญี่ปุ่น สเปน อิตาลี สิงคโปร์และล่าสุดกับการเป็นหนึ่งในศิลปินไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้แสดงในงานเทศกาลศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Venice Art Biennale 2022 ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี งานของพินรีมักศึกษาร่างและสรีระของมนุษย์ในฐานะที่เป็นสื่อส่งผ่านประสบการณ์ มุมมอง ประสาทสัมผัสของร่างกายที่มีต่อพื้นที่ และความสามารถที่ร่างกายสามารถถูกกระตุ้นให้เกิดการรับรู้เชิงสัญลักษณ์และแนวคิดได้ พินรีใช้วิธีการลดทอนรูปทรงเต้านมไปสู่รูปทรงที่เรียบง่ายขึ้นเช่น รูปภาชนะ เนินโค้งมน หรือการเชื่อมโยงกับรูปทรงของเจดีย์และบาตรพระอันเป็นรูปร่างที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ดังนั้นผลงานของพินรีจึงก้าวผ่านการตีความที่จำกัดเฉพาะเพียงเรื่องเพศสภาพ ศาสนา และวัฒนธรรมเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเพศใดเพศหนึ่งเพียงเท่านั้น


นอกจากนี้ยังได้ทำการค้นคว้าขยายขอบเขตจากเรื่องสรีระและประสาทสัมผัสไปสู่เรื่องของวัสดุ พินรีได้ผลิตงานทั้งผลงานจิตรกรรม คอลลาจ ภาพพิมพ์ ประติมากรรม ศิลปะจัดวาง และศิลปะการแสดง และความสนใจต่อเนื่องถึงความเป็นไปของร่างกายในฐานะพื้นที่ของการรับรู้และประสบการณ์ทางร่างกาย ทำให้เกิดเป็นผลงานที่แสดงถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างร่างกายและการมีส่วนร่วมในพื้นที่และผลงานที่สร้างขึ้นอีกด้วย


ผลงาน “Temporary Insanity” ของพินรี สัณฑ์พิทักษ์ จัดขึ้นที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 23 ภุมภาพันธ์ 2023 ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Follow us here for more contents : https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here : media@arttankgroup.co.th

bottom of page