top of page

The Eye of the Storm โดย Chiharu Shiota



หนึ่งในงานที่น่าสนใจอีกชิ้นหนึ่งใน Bangkok Art Biennale 2022 คืองานของศิลปินหญิงชาวญี่ปุ่น Chiharu Shiota ศิลปินการแสดงสดและการจัดวางที่หยิบเอาเรื่องส่วนตัวที่ว่าด้วยความทรงจำ ชีวิต ความตาย และความสัมพันธ์ มาสร้างเป็นงานติดตั้งอันเป็นเอกลักษณ์เพื่อชวนผู้คนไปสำรวจตัวตน ความคิดและความรู้สึกของเธอ


งานศิลปะจัดวางของชิโอตะที่ BAB2022 มีชื่อว่า The Eye of the Storm, (2022) ประกอบด้วยกระดาษสีขาวหลายพันแผ่นเชื่อมต่อกันด้วยเชือกสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน เสมือนว่ากระดาษสีขาวเหล่านั้นกำลังลอยคว้างเหมือนถูกลมพัด หมุนวนเหมือนอยู่ในพายุไต้ฝุ่น แต่จุดศูนย์กลางของงานกลับยังคงสงบนิ่ง ชิโอตะสนใจความแตกต่างระหว่างความสงบนิ่งของศูนย์กลาง ในขณะที่เส้นรอบวงของงานกลับแสดงการเคลื่อนไหว เหมือนศูนย์กลางของพายุที่จะเป็นพื้นที่ลมสงบ ฝนตกเล็กน้อยหรือไม่ตกเลย บางครั้งก็จะเห็นท้องฟ้าสีน้ำเงินได้ แต่ในขณะเดียวกันรอบ ๆ ศูนย์กลางกลับเป็นพื้นที่ที่ลมจะแรงที่สุด ยิ่งห่างจากศูนย์กลางเท่าไรลมก็ยิ่งแรงขึ้น และสร้างความเสียหายมากขึ้นเท่านั้น ชิโอตะรู้สึกว่าปรากฏการณ์ธรรมชาติอันแปลกประหลาดนี้เกิดขึ้นในสังคมมนุษย์และในจิตใจของมนุษย์เช่นกัน ผลงานชิ้นนี้จึงไม่ได้นำเสนอตัวตนของศิลปินเพียงอย่างเดียวแต่ยกให้ผู้ชมได้ตีความโดยประสบการณ์และความทรงจำส่วนตัวของผู้ชมแต่ละคนด้วย


ชิโอตะ ชิฮารุ เรียกได้ว่าเป็นศิลปินจัดวางและแสดงสดที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งของวงการศิลปะญี่ปุ่น ตลอดการทำงานเกือบ 30 ปี เธอมีงานแสดงกว่า 300 ครั้งทั่วโลก และได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนญี่ปุ่นเพียงผู้เดียวจากศิลปินทั้งประเทศในงาน Venice Biennale ครั้งที่ 56 เมื่อปี 2015


ชิโอตะ เริ่มทำงานในปี 1994 และผลิตงานอย่างต่อเนื่องทั้งศิลปะจัดวาง งานประติมากรรม ภาพวาดและงานแสดงสดอันน่าทึ่ง จากการเลิกวาดภาพด้วยอุปกรณ์ศิลปะทั่วไปในสมัยเรียนมหาวิทยาลัยสู่การก้าวข้ามและนำเสนอมุมมองที่ไม่จำกัดอยู่ด้วยแปรงและเนื้อสี ด้วยแรงบันดาลใจจากความรู้สึก ความฝัน ความแปลกแยก ความเจ็บปวดและความตาย เมื่อเธอย้ายไปเรียนต่อที่ประเทศเยอรมัน ชิโรตะเข้าศึกษากับศิลปินการแสดงสดที่มีชื่อเสียงและผลงานก้องโลกอย่าง มารินา อบราโมวิช (Marina Abramovic) ซึ่งจากการเรียนกับมารินา ชิโอะตะจึงได้สร้างสรรค์งานด้านศิลปะแสดงสดด้วยร่างกายของตนเองเพื่อแสดงออกถึงตัวตน ความแปลกแยก กำแพงของสีผิวและเชื้อชาติของตนเอง เกิดเป็นงานแสดงสดและวิดีโอบันทึกการแสดงที่ทรงพลังทางด้านอารมณ์ ความงาม ความเงียบเพื่อแสดงถึงความเป็นตัวเธอในมุมมองต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

การทำงานหนักตลอดหลายสิบปีทำให้สุขภาพของเธอแย่ลงและพบว่าตนเองเป็นโรคมะเร็งในปี 2005 แต่ในที่สุดหลังจากที่เธอผ่านช่วงเวลาของการรักษา ชิโอตะก็หายจากโรคร้ายและกลับมาทำงานที่รักเหมือนเดิม จนกระทั่งพบว่าเป็นมะเร็งอีกครั้งในปี 2017 ชิโอตะต้องเผชิญหน้ากับโรคร้ายและการรักษาที่ทุกข์ทรมาน โรคร้ายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ได้ผลักดันให้เธอสร้างผลงานศิลปะออกมาอีกมากมาย

ศิลปะจัดวางของชิโอตะประกอบด้วยผลงานที่มีวัสดุหลักอย่างเส้นด้าย แรงบันดาลใจในการใช้เส้นด้ายในการทำงานของชิโอตะเกิดจากความคิดถึงคุณยายที่เสียชีวิต การตั้งคำถามถึงชีวิตหลังความตายและเพื่อที่จะได้พบเจอกันอีกครั้ง จึงเริ่มใช้เส้นด้ายในการโยงใยจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งเพื่อทำให้สิ่งที่มองไม่เห็นในอากาศเกิดเป็นรูปร่างขึ้นมา ชิโอตะทดลองการใช้เส้นด้ายในงานมาอย่างต่อเนื่องจนได้พัฒนางานและแนวคิดไปยังเรื่องอื่น ๆ ในทิศทางใหม่ โดยใช้เส้นด้ายสีแดง สีดำ รวมถึงวัสดุประเภทต่างๆ ประกอบกันออกมาเป็นชิ้นงานที่เข้มข้นไปด้วยเรื่องราวและความงาม


สามารถร่วมรับชมผลงานของชิฮารุ ชิโอตะ (Chiharu Shiota) ได้ภายในงาน Bangkok Art Biennale 2022 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566


Ref


______


สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents : https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here : media@arttankgroup.co.th

.

bottom of page