top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

The Last Description of the Old Romantic โดย นที อุตฤทธิ์



สัปดาห์นี้ เรามาพบกับผลงานจากศิลปินไทย นที อุตฤทธิ์ ศิลปินร่วมสมัยระดับแนวหน้า ผู้มีชื่อเสียงโดดเด่นเป็นที่รู้จักทั้งในแวดวงศิลปะเมืองไทยและในระดับสากล กับผลงาน The Last Description of the Old Romantic ในงานประมูล The Iconic Treasure ของ Bangkok Art Auction ที่ผ่านมา

.

ผลงานของนทีถูกสะสมอยู่ในคอลเลกชันของพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ชื่อดัง ทั้งในเอเชีย,เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป และมีนิทรรศการจัดแสดงผลงานอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 1994 จนถึงปัจจุบัน ถือเป็นหนึ่งในศิลปินที่สร้างความเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าต่อวงการศิลปะร่วมสมัยในการเข้าสู่ระบบการทำงานร่วมกับแกลลอรี่อย่าง ริชาร์ต โคห์ ไฟน์อาร์ต ผลงานของนที อุตฤทธิ์ ถือเป็นหนึ่งในชิ้นงานที่เข้าร่วมประมูลกับสถาบันประมูลระดับโลกต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่สนใจของนักสะสมศิลปะมาโดยตลอด สะท้อนให้เห็นว่า ผลงานของนที ได้รับการยอมรับและเป็นที่ต้องการของนักสะสมในหลายๆ ประเทศ

.

ผลงานของนทีเป็นส่วนผสมระหว่างงานจิตรกรรมคลาสสิกของตะวันตกกับงานจิตรกรรมเหมือนจริงในบริบทของความเป็นไทยแบบร่วมสมัย การนำเสนอภาพวิถีชีวิตของผู้คน ประเด็นปัญหาทางวัฒนธรรม ไปจนถึงการเล่าถึงสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทยในด้านต่างๆ ผลงานบางชุดนำเสนอเรื่องราวทางศาสนาและแรงบันดาลใจจากความงามที่เกี่ยวเนื่องกับภาพวาดประดับแท่นบูชา บางชุดโดดเด่นที่การวิพากษ์วิจารณ์สังคมสมัยใหม่ในระบอบทุนนิยมและลัทธิอาณานิคม และในนิทรรศการแสดงเดี่ยวครั้งล่าสุดของเขาที่มีชื่อว่า Déjà vu: When the Sun Rises in the West จัดแสดงที่อศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร นทีถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดของศิลปิน หลอมรวมแนวคิดของโลกตะวันตกและตะวันออกเข้าไว้ด้วยกัน โดยตั้งสมมติฐานถึงการเผชิญหน้ากันระหว่างพระพุทธเจ้ากับอารยธรรมกรีกโบราณ เพื่อสำรวจและตั้งคำถามต่อความสัมพันธ์และความเหลื่อมล้ำระหว่างโลกตะวันตกและตะวันออกที่ได้รับอิทธิพลจากลัทธิอาณานิคม

.

ผลงานซีรีส์ The Last Description of the Old Romantic นทีได้ตั้งคำถามในความงามกับภาพดอกไม้ในสไตล์เรียลลิสติกที่ถูกเทราดด้วยสีย้อมไม้ โดยใช้ภาพของดอกไม้และภาพหุ่นนิ่งในแบบโบราณเป็นสื่อในการนำเสนอ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ศิลปินได้ทำมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ ผลงานชุด Reason and Monster Project ในช่วงปี 2546 ผลงานซีรีส์ The Last Description of the Old Romantic จัดแสดงที่ นำทอง แกลเลอรี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม 2548 ซึ่งเป็นซีรีส์ที่ได้รับสนใจอย่างล้นหลามในแวดวงการประมูล และถือเป็นการกลับมาของนที อุตฤทธิ์ในเวทีการประมูลของไทยในรอบกว่าทศวรรษอีกด้วย

.

ผลงานจากชุด The Last Description of the Old Romantic ถือเป็นผลงานชุดที่ได้รับความนิยมและถูกนำมาประมูลกว่า 17 ครั้ง โดยมีทั้งผลงานที่ถูกประมูลเป็นครั้งแรก และมีผลงานถึง 6 ชิ้น ที่ถูกนำมาประมูลซ้ำจากสถาบันประมูลระดับโลกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Christie's หรือ Sotheby's เป็นต้น

.

ในปี 2549 ได้มีงานประมูลผลงานจากซีรีสนี้ขึ้น โดย Christie's บริษัทรับจัดประมูลงานศิลปะชั้นนำระดับโลก โดยราคาประมูลจบลงไปที่ 192,000 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 890,000 บาท) และในปี 2562 Christie's ได้นำผลงานรูปเดิมนี้ มาประมูลอีกครั้ง โดยราคาประมูลจบนั้นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดไปถึง 900,000 เหรียญฮ่องกง หรือมากกว่า 5 ล้านบาท

.

ในปี 2552 ได้มีการนำผลงานจากซีรีส์นี้อีกชิ้นเข้าประมูล แต่เป็นที่น่าเสียดายในการประมูลครั้งนั้นยังไม่มีผู้ให้ความสนใจ ทำให้ผลงานชิ้นดังกล่าวถูกปัดข้ามไป ต่อมาในปี พ.ศ. 2565 ผลงานชิ้นเดียวกันนี้ได้ถูกนำไปจัดประมูลอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้สามารถปิดประมูลไปในมูลค่าสูงเกือบ 4 ล้านบาท



จากผลงานศิลปะทั้งหมดของนที อุตฤทธิ์ ที่อยู่ในตลาดการประมูลทั่วโลก ผลงานที่ถูกประมูลไปในราคาสูงที่สุด เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2565 โดยผลงานที่ชื่อว่า GOD ถูกสร้างขึ้นในปี 2554 โดยราคาปิดประมูลไปสูงถึงกว่า 18 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสถิติราคาปิดประมูลที่สูงที่สุดของนที อุตฤทธิ์ ตั้งแต่มีการประมูลจนถึงปัจจุบัน

.

สำหรับผลงาน The Last Description of the Old Romantic ในงานประมูล The Iconic Treasure ของ Bangkok Art Auction ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการจัดประมูลผลงานจากซีรีส์ชุดดอกไม้ อันเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในหมู่นักสะสมและคนรักงานศิลปะ ผลงานดังกล่าวปิดประมูลไปในราคา 6,325,000 บาท เป็นการสร้างปรากฎการณ์อีกครั้งในการประมูลในประเทศไทย และเป็นเครื่องยืนยันเป็นอย่างดีว่าผลงานของนที อุตฤทธิ์ ยังคงเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสมและผู้ชื่นชอบงานของนที อุตฤทธิ์ ให้ได้เก็บสะสมกัน แบบที่ไม่ต้องไปประมูลถึงต่างประเทศ


อ้างอิง


______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents: https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page