top of page

Tribhum of Temple of The Emerald Buddha โดย ธณฤษภ์ ทิพย์วารี

Art of the Week

งานอาร์ตประจำสัปดาห์ พบกับผลงานของศิลปินไทยผู้มากฝีมือ “ธณฤษภ์ ทิพย์วารี” กับผลงานล่าสุดจากนิทรรศการ “The Metafiction of ASIATOPIA” กับงาน “Tribhum of Temple of The Emerald Buddha” ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปชมกันได้เลย!!

ผลงาน “Tribhum of Temple of The Emerald Buddha” หรือ “ไตรภูมิวัดพระแก้ว” ที่ได้นำภาพต่าง ๆ ที่อยู่ภายในวัดพระแก้ว มาผสมรวมกับสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน ซึ่งภายในภาพก็จะมีรายละเอียดต่างๆแตกย่อยอีกมากมาย เช่น ครุฑขนาดใหญ่ที่มุมขวาของภาพ หรือ ดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างยักษ์ที่อยู่ภายในวัดพระแก้ว โบสถ์และเจดีย์ หรือแม้แต่กระทั่งงานประดับกระจก ก็เป็นรายละเอียดยิบย่อยให้เราได้ไปเพลิดเพลินกับการค้นหาว่าแต่ละรูปที่อยู่ภายในภาพขนาดใหญ่กว่า 2 เมตรนี้มีอะไรซ่อนอยู่



แต่สิ่งที่เด่นที่สุดภายในภาพ ก็คงจะหนีไม่พ้นรูปของหนุมานที่อยู่ตรงกลางของภาพ กับภาพหนุมานที่กำลังนอน ที่นำมาจากวรรณคดีรามเกียรติ์ ในตอนที่พระพรต และ พระสัตรุดไปทำสงครามและกำลังกลับศรีอยุธยาเพื่อไปรายงานผลการศึกแก่พระราม หนุมานจึงอาสาขยายตัวให้ใหญ่และนอนกลางแม่น้ำ เพื่อทอดสะพานให้พระพรต และ พระสัตรุดข้ามสะพาน หรือภาพที่ทุกคนเห็นก็จะจำได้ทันที กับภาพหนุมานที่อมพลับพลา ที่เป็นตอนที่นำมาจากศึกไมยราพ




ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานโดยใช้หลักการจัดองค์ประกอบการทับซ้อนของภาพ การย่อขยายสัดส่วนให้เกิดความเหมาะสม เพื่อเป็นอรรถรสในการชมงานศิลป์ ทั้งนี้ตัวของศิลปินเองได้มีหลักความคิดที่ว่าทฤษฎีศิลปะก็ไม่ต่างจากหลักปรัชญา, ประเพณีวัฒนธรรม, ความเชื่อ, พิธีการทางศาสนา, การเมืองและเสรีภาพ ล้วนตั้งอยู่ในสถานะการแนะแนวทางชี้นำชีวิตไปพร้อม ๆ กลับกลายเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงหัวใจสำคัญเสียเอง




ธณฤษภ์ ทิพย์วารี ศิลปินไทยระดับแนวหน้าของวงการศิลปะ ที่โดดเด่นในเรื่องของการใช้สีสันที่หลากหลาย และ สร้างบรรยากาศในภาพให้น่าหลงใหล ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ สามารถรับชมผลงาน “Tribhum of Temple of The Emerald Buddha” ได้ภายในนิทรรศการ “The Metafiction of ASIATOPIA” โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ - 7 มกราคม 2566 ณ Number1gallery Silom 21 ตั้งแต่ 10.00 - 19.00 น. สายอาร์ตห้ามพลาด ต้องไปดูให้ได้!! ______ สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th Follow us here for more contents : https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here : media@arttankgroup.co.th #artoftheweek #arttank #arttankmedia #arttankgroup #TheMetafictionofASIATOPIA #number1gallery #ThanaritThipwaree #ธณฤษภ์ทิพย์วารี #art #artexhibition #ศิลปะ #นิทรรศการศิลปะ #museum #artmuseum #bangkokartexhibition

bottom of page