top of page

"Untitled" by Nibhon Khankaew

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

Art of the Week



ว่าไงสายอาร์ต ใกล้ถึงสิ้นเดือนมีนาคมกันแล้ว สัปดาห์นี้เราได้นำผลงานจากศิลปินและหนึ่งในผู้ก่อตั้งพื้นที่ศิลปะร่วมสมัยในจังหวัดขอนแก่น กับ ‘นิพนธ์ ขันแก้ว’ กับผลงานไม่มีชื่อ ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์การเมืองในไทย ถ้าพร้อมแล้วไปรับชมกันได้เลย!! .

ผลงานไม่มีชื่อชิ้นนี้ของศิลปิน นิพนธ์ ขันแก้ว ที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการตั้งข้อสงสัยต่อค่านิยมในสังคมไทย ที่ถูกอุดมการณ์ของรัฐบาลกำกับและควบคุมอยู่ ผลงานชิ้นนี้จะประกอบไปด้วยคู่ของรูปภาพบนและล่าง รูปส่วนบนเป็นต้นฉบับ ส่วนรูปด้านล่างเป็นการคัดลอกผลิตซ้ำต่อลงมา โดยการวาดภาพขึ้นอีกครั้งโดยใช้ตารางสเกล ศิลปินได้บิดสัดส่วนของตารางให้เบี้ยวและคดงอ เปรียบเสมือนอุดมการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปทีละนิด เมื่อส่งผ่านต่อไปเรื่อย ๆ สุดท้ายก็อาจแทบไม่เหลือร่องรอยของสิ่งเดิม



ผลงานนี้เป็นการเชื้อเชิญให้ผู้ชมตีความถึงสิ่งที่ปรากฏในภาพว่า ถูกต้อง ดีงาม หรือ สอดคล้องกับคุณธรรม จริยธรรมจริงหรือเปล่า หรือเป็นเพราะความสัมพันธ์กับอำนาจแฝงที่อยู่เบื้องหลังผ่านสีเหลืองที่จุดและแต้มให้หยด ไหล ย้อยลงมามากเกินจนเกิดเป็น “เหลืองเอ้อเฮ่อ” ชึ่งเป็นคำลาวอีสาน หมายถึงเหลืองมากเกินไป จนเกินงาม






นิพนธ์ ขันแก้ว (เกิด 2498, จังหวัดขอนแก่น) จบการศึกษา ปวส. ภาพพิมพ์ โรงเรียนเพาะช่าง กรุงเทพฯ ในปี 2558 เกษียณอายุจากอาชีพครูสอนศิลปะในระดับมัธยมศึกษา และแสดงผลงานศิลปะในวาระเกษียณอายุที่หอศิลป์คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนที่จะร่วมงานแสดงศิลปะกับ AOTTOMOPHAGY ศิลปินไทยในสหรัฐอเมริกา จนได้นำไปสู่การสร้าง platform ทางศิลปะในชื่อ HUAK Society ซึ่งจัดแสดงศิลปะร่วมสมัย เพื่อเป็นสื่อกลางในการแสดงออกและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้คนในพื้นที่ขอนแก่น โดยข้ามพ้นจากความเชื่อในความดี ความงาม คุณธรรม และจริยธรรมที่กำกับโดยอุดมการณ์ของรัฐ

สามารถรับชมผลงานชิ้นนี้ได้ภายในนิทรรศการ “เหลืองเอ้อเฮ่อ (Yellow Blood)” โดย นิพนธ์ ขันแก้ว ภายในนิทรรศการยังมีผลงานอีกมากมายให้เราได้ไปรับชม จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 13 พฤษภาคม 2566 ณ VS 24 Gallery ตั้งแต่เวลา 12:30 - 18:00 น. เปิดวันพุธ - วันอาทิตย์ สายอาร์ตห้ามพลาด ไปรับชมผลงานกันได้นะ!! . . __________ สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

bottom of page