top of page
  • Lim

Untitled (Your body is a battleground) โดย Barbara Kruger


Art of the Week ในสัปดาห์นี้ขอหยิบผลงานชื่อว่า Untitled (Your body is a battleground) โดยศิลปิน Barbara Kruger มาเจาะลึกกันหน่อย ... เธอเป็นศิลปินหญิงชาวอเมริกันผู้เป็นตำนานระดับโลก ชนิดว่าหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะร่วมสมัยทุกเล่มจะต้องมีเธออยู่แน่นอน

ผลงานชิ้นนี้เป็นหนึ่งในผลงานที่แสดงอยู่นิทรรศการโซโล่ของ Barbara Kruger ซึ่งจัดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่สามตึกของแกลเลอรีระดับโลกอย่าง David Zwirner กลางกรุงนิวยอร์ก “Untitled (Your body is a battleground)” เป็นหนึ่งในผลงานสร้างชื่อของ Barbara ซึ่งเวอร์ชั่นแรกถูกสร้างในปี 1989 ในเทคนิคภาพพิมพ์โฟโต้ซิลค์สกรีนบนวัสดุไวนิล ขนาด 112 x 112 นิ้ว (284.48 x 284.48 ซม.) เป็นงานภาพพิมพ์นิ่งๆ แขวนแสดงบนผนังในพื้นที่จัดแสดง แต่ได้ถูกนำมาครีเอทเวอร์ชั่นใหม่ให้เป็นวีดีโอภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง ฉายบนจอ LED ขนาดใหญ่ถึง 3.5 เมตร เพื่อให้สอดรับไปกับโลกดิจิตอลเทคโนโลยีที่รีบเร่งในปัจจุบัน แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของศิลปินในเรื่องของภาษาภาพและข้อความที่มีแรงปะทะต่อผู้ชม

เนื้อหาของผลงานชิ้นนี้มีจุดเริ่มมาจากการเดินขบวนประท้วงใหญ่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในปี 1989 เรื่องกฎหมายการทำแท้ง และการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของสตรีในการทำแท้งโดยไม่ถูกจำกัดจากรัฐ ด้วยความเป็นนักเคลื่อนไหวและนักเรียกร้องเพื่อสิทธิสตรี ศิลปินจึงสื่อถึงประเด็นนี้ผ่านงานศิลปะ เธอได้ใช้ภาพเก่าจากหนังสือพิมพ์ช่วงทศวรรษ 1950 และภาพจากสื่อสิ่งพิมพ์ในปี 1979 ซึ่งมักจะมีคำต่างๆ แปะอยู่บนภาพเหล่านั้น ใบหน้าของผู้หญิงในงานชิ้นนี้ ถูกแบ่งแยกออกสองฟาก ฟากหนึ่งเป็นแสงปกติ ส่วนอีกฟากหนึ่งถูกกลับค่าแสงเป็นเนกาทีฟ การจัดองค์ประกอบแบบนี้สื่อเรื่องของการแบ่งแยกเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งภาพถูกทับด้วยข้อความตัวหนาฟอนต์ Futura Bold สีขาว ภาพนี้ถือเป็นศิลปะและการประท้วงไปพร้อม ๆ กัน ถึงแม้ว่าผลงานจะยึดโยงกับการประท้วงในครั้งนั้น แต่ด้วยเนื้อหาและภาษาภาพที่ทรงพลังก็มักถูกใช้เป็นภาพแทนของสิทธิสตรีอยู่เรื่อยมาถึงปัจจุบัน จริงๆ แล้วงานชิ้นนี้มีความเกี่ยวข้องกับสังคมปัจจุบันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวิธีที่เรามองและปฏิบัติต่อเรือนร่างของสตรี ซึ่งก่อนจะมาถึงผลงาน Untitled (Your Body is a Battleground) เธอก็เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงอยู่ก่อนแล้ว โดยเป็นที่รู้จักจากสไตล์ที่โดดเด่นกับผลงานภาพขาวดำ ที่มีข้อความปังๆคาดอยู่ โดยมีเรื่องการเมือง ความเท่าเทียมทางเพศ สื่อสารมวลชน และการโฆษณาเป็นธีมหลักๆของเธอ




ศิลปิน Barbara Kruger เกิดเมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2488 ที่นิวอาร์ค รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา เป็นศิลปินภาพถ่ายและสื่อผสมที่มีชื่อเสียง เธอใช้ภาพจากสื่อสิ่งพิมพ์ วิดีโอ นิตยสารและวัสดุอื่น ๆ เช่น โลหะหรือผ้า เพื่อสร้างภาพคอลลาจและผลงานสื่อผสม เธอเป็นที่รู้จักจากศิลปะสตรีนิยม คอนเซ็ปชวลอาร์ต และศิลปะวิจารณ์สังคม งานของ Barbara Kruger สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมโดยตรงอย่างทรงพลังและตรงไปตรงมาผ่านภาษาภาพที่โดดเด่นของเธอ โดยใช้รูปภาพ ข้อความ และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการสื่อสารเพื่อเปิดเผยและตั้งคำถามเกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจและโครงสร้างทางสังคมที่ถูกสร้างขึ้น นิทรรศการโซโล่าล่าสุดของเธอที่แสดงอยู่ตอนนี้ ณ แกลเลอรี David Zwirner นครนิวยอร์ก จัดแสดงผลงานวิดีโอจัดวางขนาดใหญ่ 9 ชิ้น รวมถึงผลงานศิลปะจัดวางด้านเสียงและวอลเปเปอร์ไวนิล ซึ่งไม่เพียงแต่ตอกย้ำถึงความโดดเด่นทางวัฒนธรรมของภาษาภาพอันเป็นสัญลักษณ์ของศิลปินเท่านั้น แต่ยังเผยให้เห็นถึงการสร้างสรรค์และความเชื่อมโยงกับผลงานอันเฉียบขาดที่ผ่านมาของเธอผ่านภาษาภาพและข้อความได้เป็นอย่างดี


______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #Artoeftheweek #arttank #arttankmedia #arttankgroup #media #press #artmedia #artcontent #arthappening #artnow #art #visualart #fineart #contemporaryart #artscene #artworld #artexhibition #ศิลปะ #นิทรรศการศิลปะ

อ้างอิง




ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page