top of page

"เรามีกิ่งก้านที่ทอดยาวมาจากอดีต และสามารถทวนกลับไปได้จนถึงรากเหง้าที่ยึดโยงมั่นคง" โชตวิชช์ สุวงศ์

อัปเดตเมื่อ 31 พ.ค. 2566

Art of the Week


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่ช่วงปีใหม่ของไทยกันแล้ว สัปดาห์นี้เตรียมพบกับผลงานสีน้ำ ที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังมองภาพถ่าย โดยอดีตช่างภาพแฟชั่น โชตวิชช์ สุวงศ์ ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นศิลปินภาพวาดสีน้ำเต็มตัว กับผลงาน “เรามีกิ่งก้านที่ทอดยาวมาจากอดีต และสามารถทวนกลับไปได้จนถึงรากเหง้าที่ยึดโยงมั่นคง” ถ้าพร้อมแล้วไปรับชมกันได้เลย!! .


ผลงาน “เรามีกิ่งก้านที่ทอดยาวมาจากอดีต และสามารถทวนกลับไปได้จนถึงรากเหง้าที่ยึดโยงมั่นคง” ชิ้นนี้วาดขึ้นมาจากวัดเก่า ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนนทบุรี นั่นก็คือ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร ซึ่งมีจุดเด่นคือ โครงสร้างอาคารที่มีลักษณะคล้ายป้อมค่ายมากกว่าความเป็นวัด และมีต้นไม้ใหญ่ริมฝั่งแม่น้ำจำนวนมาก มีกิ่งก้านทอดยาวเกาะเกี่ยวกันไปมา ทำให้เห็นแง่มุมของภาพวาดที่หลากหลายขึ้น . ในสมัยก่อนตั้งแต่ช่วงที่ศิลปินยังศึกษาอยู่ที่คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นักศึกษาจะต้องมาเรียนวาดเส้น ณ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร ในตอนนั้นมีโครงสร้างที่มีสีดำคล้ำ ซึ่งเกิดจากความเก่าแก่ของกำแพงปูน แต่ในปัจจุบันได้กลายมาเป็นพระอุโบสถกับเจดีย์ทรงลังกา อยู่ภายในป้อมปราการสีขาวเด่นสะดุดตา แต่ยังคงความร่มรื่นภายใต้เงาไม้ใหญ่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง . ศิลปินใช้ความพยายามในการถ่ายทอดภาพที่เห็นออกมาเป็นงานสีน้ำ โดยไม่มีการตัดทอนรายละเอียดแต่ขับเน้นความวิจิตรของบรรยากาศอย่างที่ควรเป็นในทุกมิติ โดยเฉพาะแสงเงาจากแสงแดดที่ทอดผ่านวัตถุอย่างโอนอ่อน การใช้เทคนิค Perspective เป็นเส้นนำสายตาให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนเดินทางไปยังสถานที่ในภาพวาด และการถ่ายทอดความรู้สึกของศิลปิน ณ ขณะนั้น ทำให้ผลงานภาพวาดชิ้นนี้ เต็มเปี่ยมไปด้วยรายละเอียดที่สอดแทรกอารมณ์ลงไปในชิ้นงาน

โชตวิชช์ สุวงศ์ อดีตช่างภาพที่ปัจจุบันได้ผันตัวกลายเป็นศิลปินภาพวาดสีน้ำอย่างเต็มตัว จบจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยเป็นช่างภาพแฟชั่นตั้งแต่ช่วงยุค 80s จนถึงอายุได้ 56 ก็ได้เกษียณจากการเป็นช่างภาพ และได้เริ่มกลับมาวาดรูปอีกครั้ง โดยผลงานของศิลปินจะเป็นการวาดรูปจากภาพถ่ายที่ศิลปินเคยถ่ายสมัยยังเป็นช่างภาพ และผลงานของศิลปินยังได้ถูกนำไปเป็นลงบนปกหนังสือ และนวนิยายไทยชื่อดังมากมาย . ภายในนิทรรศการ “COLOUR MY WORLD” เราจะได้พบกับบรรยากาศของธรรมชาติ ทิวทัศน์ และวิถีชีวิตของผู้คน ผ่านผลงานสีน้ำที่ศิลปินได้รังสรรค์ขึ้น ซึ่งจะเป็นภาพที่วาดขึ้นมาจากภาพถ่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ศิลปินได้กดชัตเตอร์เก็บไว้ ซึ่งได้ใช้เทคนิคอย่างการหยิบยกความสวยงามทางธรรมชาติมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการวาด เช่น แสงแดดที่ทอดผ่านกิ่งไม้ กลิ่นอายจากพื้นดิน เงาสะท้อนจากแผ่นน้ำ และความงามทางสถาปัตยกรรม ที่แสดงแสงเงาตามธรรมชาติได้อย่างลงตัว . สามารถรับชมผลงาน “เรามีกิ่งก้านที่ทอดยาวมาจากอดีต และสามารถทวนกลับไปได้จนถึงรากเหง้าที่ยึดโยงมั่นคง” และผลงานสีน้ำชิ้นอื่น ๆ จากศิลปิน Chotvich Suwongs กันได้ภายในนิทรรศการ “COLOUR MY WORLD” ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 14 พฤษภาคม 2566 ณ House of Upa-In ตั้งแต่เวลา 10:00 - 16:00 น. เปิดวันพุธ - วันอาทิตย์ สายอาร์ตห้ามพลาดเด็ดขาด!! . . __________ . สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

bottom of page