top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

ART SG สิงคโปร์เล่นใหญ่ ก้าวขึ้นสู่ผู้นำศิลปะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อัปเดตเมื่อ 31 พ.ค. 2566

Tank Highlight


ประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับการจัดงานครั้งแรกของ ART SG เทศกาลศิลปะครั้งใหญ่ที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 11-15 มกราคม 2566 ครั้งนี้ถือเป็นงานแสดงศิลปะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในรอบทศวรรษ ที่สามารถดึงดูดแกลเลอรีชั้นนำของโลกและในภูมิภาคให้เข้าร่วมได้กว่า 160 แห่ง จาก 35 ประเทศ มาจัดแสดงผลงานกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เช่น David Zwirner, Pace, Victoria Miro และ White Cube เป็นต้น ทั้งจากฝั่งยุโรป อเมริกา ในภูมิภาคเอเชียและภายในประเทศสิงคโปร์เอง ภายในพื้นที่ของฮอลล์ใหญ่ 2 ชั้นของ Marina Bay Sands Expo and Convention Centre อาคารศูนย์ประชุมและพื้นที่แสดงนิทรรศการที่มีเนื้อที่รวมกว่า 120,000 ตารางเมตร


. การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของวงการศิลปะใน S.E.A โดยเห็นได้จากบรรดานักสะสม Art dealer และผู้สนใจงานศิลปะเข้าเยี่ยมชมและเลือกซื้อกันมากกว่า 40,000 คน จากสิงคโปร์และประเทศอื่น ๆ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย และบรรดานักสะสมจากออสเตรเลีย จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นต้น ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงการวางตัวตนของสิงคโปร์ในการเป็นตลาดศิลปะหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความพยายามในการขึ้นเป็นผู้นำทางศิลปะของประเทศสิงคโปร์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งผู้จัดงานในครั้งนี้อย่าง UBS บริษัทให้คำปรึกษาด้านการเงินรายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกับ The Art Assembly กลุ่มผู้จัดเทศกาลงานอาร์ตที่มีเครือข่ายในเอเชียแปซิฟิก ได้เลือกสิงคโปร์ในการจัดงานครั้งนี้เนื่องจากความพร้อมในด้านต่างๆ ของสิงคโปร์ ทำให้งานนี้เป็นงานแสดงศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียที่จัดขึ้นหลังสถานการณ์โควิด โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนและพัฒนาศิลปะร่วมสมัยของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานครั้งนี้แตกต่างจากงานแสดงศิลปะในภูมิภาคอย่าง Art Jakarta เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2565 ที่ผ่านมา ที่ถึงแม้ว่าจะมีการจัดงาน Art fair แต่ก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่อย่างสิงคโปร์ แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เห็นว่า ตลาดศิลปะของภูมิภาค S.E.A กำลังได้รับความสนใจจากนานาชาติมากขึ้น นอกจากนี้ผลงานศิลปะของภูมิภาคนี้จำนวนมากกำลังถูกรวบรวมและจัดแสดงโดยสถาบันระดับนานาชาติและนักสะสมส่วนตัวมากขึ้น . นอกจากนี้ในช่วงงาน Art SG สิงคโปร์เองก็มีการจัดงานศิลปะที่น่าสนใจอีกในหลายพื้นที่ ทั้ง Singapore Art Week 2023 งาน Singapore Biennale รวมถึง Light to Night Festival 2022 ที่ National Gallery Singapore ตั้งแต่วันที่ 6 – 26 มกราคม 2566 ซึ่งทำให้แทบทั้งเมืองสิงคโปร์ถูกจัดแสดงไปด้วยงานศิลปะมากมายหลากหลายแขนงในพื้นที่พิพิธภัณฑ์ อาคารสำคัญ ถนนและพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นแรงผลักดันและกำลังสนับสนุนที่สำคัญจากรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ของสิงคโปร์ ในการนำพาและกระตุ้นให้ผู้คนเห็นความสำคัญของการเป็นเมืองแห่งศิลปะของสิงคโปร์ให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น . ถ้าเราได้ไป National Gallery Singapore นอกจากจะเป็นสถานที่รวบรวมผลงานศิลปะของประเทศต่าง ๆ ใน S.E.A แล้ว เราจะพบงานศิลปะของศิลปินไทยจำนวนมากถูกเก็บรวบรวมและจัดแสดงอยู่ที่นั่นตั้งแต่ผลงานของศิลปิน Old master, Modern art, Contemporary art และ Art Now อาทิ พระสรลักษณ์ลิขิต มณเฑียร บุญมา ประเทือง เอมเจริญ สมโภชน์ อุปอินทร์ ปรีชา เถาทอง ถวัลย์ ดัชนี เฟื้อ หริพิทักษ์ และดำรงค์ วงศ์อุปราช มานิต ศรีวานิชภูมิ และ ไมเคิล เชาวนาศัย เป็นต้น ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ รวมถึงงานศิลปะของโลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี ที่ Mapping อยู่บนอาคารในช่วงงาน Light Festival ที่จัดแสดงได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ . รัฐบาลสิงคโปร์เขาเอาจริงในการออกตัวเพื่อพยายามเป็นผู้นำทางตลาดศิลปะและเปิดพื้นที่ให้คนได้ทำงานและจัดแสดงงานกันอยู่ตลอดเวลา เราเองก็อยากเห็นความร่วมมือและแรงสนับสนุนจากทั้งภาครัฐ หน่วยงานต่าง ๆ และเอกชนในประเทศไทยที่จะช่วยกันผลักดันให้ศิลปะและศิลปินไทย รวมถึงประเทศไทยให้กลายเป็น HUB สำคัญของศิลปะในภูมิภาคและจะเชื่อมต่อกับโลกศิลปะนานาชาติได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น


ประเทศไทยจะสามารถก้าวไปถึงจุดนั้นได้ เราต้องเตรียมพร้อมในเรื่องไหนบ้าง มาช่วยกันคิดและต่อยอดไปด้วยกันกับชาว Art tank media กันเถอะ อ้างอิง https://artsg.com/ https://www.forbes.com/.../art-sg-southeast-asias.../... https://www.theartnewspaper.com/.../long-delayed-art-sg... https://www.theartnewspaper.com/.../art-sg-singapore-fair... https://www.artnews.com/.../dealers-singapore-fair-artsg.../ ______ สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th Follow us here for more contents : https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here : media@arttankgroup.co.th

ดู 31 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page