top of page

LOUIS VITTON X Yayoi Kusama การคอลแลบในรอบศตวรรษของคุณป้าลายจุด และ หลุยส์ วิตตอง



สัปดาห์นี้คงจะไม่มีอะไรไฮป์ไปกว่าการเปิดวางจำหน่ายคอลเล็กชันใหม่ของ Louis Vuitton x Yayoi Kusama ในวันที่ 6 มกราคมที่จะถึงนี้





โดยถือเป็นการกลับมาคอลแลบกันของศิลปินระดับโลกอย่าง ยาโยอิ คุซามะ และ Louis Vuitton ในรอบ 10 ปีกันเลยทีเดียว หลังจากเคยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา!!





ยาโยอิ คุซามะ ศิลปินชาวญี่ปุ่นวัย 93 ปี หรือที่หลาย ๆ ท่านรู้จักกันในชื่อ “คุณป้าลายจุด” ที่แม้จะอายุมากแต่ก็ยังเก๋าอยู่ โดยเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาทาง Louis Vuitton ก็ได้โปรโมทคอลเล็กชันใหม่ที่คอลแลบขึ้นกับคุณป้าลายจุดตามแลนด์มาร์กสำคัญต่าง ๆ อย่าง หอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส หรือบิลบอร์ด

กลางห้าแยกชิบุย่า และสถานที่อื่น ๆ ในประเทศญี่ปุ่น อย่างโตเกียวทาวเวอร์ วัดโซโจจิ สวนชิบะ ซึ่งก็ถือเป็นกระแสในช่วงนั้นเลยทีเดียวสำหรับสาวกของคุณป้าลายจุด และ Louis Vuitton




โดยคอลเล็กชันใหม่นี้ ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวศิลปินเอง ที่โดดเด่นไปด้วยสีสันตามสไตล์คุณป้าลายจุด ซึ่งการคอลแลบในครั้งนี้ก็ไม่ได้มีเพียงแค่กระเป๋าอย่างเดียวเท่านั้น แต่ก็ยังมีทั้งเสื้อผ้าผู้หญิง เสื้อผ้าผู้ชาย รองเท้า แว่นตากันแดด เครื่องหนัง เครื่องประดับต่าง ๆ หรือแม้แต่น้ำหอมก็มี!! แม้จะเป็นการคอลแลบครั้งที่ 2 ที่คุณป้าลายจุดได้ทำร่วมกับ Louis Vuitton แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกเลยที่ผลงานของคุณป้าลายจุดจะปรากฏอยู่ในสินค้าทุกหมวดหมู่ของ Louis Vuitton ซึ่งสินค้าจะแบ่งออกเป็น 2 ดรอป ครั้งแรกวันที่ 6 มกราคม 2023 และครั้งที่สองวันที่ 31 มีนาคม 2023 Louis Vuitton x Yayoi Kusama คอลเล็กชันใหม่นี้ถูกแยกเป็น 4 ไลน์ย่อย คือ PAINTED DOTS, INFINITY DOTS, METAL DOTS และ PSYCHEDELIC FLOWER แต่ละไลน์มีจุดเด่นอย่างไรบ้าง เราตามไปดูกันเลย




มาเริ่มกันที่ “PAINTED DOTS” ที่มีจุดหลากหลายสี ซึ่งจุดเด่นก็คือจุดต่าง ๆ จะมีเอฟเฟ็กต์แบบ 3 มิติที่วาดด้วยมือ ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้เทคนิค Serigraphy ที่ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ เพื่อจำลองฝีแปรงของยาโยอิ ให้เหมือนจริงมากที่สุด







ถัดมาคือ “INFINITY DOTS” ที่เป็นลายจุดเหมือนกัน แต่จะมีคู่สีที่ชัดเจน อย่างเช่น แดง-ดำ, แดง-ขาว, ขาว-ดำ หรือ ขาว-แดง ซึ่งในไลน์นี้ ก็จะมีทั้งกระเป๋า รองเท้า เสื้อ และแว่นตา รวมถึงมีตุ๊กตาด้วย








ต่อมาคือ “METAL DOTS” ที่ในไลน์นี้ จะเป็นการนำโลหะ 3 มิติหลากหลายขนาด มาตัดเป็นครึ่งวงกลม ซึ่งโลหะชนิดนี้จะมีจุดเด่นคือสามารถสะท้อนแสงได้ แถมโลหะแต่ละชิ้นที่นำมาติด ก็ถูกประกอบด้วยมือทีละชิ้น









และสุดท้าย คือ “PSYCHEDELIC FLOWER” ที่เป็นการนำดอกไม้สไตล์ยาโยอิ มาประดับอยู่บนกระเป๋า หมวก เสื้อ หรือแม้แต่กางเกง





แล้วสงสัยกันไหมว่า ลายจุดที่เราเห็นกันบ่อย ๆ นั้นมาจากไหน? ซึ่งยาโยอิเคยเล่าเอาไว้ว่ามันเกิดจากตอนสมัยเด็กในสมัยที่ยาโยอิยังเป็นนักเรียนอยู่ เธอมองเห็นจุดสีสดใสเป็นภาพหลอน บางครั้งก็เห็นแสงสีออร่ารอบ ๆ ของใช้ หรือหูแว่ว ได้ยินเสียงจากพืช หรือเสียงพูดคุยของสัตว์ ซึ่งทุกอย่างก็หล่อหลอม และเป็นสิ่งที่ยาโยอิหยิบเรื่องเหล่านี้ที่อยู่ในหัวของตัวเอง นำมาทำเป็นงานศิลปะอย่างในทุกวันนี้ และย้อนกลับไปในปี 2006 Marc Jacobs ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของ Louis Vuitton ได้เดินทางไปยังโตเกียว และได้ไปพบเจอกับยาโยอิ ซึ่งศิลปินก็ได้โชว์กระเป๋าของ Louis Vuitton ที่ตัวเค้าเองได้เพ้นต์ลายจุดทับลงไปในกระเป๋า ซึ่งก็ได้ต่อยอดกันมาเรื่อย ๆ จน 6 ปีต่อมา ก็ได้เกิดเป็นการคอลแลบกันครั้งแรกของ Louis Vuitton และ ยาโยอิ คุซาม่า ซึ่งถือเป็นคอลเล็กชันที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากของ Louis Vuitton ส่วนการกลับมาร่วมงานครั้งที่ 2 นี้ ก็ถือเป็นการทำงานร่วมกับครีเอทีฟไดเรกเตอร์ ของ Louis Vuitton คนปัจจุบันอย่าง Nicolas Ghesquière ที่ได้ทำงานร่วมกันกับ Louis Vuitton มาตั้งแต่ปี 2013 . เหล่าสาวกของคุณป้าลายจุด หรือ สาวกของ Louis Vuitton ถ้าชอบคอนเทนต์นี้ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ . . อ้างอิง https://th.louisvuitton.com/tha-th/stories/lvxyayoikusama https://www.straitstimes.com/.../designer-dots-louis... _______________

สามารถอ่านบนเว็บไซต์ : https://arttank.media/.../05/louis-vuitton-x-yayoi-kusama/ . สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #tankhighlight #arttank #arttankmedia #arttankgroup #LVxYayoiKusama #LouisVuitton #YayoiKusama #media #press #artmedia #arthappening #artnow #art #artworld #artexhibition #ศิลปะ

bottom of page