top of page

TANK WEEKLY EXPLORE: 13 - 19 Mar 2023

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

Tank Weekly Explore




ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่ช่วงกลางเดือนมีนาคมกันแล้ว สัปดาห์นี้มีนิทรรศการใหม่อีกเพียบให้เราได้ไปรับชมกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันได้เลย!! . มาเริ่มกันที่นิทรรศการแรกกับ “Cocoon: Lost and Found” โดย ครูปาน ศิลปินและนักวาดภาพประกอบ ที่มีลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ กับนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขาในประเทศไทย ที่จะพาเราไปท่องในโลกของเจ้าโคคูน หนึ่งในคาแรคเตอร์ของศิลปิน ต่อด้วยนิทรรศการ “มิตร - Nine : Mid - Nine” ที่ได้รวบรวมศิลปินทั้ง 9 คน นำมาร้อยเรียงเรื่องราวผ่านตัวตน ประสบการณ์ สังคม ความเชื่อ จินตนาการ ความหลงใหล ให้รวมกันเป็นเหมือนหนังสือที่ประกอบไปด้วยเนื้อหาทั้ง 9 บท และนิทรรศการจากต่างประเทศ “Light and Space” โดย JEAN LOWE ที่ภายในนิทรรศการได้รวบรวมผลงานของศิลปินทั้ง ภาพวาด ประติมากรรม ภาพถ่าย และวีดีโอ นำมาจัดแสดงให้เราชมกัน และมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันเลย!! หากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดี ๆ ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ



นิทรรศการ “Cocoon: Lost and Found” โดย ครูปาน-สมนึก คลังนอก ศิลปินและนักวาดภาพประกอบ ที่มีลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ สอดแทรกความสดใส รอยยิ้ม และดวงตาอันเปล่งประกาย ธรรมชาติและสัตว์ที่น่ารัก ล้วนเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของศิลปิน โดยนิทรรศการนี้ ถือเป็นนิทรรศการเดี่ยวเป็นครั้งแรกของเขาในประเทศไทยอีกด้วย

.

นิทรรศการแห่งความความอบอุ่นที่จะมาทำให้หัวใจของทุกท่านพองโตไปกับความน่ารักของเจ้าโคคูน หนึ่งในคาแรคเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของ 'ครูปาน' ที่จะพาทุกท่านท่องไปยังโลกแห่งความพิศวงสุดน่ารักไปด้วยกันกับเจ้าโคคูน โดยครูปานหวังว่านิทรรศการครั้งนี้จะเป็นพลังบวกอันสดใสให้กับผู้ชม เพราะครูปานเชื่อว่า แม้ความทุกข์ที่เรามีอยู่นั้นจะไม่ได้หายไปทั้งหมดหรือถูกรักษาให้หายดีอย่างเต็มที่ มันก็อาจทำให้เราคิดย้อนกลับไปได้ว่าเราเคยมีความสุขมากแค่ไหน และนั่นก็อาจจะเป็นเครื่องชูใจให้เรากลับมามีความสุขได้อีกครั้ง สายอาร์ตห้ามพลาดเด็ดขาด!!

.

.

Location : River City Bangkok, RCB Galleria 1, 2nd floor

Hours : 10:00 - 20:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/RiverCityBangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก : River City Bangkok

ศิลปะไม่ใช่เพียงแต่ผลลัพธ์ของชิ้นงานที่ปรากฏ แต่มิตรภาพระหว่างศิลปินกับศิลปิน และศิลปินกับผู้ชมก็เป็นส่วนสำคัญในการเติมเต็มให้ศิลปะมีความหมายและสมบูรณ์แบบ

.

นิทรรศการ “มิตร - Nine : Mid - Nine” เป็นเสมือนสมุดบันทึกไร้อักษรหนึ่งเล่มที่ประกอบด้วยเนื้อหาทั้ง 9 บท ของศิลปินทั้ง 9 คน Kwanchanok Sangtong, Teetuch Hongkhongkha, Phasathon Kunkhong, Parkphoom Rungrueng, Suttipoj Paerungreang, Supascha Bunlue, Kittipong Paoprasit, Teerakan Chuaytip, Teerapong Benjathavornanan ที่ต่างเรียงร้อยเรื่องราวผ่านตัวตน ประสบการณ์ สังคม ความเชื่อ จินตนาการ ความหลงใหล ผ่านอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดด้วยสื่อศิลปะที่หลากหลาย กลายเป็นบทสนทนาของเรื่องราวระหว่างเรากับมิตร ห้ามพลาด!!

.

.

Location : Old Town Gallery

Hours : 10:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/oldtowngallerybangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก : Old Town Gallery

“Current Current” นิทรรศการกลุ่ม ที่จะทำให้เราต้องหยุดพิจารณาสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในโลกยุคปัจจุบัน

ซึมซับเสียงสะท้อนที่แตกต่าง ผ่านงานศิลปะโดย 10 ศิลปินรุ่นใหม่ คัดสรรโดย Nut Dao

Jen Two (Janejira Taechakampu), Pasuth Sa-ingthong, MM. Kosum, Stupidshittttttttt, Paka Studio, Bouy Homchun, Taweechob Pinthong, Irene Varakamin, Sasi Tee และ Buddhaandz ที่จะพาเราไปสัมผัสมุมมอง และทัศนคติของเหล่า Artist รุ่นใหม่ ภายใต้บริบทการใช้ชีวิตในยุคโพสต์นิวนอร์มอล ในห้องแสดงศิลปะส่วนตัว ที่นำเสนอผลงานในรูปแบบที่แตกต่าง แต่ยังคงไว้ซึ่งความลื่นไหลไดนามิคของคลื่น ที่ดูเหมือนไม่เป็นระเบียบ แต่แท้ที่จริงมีรูปแบบ มีปัจจัยมากมายที่ทำให้คลื่นแต่ละลูกมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เมื่อศิลปะไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงแค่จิตรกรรม ประติมากรรม หรือสิ่งก่อสร้าง แต่สามารถผสานและแทรกซึมเข้ากับวิถีชีวิตปัจจุบัน ในทุกอณูได้อย่างแนบเนียน ห้ามพลาด!!

.

.

Location : Noble play G Floor

Hours : 10:00 - 17:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/NobleDevelopment/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Noble Development

“โนรา” ศิลปะแห่งวิถีชีวิตโบราณ ในพื้นถิ่นปักษ์ใต้ของไทย ที่ผนวกเอาความเชื่อ วิถีชีวิตชุมชน และเรื่องราวการสืบทอดส่งต่อแบบเหนือจริงเข้าไว้ด้วยกัน ได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นเกิดเป็นนาฏศิลป์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ เมื่อปี พ.ศ.2564

.

นิทรรศการมรดก โนรา ตอน “โนราเยือนกรุง” จึงถือโอกาสมาเยือนเมืองกรุง ร่วมเผยแพร่วัฒนธรรมไทยพื้นบ้าน เฉพาะถิ่นสู่เมืองกรุง มาร่ายรำทำบทให้คนกรุงได้เรียนรู้ รู้จักวัฒนธรรมมรดกโลก อันเป็นสมบัติชาติไทย อีกทั้งเปิดให้คนโนราที่อยู่ในกรุงเทพฯ ได้เข้ามาย้อนระลึกถึงเรื่องราว ซึมซับความรู้สึกโนราในแบบที่คนไทยต่างแดน (นครเวนิส) พากันเดินทางมาชื่นชมโนราไทยที่เดินทางไกลไปเยือนถึงนครเวนิส ร่วมกับมุมมองที่มีต่อโนราของศิลปินรับเชิญ ได้แก่ ควน ทวนยก, สถาพร ศรีสัจจัง, ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ และศิลปินร่วมสมัย ได้แก่ วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร, อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, สุธี คุณาวิชยานนท์, วิทยา จันมา

.

.

Location : Bangkok Art and Culture Center (BACC), 4th Floor

Hours : 10.00 - 20.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/baccpage


ขอบคุณรูปภาพจาก : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการ “Hidden Gems” เป็นผลงานเซรามิก ของรองศาสตราจารย์สุขุมาล สาระเกษตริน สาขาวิชาเอกหัตถศิลป์ เซรามิก ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โดยนำน้ำปลาซึ่งเป็นเครื่องปรุงรสที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยมาค้นคว้า พัฒนาวิธีการสร้างสรรค์ลวดลายบนเซรามิกซึ่งนับเป็นการสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นภูมิปัญญาของชาติ อีกทั้ง กระบวนการทำงานเซรามิกมีค่าใช้จ่ายสูง การใช้น้ำปลาจะจึงเป็นวิธีการอย่างหนึ่งที่ประหยัดต้นทุน พลังงานและกระบวนการผลิตเซรามิก ซึ่งมีผลต่อการพัฒนางานศิลปะอย่างยั่งยืนได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมด้านศิลปะโดยเฉพาะจากงานวิจัยที่ได้รับทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ การจัดแสดงนิทรรศการจากผลงานวิจัยจะทำให้คณาจารย์ นิสิต ศิลปินและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิด เทคนิคในการสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ เพื่อส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ต่องานศิลปะ ศิลปินและนักวิจัย อันจะเป็นประโยชน์ขยายสู่สังคมในวงกว้าง

.

.

Location : Chulalongkorn University Museum

Hours : 9:00 - 18:30 น. (ปิดวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/cuartculture/


ขอบคุณรูปภาพจาก : CU Art Culture

นิทรรศการ “Light and Space” โดย JEAN LOWE จิตรกร ประติมากร และศิลปินศิลปะจัดวาง โดยภายในนิทรรศการก็ได้รวบรวมผลงานของศิลปินทั้ง ภาพวาด ประติมากรรม ภาพถ่าย และวีดีโอ ผลงานของศิลปิน ได้กล่าวถึง ความฟุ้งเฟ้อของตัวเราและของมนุษย์ ความสัมพันธ์กับเผ่าพันธุ์อื่น สิ่งแวดล้อม การกีดกันทางเพศ ฯลฯ ซึ่งงานใหม่ของงานในนิทรรศการ มีผลงานหลายชิ้น อย่างเช่นภาพที่วาดห้องโถงคฤหาสน์ที่ตกแต่งภายในด้วยศิลปะสไตล์บาโรก ผสมผสานกับเทคนิคการใช้แสง เงา และยังมีวีดีโอและภาพนิ่ง แสดงถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางเพศ ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับผู้อื่น สายพันธุ์ และสิ่งแวดล้อม โดยหลากหลายตัวละครหลายตัว ทั้ง หญิง ชาย และเลสเบี้ยน ด้วยเนื้อหาที่รุนแรงแต่ก็แฝงไปด้วยความตลกขบขัน สายอาร์ตถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยว ห้ามพลาดงานนี้เด็ดขาด!!

.

.

Location : Luis De Jesus Los Angeles

Hours : 11.00 - 18.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์และวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.luisdejesus.com/exhibitions/jean-lowe


ขอบคุณรูปภาพจาก : Luis De Jesus Los Angeles . . _______________

สามารถอ่านต่อบนเว็บไซต์ : https://arttank.media/.../tank-weekly-explore-13-19.../ . สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #tankweeklyexplore #arttank #arttankmedia #arttankgroup #CocoonLostandFound #parnarts #RiverCityBangkok #RiverCityContemporary #ceramics #CUArtCulture #ChulaMuseum #OldTownGallery #CurrentCurrents #noblePLAY #BangkokArtandCultureCentre #BACC #NORA #LightandSpace #JEANLOWE

bottom of page