top of page

ชิดในหน่อย เที่ยวบินเต็มแล้ว เช็คอิน 12 มิวเซียม Around Japan


จากกระแสการกลับมาเดินทางท่องเที่ยวได้อีกครั้ง ทำให้เกิดปรากฎการณ์จองตั๋วเครื่องบินข้ามปีข้ามประเทศกันอย่างล้นหลาม หนึ่งในหมุดหมายที่คนไทยเลือกจะเดินทางไปเป็นประเทศแรกหลังจากการเปิดประเทศให้เดินทางอีกครั้ง คงหนีไม่พ้นดินแดนอาทิตย์อุทัยอย่างประเทศญี่ปุ่น นอกจากสถานที่ท่องเที่ยว อาหารและวัฒนธรรม สิ่งที่พลาดไม่ได้คือ พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์สุดเกร๋แบบที่ต้องไปญี่ปุ่นแหละถึงจะได้ดู

ทีม Art Tank Media อยากชวนทุกคนไปบุกญี่ปุ่นแบบ Art Art กับ พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ที่เลือกมาให้ไปตามรอยกัน ฟรีวีซ่าวันแรกแบบนี้ พลาดไม่ได้แล้วนะ ใครได้ไปที่ไหน ถ่ายรูปเช็คอินมาแบ่งปันเราดูกันด้วยนะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปเที่ยวกันเลยยยย!!

พิพิธภัณฑ์ศิลปะคูโบตะ อิตจิคุ

จัดแสดงผลงานศิลปะของ Kubota Itchiku (1917-2003) ศิลปินผู้ฟื้นฟูศิลปะการย้อมสีผ้าไหมสึจิกาฮานะ(Tsujigahana silk dyeing) ที่นำมาใช้ในการตกแต่งชุดกิโมโนในช่วงสมัยมูโระมาจิ (Muromachi Period 1333-1573) โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจมากจากงานนิทรรศการผ้าสึจิกาฮานะในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติโตเกียว ตั้งแต่นั้นมาจึงทุ่มเทเรียนรู้และสร้างสรรค์เทคนิคการย้อมผ้าของญี่ปุ่น

.

ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงกิโมโนที่สร้างสรรค์ โดยมีรูปภาพธรรมชาติ จักรวาล และฤดูกาลต่างๆ รวมถึงผลงานชิ้นโบแดงที่ยังไม่เสร็จ ชื่อว่า “Symphony of Light” เป็นกิโมโน 30 ชุดที่เรียงต่อกันเป็นรูปภูเขาไฟฟูจิ

นอกจากอาคารพิพิธภัณฑ์ สวนหย่อมโดยรอบก็มีความน่าสนใจไม้แพ้กัน สวนหย่อมบริเวณกว้าง ออกแบบโดย Kuboa Itchiku ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ประตูทางเข้าลึกเข้าไปในป่าและเนินเขาที่อยู่หลังอาคารพิพิธภัณฑ์

ได้ชมทั้งกิโมโนตัวสวยและสวนสวยๆไปพร้อมๆกันเลย

.

Location 2255 : Kawaguchi, Fuji Kawaguchiko-machi, Minamitsuru-gun, Yamanashi



MOT – Museum of Contemporary Art Tokyo

พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งโตเกียว จัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เปิดให้บริการครั้งแรกตั้งแต่เดือนมีนาคม 1995 จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัยทั้งภาพวาด ประติมากรรม แฟชั่น สถาปัตยกรรม การออกแบบ ฯลฯ ภายในแบ่งเป็นการจัดแสดงนิทรรศการถาวรจากผลงานในสะสมกว่า 5,500 ชิ้น ตลอดจนนิทรรศการพิเศษ และนิทรรศการชั่วคราวที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตลอดทั้งปี นอกจากนี้ ยังมีห้องสมุดศิลปะที่มีหนังสือเกี่ยวกับศิลปะอยู่ประมาณ 100,000 เล่ม เก็บรวบรวมหนังสือหายากทั้งหนังสือประวัติศาสตร์ศิลป์ และหนังสือรวมภาพถ่ายและผลงานของศิลปินดัง ปี โดยจะเป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ ให้ทั้งศิลปินหน้าใหม่ ศิลปินชื่อดัง รวมทั้งศิลปินจากต่างประเทศได้มาโชว์ผลงานกัน

.

Location : 4-1-1 Miyoshi, Koto-ku, Tokyo 135-0022 Japan


พิพิธภัณฑ์สุมิดะ โฮคุไซ

พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานของศิลปินภาพพิมพ์แกะไม้เลื่องชื่อของญี่ปุ่นคนสำคัญ คัทสึชิคะ โฮคุไซ (Katsushika Hokusai) ศิลปินอุกิโยะเอะผู้มีผลงานเป็นที่คุ้นตามากมาย เกิดในปี ค.ศ. 1760 และอาศัยอยู่ในแขวงสุมิดะแทบทั้ง 90 ปีที่เขามีชีวิตเมื่อราว 200 ปีก่อน จึงเป็นที่มาของการสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ผลงานที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้แก่ ภาพพิมพ์ The Great Wave off Kanagawa ในปี 1820 ซึ่งเป็นผลงานที่จัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้พิพิธภัณฑ์

.

ภายในพิพิธภัณฑ์จำนวน 4 ชั้น แบ่งเป็น 7 นิทรรศการหลักที่เล่าเรื่องราวชีวิตของ โฮคุไซ ตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต รวมถึงจัดแสดงผลงานต่างๆที่เป็นสุดยอดงานศิลปะของโลกอีก ชั้น3 แสดงงานนิทรรศการแบบหมุนเวียน และงานภาพพิมพ์ต้นฉบับของแท้ของ Hokusai และจะผลัดเปลี่ยนชิ้นงานไปตลอดปี ชั้น 4 เป็นที่แสดงงานแบบหมุนเวียนและถาวรที่แสดงผลงานในช่วงชีวิตต่างๆของ Hokusai และบางส่วนยังจัดแสดงภาพพิมพ์บางภาพที่จำลองมาควบคู่กับการฉายวิดีโอซึ่งมีเสียงบรรยายให้เลือกฟังหลายภาษา

.

ไปตามรอยศิลปินเลื่องชื่อกับภาพคลื่นน้ำที่คุ้นหน้าคุ้นตาเรา เพื่อหาแรงบันดาลใจกันเลย

.

Location : 2-7-2 Kamezawa, Sumida-ku, Tokyo


ศูนย์จัดแสดงงานศิลปะแห่งชาติ

พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เปิดให้เข้าชมครั้งแรกในปี 2007 ศูนย์จัดแสดงแห่งนี้จะไม่เหมือนกับที่อื่นๆ คือจะไม่มีผลงานศิลปะแบบถาวรจัดแสดงอยุ่เลย แต่จะเป็นการจัดแสดงแบบชั่วคราวหมุนเวียนไปเรื่อยตามผู้จัดงาน โดยเคยจัดแสดงงานนิทรรศการที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกมาแล้วเมื่อปีแรกที่เปิด

ภายในอาคารมีห้องนิทรรศการมีจำนวน 7 ห้อง ห้องละ 2,000 ตารางเมตร โดยเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ออกแบบไว้รองรับหลายสื่อนิทรรศการ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นต่อการใช้งานมากที่สุด สามารถบรรจุทั้งการแสดงภาพถ่าย ลายเส้น สื่อผสมได้หลากหลาย

.

ความโดดเด่นของศูนย์จัดแสดงงานศิลปะแห่งชาตินอกจากพื้นที่ภายในที่เหมาะกับการสร้างสรรค์นิทรรศการแล้วนั้น อาคารภายนอกยังถูกออกแบบมาให้โดดเด่นจากรูปลักษณ์สถาปัตยกรรมนำสายตาด้วยกระจกเขียวรูปทรงกรวยคว่ำ แต่การออกแบบภายในใช้รูปทรงกรวยหงายทำจากคอนกรีตเปลือยให้วางในโถง

ก่อนไปเข้าไปเช็คที่เว็บไซต์ก่อนนะ จะได้รู้ว่าตอนนี้มีงานน่าสนใจอะไรจัดแสดงอยู่

.

Location : 7-22-2 Roppongi, Minato-ku, Tokyo


พิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ

ตั้งอยู่ที่ชั้น 52 และ 53 บนรปปงงิฮิลส์ โมริทาวเวอร์ ก่อตั้งโดยมิโนรุ โมริ หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ทรงอิทธิพลและกว้างขวางที่สุดของญี่ปุ่น โมริและผู้ที่สนับสนุนเขาได้สร้างพื้นที่นี้ขึ้นเพื่อจัดแสดงที่สุดแห่งศิลปะและสถาปัตยกรรมร่วมสมัย

.

พิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้รวบรวมเอาผลงานทางศิลปะทั้งของญี่ปุ่นไปจนถึงงานต่างประเทศไว้ให้ได้ดูกัน ในรูปแบบนิทรรศการนวัตกรรมใหม่ของศิลปะสมัยใหม่

.

จุดเด่นของที่นี่คือเก็บรวบรวมงานศิลปะของศิลปินชื่อดังทั้งของญี่ปุนและต่างชาติที่จัดแสดงชั่วคราววนเวียนกันไป อีกทั้งชั้นบนของพิพิธภัณฑ์ยังเป็นจุดชมวิวที่เป็นที่นิยมอีกจุดหนึ่งเพราะสามารถมองเห็น Tokyo Tower และเมืองโตเกียวได้อย่างชัดเจน

.

Location : Roppongi Hills Mori Tower, 6-10-1 Roppongi, Minato-ku, Tokyo


พิพิธภัณฑ์มิโฮะ

พิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางป่าที่สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความสมดุลย์และกลมกลืนกับธรรมชาติ ท่ามกลางขุนเขาและป่าไม้รายล้อม สถาปนิกที่ออกแบบคือ I.M. Pei ชาวอเมริกัน-จีน ผู้ออกแบบพิระมิดแก้วหน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในปารีส

.

การเข้าสู่พิพิธภัณฑ์มิโฮะ ที่จะต้องผ่านแนวดอกไม้ที่สวยงาม อุโมงค์ที่ตัดลอดภูเขา และสะพานยาวข้ามหุบเหวจึงเปรียบเสมือนการเดินทางที่จะข้ามผ่านไปยังดินแดนแห่งความสงบสุข

.

ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงผลงานศิลปะแบบถาวรที่มีมากกว่า 2,000 ชิ้น เป็นผลงานศิลปะที่มีจากหลากหลายประเทศแห่งทั่วโลก เช่น อารยธรรมอียิปต์ กรีก โรมัน จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เป็นต้น พิพิธภัณฑ์มิโฮะสร้างขึ้นโดยคุณ Mihoko Koyama เจ้าของคอลเลคชั่นส่วนใหญ่ของผลงานศิลปะที่จัดแสดงอยู่ภายในอาคาร นอกเหนือจากนิทรรศการถาวรในอาคารพิพิธภัณฑ์ที่จะเปลี่ยนแปลงทุกๆปี ยังมีนิทรรศการพิเศษจะเปลี่ยนทุกๆ 2-3 เดือน พิพิธภัณฑ์ที่สวยทั้งภายนอก ภายใน ต้องหาโอกาสไปชมและถ่ายภาพสวยๆ กันแล้วนะ

.

Location : 300 Momodani; Tashiro Shigaraki Koka; Shiga


พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งฮาโกเนะ

เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกในญี่ปุ่นที่สร้างเพื่อจัดแสดงประติมากรรมกลางแจ้ง โดยมีพื้นที่กว้างถึง 70,000 ตารางเมตรโดยมีผลงานประติมากรรมจัดแสดงอยู่มากกว่า 120 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีหอกระจกสีที่ครอบคลุมรอบ 360 องศา บุคิจิ อิโนอุเอะ ผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์ ต้องการให้ ผู้คน งานประติมากรรม และธรรมชาติ สามารถปะทะสังสรรค์กันได้ ประติมากรรมบางชิ้นยังออกแบบมาเพื่อให้คนเข้าไปเล่นหรือมีปฏิสัมพันธ์ด้วยโดยเฉพาะ คอลเลคชั่นที่วางอยู่บนพื้นหญ้าในพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์ หลายชิ้นเป็นผลงานของศิลปินชื่อดังระดับโลก อาทิ งานประติมากรรมของ August Rodin, Henry Moore, Alberto Giacometti, Noguchi Isamu และศิลปินอื่นๆ อีกมากมาย ภายในบริเวณของพิพิธภัณฑ์ยังมีอาคารที่ชื่อว่า Picasso Pavillion ที่ไว้เก็บและจัดแสดงผลงานของ Picasso กว่า 300 ชิ้น ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นของ Picasso ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอีกด้วย

.

Location : Ninotaira 1121, Hakone-machi, Ashigarashimo-gun, Kanagawa


พิพิธภัณฑ์ศิลปะฟุกุโอกะ

ตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะโอโฮริ (Ohori) เมืองฟุกุโอกะ ได้เปิดทำการตั้งแต่ปีค.ศ. 1979 นับเป็นเวลายาวนานถึง 43 ปี ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ บริเวณชั้น 1 จัดแสดงศิลปะก่อนยุคใหม่ของญี่ปุ่น และเอเชีย เช่น ภาพวาด ภาพแกะสลัก อุปกรณ์สำหรับพิธีชงชา ตั้งแต่ศิลปะทางพุทธศาสนาไปจนถึงศิลปะสมัยปัจจุบันรวมกว่า 16,000 ชิ้น

.

สำหรับชั้น 2 เป็นโซนงานศิลปะในสมัยศตวรรษที่ 20 โดยมีการจัดแสดงผลงานของศิลปินชื่อดัง เช่น Andy Warhol , Salvador Dali และ Joan Miro และศิลปินของญี่ปุ่นอีกหลายคน

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการหมุนเวียน และมุมศิลปะสำหรับเด็กๆ และคาเฟ่ที่มองเห็นวิวของสวนสวยๆ อย่างสวนโอโฮริ เรียกว่าครบเครื่องและเหมาะสมสำหรับครอบครัวผู้ชื่นชอบงานศิลปะกันเลยทีเดียว

.

Location : 1-6 Ohori Koen, Chuo-ku, Fukuoka city


สวนสาธารณะ Osaka Expo ’70 Commemorative Park

เดิมทีสวนแห่งนี้เคยเป็นสถานที่จัดนิทรรศการโลก (World Expo 1970) ที่แรกของเอเชียเมื่อปี ค.ศ.1970 ปัจจุบันกลายเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่สุดในโอซาก้า มีพื้นที่สีเขียวขนาดราวๆ 1,625 ไร่ อีกทั้งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองโอซาก้าไม่มากจึงเป็นสถานที่ชาวโอซาก้านิยมมาพักผ่อนและท่องเที่ยว ในสวนมีหอคอย Tower of the Sun หรือหอคอยพระอาทิตย์ เป็นงานศิลปะขนาดความสูงราว 70 เมตร ออกแบบโดยศิลปินชาวญี่ปุ่นคุณโอคาโมโตะ ทาโร่ (Taro Okamoto) ซึ่งภายในมีนิทรรศการที่เกี่ยวกับหอคอยอันเป็นเอกลักษณ์อันนี้อยู่

.

นอกจากนี้ภายในมีทั้งสวนแบบญี่ปุ่น สวนดอกไม้ และพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาแห่งชาติ (National Museum of Ethnology) อีกทั้งยังมีลานสำหรับจัดงานอีเวนท์และงานเทศกาลต่างๆอยู่เสมอ เรียกว่ามาที่เดียวสามารถอยู่ได้ทั้งวัน ยิ่งเป็นช่วงซากุระบาน จะได้เห็นคนญี่ปุ่นเตรียมอุปกรณ์สำหรับมาปิคนิคที่สวนนี้จนแน่นพื้นที่ไปหมด

.

Location : Suita-shi, Osaka


พิพิธภัณฑ์ศิลปะชิชู

ชื่อของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แปลว่าหอศิลป์ใต้พื้นดิน ตั้งอยู่ที่เกาะนาโอชิมะกลางทะเล

เซโตะไน ของจังหวัดคางาวะ

.

ผลงานส่วนใหญ่จัดแสดงอยู่ที่ใต้ดินเพราะกว่าครึ่งของตัวอาคารฝังอยู่ในใต้ดิน หากมองจากบนฟ้าแล้วจะเห็นตัวอาคารรูปทรงเลขาคณิตฝังตัวอยู่บนเนินเขาดูน่าพิศวง ตัวอาคารนั้นออกแบบโดย Ando Tadao สถาปนิคชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในระดับโลกและมีผลงานอันเป็นเอกลักษณ์นั่นก็คือ การสร้างอาคารแบบปูนเปลือยและการใช้แสงแดดจากธรรมชาติในการดึงเสน่ห์ของผลงานศิลปะและสถาปัตยกรรมไปพร้อมๆ กัน

.

ภายในอาคารมีจัดแสดงงานศิลปะของศิลปินชาวญี่ปุ่น ยังมีผลงานของศิลปินตะวันตกชื่อก้องโลกอย่าง Claude Monet, Walter De Maria และมีห้องชื่อ Open Sky ของ James Turrell ที่ใช้แสงจากธรรมชาติมาทำเป็นงานศิลป์ ซึ่งเป็นงานศิลปะสมัยใหม่ที่ไม่ซ้ำใครจริงๆ โดยห้อง Open Sky ยังมี Night Program ให้เข้าร่วมชมได้เมื่อพระอาทิตย์ตกหลังพิพิธภัณฑ์ปิด ให้ผู้ชมได้ลองสัมผัสงานศิลปะในมุมที่ต่างไปจากตอนกลางวันอีกด้วย

.

Location : 3449-1 Naoshima, Kagawa


พิพิธภัณฑ์ศิลปะอาดาชิ

ภายในพื้นที่พิพิธภัณฑ์ประกอบไปด้วยสวนที่ได้ชื่อว่า เป็นสวนที่สวยที่สุดจากบรรดาสวนและอุทยานประวัติศาสตร์กว่า 900 แห่งทั่วประเทศ และติดอันดับ 1 ถึง 12 ปีซ้อน

.

สวนแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นพร้อมกับพิพิธภัณฑ์ใน ปีค.ศ.1980 โดยอาดาชิ เซนโคะ(Adachi Zenko) ซึ่งสนใจในศิลปะญี่ปุ่นและการออกแบบสวน บนเนื้อที่กว่า 103 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่สวนออกเป็น สวนหิน สวนทรายขาว สวนมอสส์ และสวนประเภทอื่น ๆ โดยอาศัยทัศนียภาพของภูเขาคัทสึยะมะเป็นฉากหลัง ประกอบกับความงามของสี่ฤดูกาลตามธรรมชาติ

.

สำหรับภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ ได้จัดแสดงภาพวาดอันทรงคุณค่าตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 รวมแล้ว

กว่า1,300 ชิ้น ที่จะจัดแสดงหมุนเวียนกันไปตามฤดูกาล ในส่วนของนิทรรศการถาวรจัดแสดงภาพวาดของ โยโกะยาม่า ไทคัน(Yokoyama Taikan) ศิลปินญี่ปุ่น ผู้มีชื่อเสียงในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์งานศิลปะแบบ Nihonga รวมไปถึงจัดแสดงงานเซรามิกต่างๆที่น่าสนใจอีกมากมาย

.

หากจะชมสวนต้องเสียเงินค่าเข้าพิพิธภัณฑ์ก่อนนะ ถึงจะได้ชมทั้งงานศิลปะไปพร้อมกับสวนสวยๆ ไปพร้อมๆกัน

.

Location : 320 Furukawa-cho, Yasugi, Shimane


พิพิธภัณฑ์ศิลปะศตวรรษที่ 21 คานาซาวะ

หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก มีผู้มาเยือนกว่า 2.5 ล้านคนต่อปี ตั้งแต่เปิดอย่างเป็นทางการในปี 2004 อาคารพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ใจกลางเมืองคานาซาวะ ออกแบบโดย "SEJIMA Kazuyo + NISHIZAWA Ryue / SANAA" สองนักออกแบบผู้มีชื่อเสียงระดับโลก คอนเซ็ปต์หลักของที่นี่คือ ‘พิพิธภัณฑ์ที่เข้าถึงง่ายราวกับสวนสาธารณะ’

.

ผลงานที่น่าสนใจชื่อ "Swimming Pool" โดยศิลปินชาวอาร์เจนตินา Leandro Erlich เป็นสระน้ำที่ตั้งอยู่กลางแจ้งแต่ จริงๆ แล้วนี่เป็นห้องโล่งๆ ที่ทาสีฟ้าและด้านบนเป็นกระจกใส่น้ำลึกประมาณ 10 เซนติเมตรไว้ เพื่อให้คนแปลกหน้ามองเห็นกันผ่านสิ่งที่เรียกว่า สระว่ายน้ำ เกิดรอยยิ้มบนใบหน้า และอยากจะบอกเล่าเรื่องราวให้ใครสักคนฟัง เป็นผลงานที่ทำให้เกิดการสื่อสารแบบใหม่ๆ ระหว่างผู้คน

นอกจากนี้ยังมีผลงานศิลปะทั้งด้านในและด้านนอกอาคาร ทั้งงานศิลปะจากฝีมือศิลปินชาวญี่ปุ่นและศิลปินชื่อดังในต่างประเทศ โดยจะไม่ได้เน้นแค่การจัดแสดงชิ้นงานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงดนตรี การแสดง และภาพยนตร์ด้วย เรียกว่าครบครันทุกประสาทสัมผัส

.

Location : 1-2-1 Hirosaka, Kanazawa City, Ishikawa


______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents: https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.



ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page