top of page

นิทรรศการที่ชวนให้คุณตั้งคำถามตั้งแต่ต้นจนจบ LUBAINA HIMID at Tate Modern


Lubaina Himid หนึ่งในศิลปินผิวดำชาวอังกฤษที่ทรงอิทธิพลที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน และสร้างสรรค์งานศิลปะมานานกว่าสี่ทศวรรษ เธอได้รับรางวัล Turner Prize ในปี 2560 เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในงานด้าน painting ที่มีองค์ประกอบน้อยนิดแต่ใช้สีที่สดใสสว่างไสวในมุมมองที่แบนราบ ล้อเลียนงานศิลปะสมัยศตวรรษที่ 18 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอมักกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของการเป็นทาสและลัทธิล่าอาณานิคม

นิทรรศการขนาดใหญ่ครั้งนี้จัดแสดงผลงานล่าสุดและรวมไฮไลท์ผลงานที่คัดสรรจากช่วงชีวิตการเป็นศิลปินอาชีพของ Lubaina Himid โดยการจัดนิทรรศการครั้งนี้ เธอได้รับแรงบันดาลใจจากโรงละคร นิทรรศการจะแสดงเป็นฉากๆที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าชมได้ยืนดูจากตรงกลางเวทีและหลังเวที

ในแต่ละพื้นที่อัดแน่นไปด้วยแรงบันดาลใจให้กับความคิดสร้างสรรค์ที่ถ่ายทอดมาถึงเรา วัสดุต่างๆที่ถูกใช้อย่างอิสระจนทำให้เราต้องจินตนาการตาม ผลงานในนิทรรศการซึ่งรวมถึงภาพวาดบนผ้าใบ เฟอร์นิเจอร์ และสิ่งทอ ถูกทำให้มีชีวิตชีวาด้วยเสียงและบทกวีพร้อมกับคำถามที่เขียนตามผนังว่า 'ความรักเป็นอย่างไร', 'อนุสาวรีย์มีไว้เพื่ออะไร' และที่สำคัญที่สุด 'เสื้อผ้าที่เราสวมอยู่ หรืออาคารที่เราอาศัยอยู่ - พวกนั้นเหมาะกับเราจริงไหม' แค่เพียงเดินชมนิทรรศการเพียงรอบเดียวก็สามารถทำให้เราต้องตั้งคำถามไปกับทุกสิ่งของชีวิตอย่างไม่ทันตั้งตัว คุณพร้อมหรือยัง?

นิทรรศการ LUBAINA HIMID ณ Tate Modern กรุงลอนดอน จัดแสดงวันนี้ถึง 2 ตุลาคม 2565









______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page