top of page

พร้อมเที่ยวสิ้นปีกับ "9 Art Space เชียงใหม่ เชียงราย" สายอาร์ตห้ามพลาด



ใกล้จะถึงวันหยุดยาวกันเเล้วสายอาร์ต เราเลยมีสถานที่ท่องเที่ยวแบบสายอาร์ตตัวจริงห้ามพลาดไปเช็คอิน จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย !! พร้อมเที่ยวสิ้นปีกับ 9 Art Space เชียงราย เชียงใหม่ สายอาร์ตห้ามพลาด จากในปัจจุบันกระแสของการท่องเที่ยวแนวศิลปะเป็นที่นิยมมากขึ้นเราเลยอยากจะแนะนำ Art Space ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดทางภาคเหนืออย่างเชียงใหม่กับเชียงรายมาให้เพื่อน ๆ รู้จักกันเผื่อวันหยุดยาวจะได้แวะไปเที่ยว ไปเช็คอิน แต่ละที่ถ้าได้ลองไปกันแล้วจะเต็มอิ่มกับศิลปะ และบรรยากาศสวย ๆ อย่างแน่นอน เพราะเราได้คัดสถานที่ปัง ๆ มาให้เพื่อน ๆ กันแล้ว ! ถ้าได้ไปแล้วก็อย่าลืมที่จะถ่ายรูปเช็คอินมาแบ่งปันเราดูกันบ้างนะ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง เริ่มเลยย !!


“ศูนย์ศิลปะบ้านตึก” พื้นที่จัดแสดงผลงานของศิลปินทั้งรุ่นเยาว์ หน้าใหม่ และศิลปินจากหลากหลายสาขา ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเป็นนิทรรศการหมุนเวียน และยังเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กและบุคคลทั่วไป เพื่อจัดหาแหล่งทุนโดยไม่หวังผลกำไร บ้านตึกแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ถนนท่าแพ เยื้องกับวัดอุปคุต เดิมเป็นบ้านของหลวงอนุสารสุนทร บุคคลสำคัญคนหนึ่งที่เป็นผู้วางรากฐานด้านการค้าของเชียงใหม่ ท่านได้สร้างอาคารหลายหลังในบริเวณบ้านเพื่อทำการค้าและ พักอาศัย ซึ่งอาคารที่ถูกปรับปรุงให้เป็นศูนย์ศิลปะบ้านตึก นั้นเรียกว่า ตึกขาวซึ่งถือเป็นอาคารคอนกรีตเริมเหล็กหลังแรกๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากจะไปชมงานศิลปะสวย ๆ แล้วอย่าลืมไปถ่ายรูปหน้าตึกสวย ๆ กันด้วยนะ

.

.

Hours : วันอังคาร ถึง วันอาทิตย์, 10:00 – 20:00 น. (หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

ค่าเข้าชม : เข้าชมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/baantuekartcenter

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.soimilk.com/.../chiang-mai-galleries-night-2017



“Jing Jai Gallery” จริงใจแกลเลอรี่ พื้นที่จัดแสดงศิลปะร่วมสมัยที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงพื้นที่บางส่วนของจริงใจมาร์เก็ต โดยเป็นตลาดนัดเกษตรอินทรีย์ที่อยู่คู่กับเมืองเชียงใหม่มากว่า 10 ปีแล้ว และได้มีการเปิดพื้นที่ส่วนของแกลเลอรี่ศิลปะ เพื่อนำเสนอตัวตนที่มีความเฉพาะตัวของเมืองศิลปะแบบเชียงใหม่ ที่เป็นจังหวัดที่ผสมผสานความเก่าแก่ของศิลปวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์แบบคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี แกลเลอรี่แห่งนี้จึงเป็นพื้นที่กลางของทั้งงานศิลปะแบบดั้งเดิมและเปิดพื้นที่ให้ศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่ ๆ ได้นำเสนอผลงานผ่านนิทรรศการหมุนเวียนที่จัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

.

.

Hours : ทุกวันอังคาร ถึง วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 18.00 น. วันเสาร์ และ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

ค่าเข้าชม : เข้าชมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.jingjaigallery.com/

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.facebook.com/JingJaiGalleryChiangMai/



“พิพิธภัณฑ์บ้านดำ” หรือ “บ้านดำ” สร้างขึ้นโดย อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ที่มีฝีมือทางด้าน จิตรกรรม ประติมากรรม ได้สร้างงานด้านศิลปะไว้มากมาย ทั้งทางด้านภาพเขียน และด้านประติมากรรมหลายชิ้น ลักษณะของบ้านดำจะเป็นกลุ่มบ้านไม้ ศิลปะแบบล้านนา บ้านรูปทรงแปลกตา บ้านเกือบทุกหลังทาด้วยสีดำ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “บ้านดำ” และยังเป็นสีที่ อ.ถวัลย์ โปรดปราน ในบ้านแต่ละหลังจะประดับด้วยไม้แกะสลักที่มีลวดลายงดงาม นอกจากไม้แกะสลักแล้วยังประดับด้วยเขาสัตว์ เช่น เขาควายมากกว่า 100 ชิ้น เขากวาง หนังจระเข้ เปลือกหอยขนาดใหญ่ และยังมีกระดูกสัตว์ เช่น กระดูกช้าง เป็นต้น


จุดเด่นอย่างที่เราทราบกันดีก็คือ สีที่ใช้คือสีดำ คลุมโทนสีไปในทิศทางเดียวกันหมด และบ้านแต่ละหลังที่ออกแบบดูแปลกตา รวมทั้งมีต้นไม้นานาชนิด บรรยากาศที่ร่มรื่น ซึ่งประกอบไปด้วยบ้านทั้งหมดราว ๆ 40 หลัง แต่ละหลังจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป สามารถเดินเข้าชมในบ้านได้เพียงไม่กี่หลัง ส่วนหลังอื่น ๆ มองเข้าไปได้จากหน้าประตูเท่านั้น สิ่งของที่สะสมและจัดแสดงภายในบ้านก็จะมีแนวคิดแตกต่างกันออกไป ซึ่งบ้านเหล่านี้ไม่ได้สร้างไว้สำหรับอยู่อาศัยแต่สร้างไว้สำหรับเก็บสิ่งของสะสมต่าง ๆ ของอ.ถวัลย์ ส่วนภาพเขียนของ อ.ถวัลย์ ที่อยู่ในบ้านดำ จะมีเพียงไม่กี่ภาพ เป็นอีกที่หนึ่งที่สายอาร์ตจะต้องไปเช็คอิน และเห็นด้วยตาตัวเองกันนะ



Hours : 09.00 - 17.00 น. (ปิดวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์)

ค่าเข้าชม : คนละ 80 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://instagram.com/baandammuseum_official?igshid=NDk5N2NlZjQ=

ขอบคุณรูปภาพจาก : tourism thailand



“ขัวศิลปะ” ก่อตั้งโดยกลุ่มศิลปินเชียงราย ขัว ในภาษาเหนือ แปลว่าสะพาน ขัวศิลปะ คือ สะพานที่จะเชื่อมศิลปะสู่สังคม ขัวศิลปะเกิดขึ้นจากการรวมตัวของศิลปินเชียงราย เมื่อปี พ.ศ. 2532 ที่ได้แสดงผลงานศิลปะร่วมกัน ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และได้ทำกิจกรรมร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา กลุ่มศิลปิเชียงรายได้ก่อตั้งเป็นสมาคมศิลปินเชียงรายขึ้น เพื่อดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมในจังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง ในพ.ศ. 2555 อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ มอบเงินทุนตั้งต้นสำหรับก่อตั้งกองทุนศิลปินเชียงราย เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการทำงานของศิลปินและการศึกษาของนักศึกษาศิลปะในจังหวัดเชียงราย เพื่อให้กองทุนสามารถสนับสนุนและส่งเสริมศิลปะของศิลปินเชียงรายและศิลปินไทยได้ต่อไป จึงเกิดการทำธุรกิจร่วมกันในหมู่พี่น้องศิลปินและผู้รักศิลปะ เกิดขึ้นมาเป็นพื้นที่ศิลปะอย่าง ขัวศิลปะ ซึ่งภายในพื้นที่ของขัวศิลปะมีห้องแสดงผลงานศิลปะแบบหมุนเวียนของศิลปินเชียงรายทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ๆ รวมถึงศิลปินนานาชาติ เพื่อส่งเสริมและยกระดับศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคสู่ความเป็นสากล และส่วนของร้านอาหารไว้ให้ผู้สนใจเข้ามาใบริการด้วย

.

.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/ArtBridgeChi

ขอบคุณรูปภาพจาก : ขัวศิลปะ



“Chiang Mai House of Photography” หากการถ่ายภาพเป็นที่นิยมในปัจจุบันแล้ว ถ้ามองย้อนไปยังอดีตการจะมีรูปถ่ายแต่ละใบนั้นยากยิ่งกว่า ด้วยอุปกรณ์อันแสนแพง และกรรมวิธีที่จะล้างรูปแต่ละใบออกมานั้นยากยิ่งกว่า หอภาพถ่ายเป็นสถานที่จัดแสดงภาพถ่ายสมัยโบราณของเมืองเชียงใหม่ในมุมมองต่าง ๆ เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บภาพถ่ายอันทรงคุณค่า จัดตั้งโดยสาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ ภาควิชาสื่อศิลปะ และการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายในประกอบด้วยข้อมูลทางศาสตร์และศิลป์ในแขนงต่าง ๆ อย่างมากมาย รวมไปถึงงานวิจัยบทความที่เกี่ยวข้องกับภาพถ่ายในลักษณะต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไป และนักศึกษา นอกจากนี้ยังมีห้องแสดงงานภาพถ่าย และห้องสมุดที่มักจะมีวิทยากรชื่อดังหมุนเวียนกันมาให้ความรู้อีกด้วย

.

.

Hours : 08.30 - 16.30 น. (ปิดวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://cmhop.org/en/

ขอบคุณรูปภาพจาก : Olive in Wonderland



“Kalm​ Village”​ แหล่งรวมงานศิลปะ วัฒนธรรมร่วมสมัยกลางเมืองเชียงใหม่ ที่ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้ผลิต และชุนชน ที่มาของชื่อ “Kalm​ Village”​ ก็คือเป็นการเล่นคำระหว่างคำว่า ‘คาม’ ที่แปลว่าหมู่บ้าน กับ ‘Calm’ ที่แปลว่าสงบเรียบง่าย จนกลายมาเป็น ‘Kalm Village’ หมู่บ้านที่เชื่อว่าวิถีการดำรงอยู่อย่างเรียบง่ายของผู้คนในอดีตนั้นมีความหมาย ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ หัตถกรรม วัฒนธรรม ทุกอย่างล้วนส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คน

.

Kalm Village สร้างด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์ไทยล้านนาร่วมสมัย มีกลิ่นอายความเป็นจีนเล็กน้อย

Kalm Village เป็นเสมือนหมู่บ้าน แต่ละหลังมีเรื่องเล่าของตัวเอง ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ประกอบด้วยบ้านทั้งหมด 8 หลัง ได้แก่ Kalm Reception, Kalm Kitchen, Kalm Coffee House, Kalm Gallery, Kalm Hall, Kalm Style, Kalm Archive และ Kalm Residency Program พอเดินครบจนจบทั้ง 8 ห้องก็จะมาเจอกับ ‘หอแก้ว’ บนหอแก้วยังเป็นจุดชมวิวที่มองออกไปจะเห็นยอดเจดีย์หลวงภายในวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เป็นวิวที่สวยงาม เป็นอีกสถานที่ ที่อยากแนะนำให้ทุก ๆ คนต้องไปเช็คอินกันสักครั้ง

.

.

Hours : 09.30 - 18.30 น. (ปิดทุกวันพุธ)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.kalmvillage.com/en-village

ขอบคุณรูปภาพจาก : design anthology



“Dream Space Gallery” เป็นสถานที่แสดงงานศิลปะที่รวมผลงานของศิลปินดัง ๆ ไว้ที่นี่ เป็นแกลเลอรี่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ศิลปินทุกคนมาจัดงานแสดงศิลปะของตนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

.

ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 6 ไร่ บนถนนระแกง กลางเมืองเชียงใหม่ ถ้ามองจากด้านนอกอาจจะดูไม่กว้างนัก แต่เมื่อเข้าไปด้านในจะเห็นได้ว่าเป็นสถานที่กว้างขวาง ร่มรื่นและเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ มีทั้งหมด 3 อาคาร ส่วนแรกจะเป็นบ้านโบราณ 3 ชั้น ซึ่งจัดพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าความเป็นมาของครอบครัว CCM

ผู้ก่อตั้งแกลเลอรีแห่งนี้ มีทั้งภาพวาด และสิ่งของเครื่องใช้ที่ถูกนำมาจัดแสดง บริเวณชั้น 2 จะมีประตูเชื่อมกับส่วนที่ 2 เป็นเหมือนโกดังขนาดใหญ่ที่สื่ออารมณ์ของมนุษย์ในแง่มุมต่าง ๆ จากหลาย ๆ ศิลปิน ด้านในส่วนหนึ่งจัดเป็นโรงละคร สามารถเป็นสถานที่จัดกิจกรรมได้ ตึกนี้เชื่อมกับส่วนที่ 3 ซึ่งเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ส่วน ลานกว้างบริเวณนั้น สามารถจัดกิจกรรมได้เช่นกัน

.

ถ้าใครได้มา Dream Space Gallery จะได้ชื่นชมกับผลงานศิลปะอย่างเต็มอิ่มกับทุก ๆ มุมของแกลเลอรีแบบเพลินตา เพลินใจ ทั้งยังเป็นที่ที่สามารถถ่ายรูปเก๋ ๆ ได้ทุกมุมอีกด้วย และมีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา

.

.

Hours : 08.00 - 18.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/profile.php?id=100057417732781

ขอบคุณรูปภาพจาก : Dream Space Gallery



“Gallery Seescape” เป็น Artist Cafe เอาใจคนที่ชอบศิลปะ และหลงรักในการไปคาเฟ่ดื่มด่ำกับบรรยากาศแบบชิว ๆ ตั้งอยู่ใจกลางเชียงใหม่ ในซอยนิมมานต์เหมินทร์ 17 ภายในร้านนั้นมีตัวอาคารแยกอีกหลังเป็นพื้นที่สำหรับจัดแสดงงานศิลปะโดยเฉพาะ จะเป็นการจัดแสดงแบบหมุนเวียน การตกแต่งร้าน เน้นตกแต่งแบบเอิร์ธโทนดูแล้วสบายตา และทุกมุมภายในร้านเป็นการตกแต่งที่สวยงามให้ความรู้สึกเป็นกันเอง เอาใจสายถ่ายภาพสุด ๆ

.

.

Hours : 11.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/galleryseescape/

ขอบคุณรูปภาพจาก : Gallery Seescape



“MAIIAM Contemporary Art Museum” หรือ “พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม” เป็นสถานที่แสดงงานศิลปะร่วมสมัยทั้งของไทยและต่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นโดย ครอบครัวบุนนาค และเบอร์เดอเลย์ โดยจุดประสงค์หลักของการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์นี้ คือการแบ่งปัน เพื่อให้สถานที่นี้เป็นแหล่งเรียนรู้ และเสพงานศิลปะร่วมสมัยที่ครอบครัวบุนนาคสะสมมามากกว่า 30 ปี ก่อนหน้าที่จะมาเป็นพิพิธภัณฑ์นั้น ที่นี่เคยเป็นโกดังเก่ามาก่อน ซึ่งออกแบบโดย “คุณรชพร ชูช่วย” สถาปนิก จาก allzone

.

ที่มาของชื่อ “ใหม่เอี่ยม” มีความหมายที่ลึกซึ้งนั่นก็คือ “ใหม่” มาจากคำว่า ‘เชียงใหม่’ ส่วนคำว่า “เอี่ยม” มาจากการเอาชื่อของ ‘เจ้าจอมเอี่ยม’ ผู้เป็นคุณย่าทวดของคุณเอริค มารวมกันเป็นคำว่า “ใหม่เอี่ยม” นั่นเอง

.

ความโดดเด่นของพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยใหม่เอี่ยม จะเริ่มตั้งแต่ที่ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์ เพราะ จะเจอกระจกที่ประกอบเรียงกันจนเป็นกำแพงกระจกขนาดใหญ่ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยใหม่เอี่ยม ซึ่งให้ความรู้สึกแปลกตาน่าดึงดูดจนอดเข้าไปชมกันไม่ได้เลย และหากใครได้มาถ่ายรูปกับกำแพงกระจกนี้ จะรู้ได้ทันทีว่าที่นี่คือที่ไหน !

.

ส่วนภายในอาคารจะแบ่งออกเป็นสองชั้นด้วยกัน ชั้นล่างจะเป็นหอนิทรรศการหมุนเวียน ห้องฉายภาพยนตร์ หอทางเดินจะจัดวางงานเพื่อสดุดีเจ้าจอมเอี่ยมและประวัติของตระกูลบุนนาค ส่วนชั้นบน จะเป็นพื้นที่นิทรรศการถาวร และห้องนิทรรศการขนาดเล็ก ๆ สองห้อง โดยพื้นที่ตรงกลางของพิพิธภัณฑ์นั้น สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ เป็นทั้งแบบในร่มและกลางแจ้ง รวมทั้งยังมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านขายของที่ระลึกให้คนรักศิลปะได้ซื้อกลับไปชื่นชมกันอีกด้วย ครบเครื่องเรื่องอาร์ตพลาดไม่ได้แล้ว !!

.

.

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันอังคาร)

ค่าเข้าชม : บุคคลทั่วไป 150 บาท / นักเรียนนักศึกษา 100 บาท / เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชมฟรี

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/MAIIAMchiangmai

ขอบคุณรูปภาพจาก : ศุภกร ศรีสกุล ______ สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #tankhighlight #arttank #arttankmedia #arttankgroup #review #museum #art #artexhibition #artmuseum #artcontent #content #MAIIAMContemporaryArtMuseum #GallerySeescape #DreamSpaceGallery #KalmVillage#BaanTuekArtCenter #ChiangMaiHouseofPhotography #JingJaiGallery #MaeFahLuangArtandCulturalPark #BaanDamMuseum #Chiangmai #Chiangrai #artspace #gallery #travel #เชียงใหม่ #เชียงราย #พิพิธภัณฑ์ #สายอาร์ต

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page