top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

สายอาร์ตร้องขอ!! ฝากนโยบาย 4 ข้อให้นายกคนใหม่

อัปเดตเมื่อ 31 พ.ค. 2566



ภายในสัปดาห์หน้า ประเทศไทยเรากำลังจะมีรัฐบาลใหม่กันแน่นอนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใหม่หน้าใหม่ หรือ ใหม่หน้าเก่า เหล่าชาวอาร์ตอย่างเรามาช่วยกันเสนอหน่อยว่า รัฐบาลใหม่ที่มา จะมีส่วนช่วยผลักดันและสนับสนุนศิลปะทางไหนกันได้บ้าง


อาร์ตแท็งก์มีเดีย ในฐานะสื่อศิลปะ อยากขอเสนอ 4 ข้อ ที่เราอยากเห็นในประเทศไทยกับรัฐบาลชุดใหม่ได้แก่


1 ให้ศิลปะเป็นหนึ่งใน soft power ที่สำคัญ : ในการกำหนด soft power ของรัฐ ศิลปะเป็นหนึ่งในนั้น แต่ไม่ได้ถูกรับเลือกให้เป็นตัวหลัก จะดีมั้ยถ้าเรามาร่วมกันส่งเสริมให้เป็น soft power อันสำคัญ พัฒนาไปพร้อมกันทั้งระบบนิเวศ เริ่มจากรากฐาน เช่น การกำหนดให้สถาบัน หน่วยงานด้านการศึกษา โรงเรียน มีนโยบายให้นักเรียนมาดูงานศิลปะเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อพัฒนาความคิด ความรู้ และความเข้าใจทางศิลปะจากเด็กๆ ที่เป็นรากฐานและกำลังสำคัญของสังคม สร้างสุนทรีย์ในการเข้าใจและใช้ชีวิต เพราะศิลปะไม่ได้มีแค่หลักการ ความรู้และเนื้อหา แต่ประกอบไปด้วย ความงาม ความบันเทิง เรื่องราวของสังคมและชีวิต เปลี่ยนให้พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์เป็นพื้นที่เรียนรู้ของทุกคน ไม่ใช่แต่คนติสท์เท่านั้นที่เดินเข้าไปได้จะดีกว่ามั้ยนะ


2 ของบพันล้าน สร้างคอลเลคชั่นศิลปะ ประวัติศาสตร์ศิลปะไทยยุคโมเดิร์น (Thai modern art history) ที่หอศิลป์รัชดา : ผลงานศิลปินไทยในยุคโมเดิร์น เป็นผลงานที่เห็นถึงพัฒนาการและได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างมาก ทั้งพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก ต่างก็มีคอลเลคชั่นศิลปินไทยกันทั้งนั้น เราก็ควรทำได้แล้ว ด้วยการรวบรวมผลงานศิลปินไทยปังๆ ในยุค Thai modern art ที่เรามีงานดีๆ และศิลปินดีๆ หลายสิบคน มาทำคอลเลคชั่นรวบรวมให้เราได้ชมกัน เราขอตั้งโมเดลไว้ที่หอศิลป์รัชดา หอศิลป์แห่งใหม่ของรัฐในพื้นที่กว้างใหญ่ ถ้ามีงานดีๆ ใครล่ะจะไม่อยากไปดูกัน


3 การลดภาษีอุปกรณ์ศิลปะ : เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนศิลปินไทยให้สามารถสร้างงานได้มากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายค่าอุปกรณ์ดีๆ มีคุณภาพที่นำเข้าจากต่างประเทศ ถึงทุกวันนี้อุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้หลายชนิดในการทำงานจะผลิตได้จากในประเทศ แต่อุปกรณ์ศิลปะบางชนิดที่มีลักษณะเฉพาะ คุณภาพตามที่ศิลปินบางคนต้องการ ยังต้องอาศัยการสั่งนำเข้าจากต่างประเทศอยู่ จะดีกว่านี้มั้ย ถ้าเราชำระภาษีนำเข้าอุปกรณ์ในราคาที่ถูกลง เพื่อเป็นกำลังใจให้ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย


4 ลดภาษีนำเข้าผลงานศิลปะจากต่างประเทศ: นอกเหนือจากการลดภาษีอุปกรณ์แล้ว เราอยากเห็นคนไทยได้ชื่นชมงานดีๆ จากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลงานจากยุโรป อเมริกา หรือผลงานศิลปะจากอีกฝั่งโลก คนไทยก็ควรได้มีโอกาสชื่นชมโดยไม่ต้องบินไปถึงประเทศนั้นๆ การลดภาษีนำเข้าอาจทำให้เราได้เห็นคอลเลคชั่นแบบปังๆ ที่แกลเลอรี่หรือพิพิธภัณฑ์บางแห่งในประเทศไทย ให้นักศึกษา คนทั่วไป ได้ซึมซับผลงานที่แตกต่างจากผลงานศิลปินไทยทั้งในแง่แนวคิด กระบวนการ วิธีการและชิ้นงาน และอาจเรียกผู้เยี่ยมชมจากนานาประเทศแวะมาดูคอลเลคชั่นในบ้านเราก็เป็นได้


แล้วคุณล่ะ อยากเสนอเรื่องไหนที่ช่วยส่งเสริมศิลปะกับรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะมา มาแสดงความคิดเห็นกับเราได้นะ แล้วชาวอาร์ตอย่างเราอย่าลืมไปเลือกตั้งในวันที่ 14 พค นี้กันด้วยนะ

.

.

__________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th


ดู 33 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page