top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

แพคกระเป๋าหนีร้อน ดูงานอาร์ต 9 ที่ 3 ประเทศ

อัปเดตเมื่อ 18 เม.ย. 2566

TANK HIGHLIGHT



ว่าไงสายอาร์ต ใกล้จะถึงช่วงหยุดยาวในเทศกาลวันสงกรานต์กันแล้ว หลายๆคนอาจจะมีแพลนสำหรับวันหยุดกันบ้างแล้ว แต่ถ้ายังไม่มีแพลนจะไปไหน วันนี้พวกเราทีม Art Tank Media เลยจะมาแนะนำพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ในต่างประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวสายอาร์ตทั้งหมด 9 สถานที่ จาก 3 ประเทศ ทั้งในเกาหลี ไต้หวัน และฮ่องกง ให้เหล่าสายอาร์ตที่ไปเที่ยวได้ไปถ่ายรูปกับสถานที่สุดคูล พร้อมกับชมงานศิลป์สุดปัง จะมีที่ไหนบ้างตามมารับชมกันได้เลยย!!


พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติของประเทศไต้หวัน หรือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทจง เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ต้องเดินทางออกจากเมืองหลวงอย่างไทเปออกมายังตอนกลางของเกาะไต้หวัน โดยรถไฟความเร็วสูงแค่ 1 ชั่วโมง ไทจงนอกจากเป็นเมืองที่น่าสนใจแล้วยังมีพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่เรียกว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่สําคัญที่สุดของไต้หวัน เปิดบริการตั้งแต่ปี 1988 รวบรวมงานศิลปะร่วมสมัยของไต้หวันไว้ในอาคารนับแสนตารางเมตร โดยจะมีนิทรรศการที่พาผู้ชมไปสำรวจและศึกษางานศิลปะของไต้หวันตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน จนถึงความก้าวหน้าที่โดดเด่นของศิลปินไต้หวันและประเทศอื่นๆ ที่นี่นอกจากจะมีการจัดแสดงงานศิลปะภายในตัวอาคารแล้ว ยังมีสวนประติมากรรมนอกพิพิธภัณฑ์อีกด้วย ใช้เวลาเป็นวันๆ ได้ตามสบาย สำรวจเมืองไทจงพร้อมๆ กับดูงานศิลปะไปด้วยเลย

.

.

Location : 2,SEC. 1, WU CHUAN W. RD., TAICHUNG 403 TAIWAN, R.O.C.

Hours : 9:00 - 17:00 น. (วันอังคาร - วันศุกร์), 9:00 - 18:00 น. (วันเสาร์ - วันอาทิตย์) ปิดวันจันทร์

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.ntmofa.gov.tw/en/


พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกง (HKMoA) ก่อตั้งขึ้นโดยสภาเมืองของฮ่องกงในปี ค.ศ. 1962 เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งแรกของฮ่องกง และยังถือเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะหลักของฮ่องกงอีกด้วย ปัจจุบันตั้งอยู่ติดกับย่านจิมซาจุ่ย มีสิ่งก่อสร้างและงานแสดงหลากหลาย ภายในพิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกง มีคอลเลคชั่นงานศิลปะมากกว่า 17,000 รายการ ครอบคลุมหลากหลายหมวดหมู่ อาทิ โบราณวัตถุที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน ศิลปะสมัยใหม่ของฮ่องกง ภาพวาดและการประดิษฐ์ตัวอักษรจีนในสมัยต่างๆ ภาพวาดของ Wu Guanzhong และเอกสารส่วนตัว รวมถึง เซรามิกจีน เซรามิก เสื้อผ้าและงานปัก และ ศิลปะและงานฝีมืออื่น ๆ รวมทั้งทองสัมฤทธิ์ งานแกะสลักหยก เครื่องเขิน เครื่องเคลือบ แก้ว ไม้ไผ่แกะสลัก ไม้แกะสลัก งาช้าง นอแรด ฯลฯ โดยจะมีทั้งโซนสำหรับจัดนิทรรศการถาวรที่เปิดให้เราเข้าชมฟรี และนิทรรศการหมุนเวียนที่ผลัดเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

.

.

Location : 10 Salisbury Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon, Hong Kong

Hours : 10:00 - 18:00 น. (วันจันทร์-วันพุธ), 10:00 - 19:00 น. (วันเสาร์-วันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://hk.art.museum/en/web/ma/home.html



พิพิธภัณฑ์ศิลปะกรุงโซล ตั้งอยู่ภายในพระราชวังถ็อกซูกุง กับอาคารสไตล์เรอเนสซองค์แบบเก่า ที่ได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งกรุงโซล ภายในพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงผลงานแนว Contemporary Art จากทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่น ผลงานของศิลปินชื่อดังอย่าง Pablo Picasso หรือ Henri Matisse ก็เคยมาจัดนิทรรศการที่นี่แล้ว ตอนนี้ก็ยังมีนิทรรศการน่าสนใจให้สายอาร์ตได้ไปรับชมกันอยู่ ถ้าใครได้ไปก็เก็บภาพมาฝากเพื่อนๆ กันได้นะ

.

.

Location : 61, Deoksugung-gil, Jung-gu, Seoul, Korea

Hours : 10:00 - 20:00 น. (วันอังคาร - วันศุกร์), 10:00 - 19:00 น. (วันเสาร์ - วันอาทิตย์) ปิดวันจันทร์

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://sema.seoul.go.kr/en/index


ด้วยสถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่ดัดแปลงจากอาคารเดิม ให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงงานศิลปะร่วมสมัยแห่งแรกในไต้หวัน ทำให้สายอาร์ตไม่ควรพลาดอย่างยิ่งที่จะไปเยือน MOCA Taipei แห่งนี้ นอกจากสถาปัตยกรรมยุคเก่าที่ยังคงความสวยงาม พื้นที่ด้านนอกยังประกอบไปด้วยงาน Installation Art ส่วนด้านในแบ่งเป็นห้องนิทรรศการต่าง ๆ ที่รวบรวมผลงานศิลปะร่วมสมัยของไต้หวันมาได้อย่างครบครัน รวมถึงการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้กับการจัดแสดง ก่อนออกไปอย่าลืมแวะไปถ่ายรูปกับปะติมากรรมด้านนอกอาคารและ กำแพงสวยๆ รอบๆ กันด้วยนะ

.

.

Location : NO.39 Chang-An West Road Taipei, Taiwan 103

Hours : 10:00 - 19:00 น. (วันอังคาร - วันอาทิตย์) ปิดวันจันทร์

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.mocataipei.org.tw/en


พิพิธภัณฑ์ศิลปะลีอุม หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของเกาหลี ที่จัดแสดงผลงานศิลปะหลากหลายแนวทั้งศิลปะดั้งเดิมสมัยโบราณ และศิลปะสมัยใหม่ ของชาวเกาหลีและชาวต่างชาติ โดยจุดเด่นของพิพิธภัณฑ์นี้ คือตัวอาคารที่สวยงาม ที่ถูกออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดัง Mario Botta, Jean Nouvel และ Rem Koolhaas โดยมีผลงานชื่อดังมากมายภายในพิพิธภัณฑ์ ทั้งประติมากรรม ศิลปะตัวอักษรจากพู่กัน ภาพวาด ศิลปะเซรามิก งานหัตถกรรมโลหะ และอื่น ๆ ให้สายอาร์ตได้ไปรับชมกัน

.

.

Location : 60-16 Itaewon-ro 55-gil, Yongsan-gu, Seoul, Korea

Hours : 10:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.leeum.org/


Credit : simonlachapelle


M+ พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงผลงานศิลปะในช่วงศตวรรษที่ 20 และ ศตวรรษที่ 21 ผ่านงานวิชวลอาร์ต งานออกแบบ งานสถาปัตยกรรม งานภาพเคลื่อนไหวและภาพยนต์ นอกจากจะมีงานศิลปะหลากหลายชิ้นที่น่าสนใจแล้ว ตัวสถาปัตยกรรมของพิพิธภัณฑ์ก็ดูสวยงามและน่าดึงดูด โดย พิพิธภัณฑ์ M+ ใช้เวลามากกว่า 10 ปีในการออกแบบตึกนี้ โดยจุดเด่นคือ ฟาซาดของตึกที่นับเป็นหนึ่งในฟาซาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมกับติดตั้ง LED กว่า 1,000 ดวง ที่สายอาร์ตต้องไปรับชมให้ได้สักครั้ง!!

.

ภายในพิพิธภัณฑ์ M+ ก็มีพื้นที่กว่า 700,000 ตารางฟุต และผลงานที่หาดูได้ยาก โดยจะแบ่งออกเป็น 4 โซนหลักๆภายในพิพิธภัณฑ์ ได้แก่

1. M+ Collection : รวบรวมผลงานหลากหลายประเภท อาทิ งาน Visual สถาปัตยกรรม ภาพเคลื่อนไหว และทัศนศิลป์

2. M+ Sigg Collection : เป็นหนึ่งในคอลเล็กชัน Contemporary Art ของจีนที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมมากที่สุดในโลก

3. M+ Library Special Collection : แหล่งรวมงานศิลปะประเภท Print ซึ่งเป็นสื่อหลักในศตวรรษที่ 20 และ 21

4. M+ Collection Archives : แหล่งรวมเอกสารสำคัญ ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปิน

.

.

Location : 38 Museum Drive, West Kowloon Cultural District, Hong Kong

Hours : 10:00 – 18:00 (วันอังคาร - พฤหัสบดี และ เสาร์ - อาทิตย์), 10:00 - 22:00 น. (วันศุกร์) ปิดวันจันทร์

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.mplus.org.hk/en/


Credit : “Dots Obsession – Aspiring to Heaven” by Yayoi Kusama. Photo: May Tse


พิพิธภัณฑ์ศิลปะเกาสง ออกจากไทเปไปยังเมืองทางตอนใต้ของไต้หวัน เมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจากไทเป และไทจง อย่างเมืองเกาสง เมืองที่มีงานอาร์ตซ่อนอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ มากมาย ทั้งที่เป็น พิพิธภัณฑ์แกลเลอรี่และ Public space สำหรับงานศิลปะต่าง ๆ พิพิธภัณฑ์นี้เป็นส่วนสำคัญของวงการศิลปะไต้หวัน เนื่องจากครอบคลุมแนวคิดสมัยใหม่ในด้านต่างๆ เช่น ประวัติศาสตร์พื้นเมือง จิตสำนึกของชุมชน และให้ความสำคัญกับการจัดสวนด้านสิ่งแวดล้อม โดยได้รวบรวมผลงานศิลปะของชาวไต้หวันที่ได้รับความนิยมจากศิลปินและประชาชน ภายนอกของพิพิธภัณฑ์ มีลักษณะเป็นอาคารแนวนอน ด้านหน้าเป็นโรงละครกลางแจ้ง และลานจัดแสดงประติมากรรมแกะสลักขนาดใหญ่ งานแกะสลักที่มีชื่อเสียงของที่นี่คือ ภาพแกะสลักฝูงควายน้ำ โดยเป็นผลงานชิ้นเอกของหวงถู่สุ่ย (Huang Tu-shui) บิดาแห่งประติมากรรมของไต้หวัน นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ที่ชาวเกาสงสามารถไปพักผ่อนหย่อนใจ และเสพศิลปะอย่างมีความสุขได้ด้วย

.

.

Location : 80 Meishuguan Road, Kaohsiung 804407, Taiwan, R.O.C.

Hours : 9:30 - 17:30 น. (วันอังคาร - วันอาทิตย์) ปิดวันจันทร์

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.kmfa.gov.tw/


พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง หรือ Hong Kong Palace Museum (HKPM) ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนที่ชื่นชอบศิลปะและวัฒนธรรมที่ไม่ควรพลาด เพราะมีโบราณวัตถุหายาก อย่างเครื่องสังคโลกจีน และผลงานศิลปะระดับโลกกว่า 900 ชิ้น จากพิพิธภัณฑ์พระราชวังในกรุงปักกิ่ง (Palace Museum in Beijing) หรือ ‘พระราชวังต้องห้าม’ นำมาจัดแสดงให้เราได้ไปรับชมกัน!!

.

ภายในพิพิธภัณฑ์มีห้องนิทรรศการทั้งหมด 9 ห้อง จัดแสดงนิทรรศการถาวรและนิทรรศการพิเศษ ในบรรดาห้องจัดแสดงนิทรรศการถาวร 5 ห้อง จะแนะนำประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม คอลเล็กชันของพิพิธภัณฑ์พระราชวัง และแนะนำประวัติศาสตร์วัฒนธรรมที่น่าสนใจของพิพิธภัณฑ์ ผ่านผลงานในคอลเล็กชัน นอกจากนี้ยังมีแกลเลอรีที่จะจัดนิทรรศการหมุนเวียนอีก 2 ห้อง โดยจะจัดแสดงผลงานศิลปะของฮ่องกงจากทุกสาขาอาชีพ รวมถึงศิลปะมัลติมีเดีย และแกลเลอรี่พิเศษ 2 ห้องสุดท้ายที่จะจัดแสดงนิทรรศการขนาดใหญ่โดยพิพิธภัณฑ์ร่วมกับสถาบันอื่น ๆ

.

.

Location : 8 Museum Drive, West Kowloon, Tsim Sha Tsui, Hongkong

Hours : 10:00 – 18:00 (วันจันทร์ - วันพฤหัสบดีและวันอาทิตย์), 10:00 - 22:00 น. (วันศุกร์ - วันเสาร์) ปิดวันอังคาร

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.hkpm.org.hk/en/home


Hakgojae Gallery เปิดตั้งแต่ปี 1988 ตั้งอยู่ในย่าน Samcheong-ro ที่ถือเป็นย่านท่องเที่ยวที่โด่งดังของกรุงโซล Hakgojae Gallery จะมุ่งเน้นในการ "ทบทวนสิ่งเก่าเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่" ตามชื่อที่มาจากคติของขงจื้อ ซึ่งได้ถ่ายทอดออกมาผ่านนิทรรศการที่ทางแกลเลอรี่ได้จัดมามากว่าสองร้อยครั้ง ทั้งการแสดงงานจากยุคจักรวรรดิเกาหลีจนถึงงานจากศิลปินในยุคใหม่ ซึ่งถือเป็นแกลเลอรี่ที่จัดแสดงผลงานศิลปะที่เชื่อมต่อผลงานตั้งแต่ยุคเก่ามาจนถึงยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว สายอาร์ตที่ไปเที่ยวก็ถ่ายรูปมาฝากกันได้!!

.

.

Location : 50 Samcheong-ro, Jongno-gu, Seoul, Korea

Hours : 10:00 - 18:00 น. ปิดวันอาทิตย์และวันจันทร์

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.hakgojae.com/ . . ______ ดูรายละเอียดหรืออ่านได้บนเว็บไซต์: https://arttank.media/2023/04/07/9-art-museum/ ______ สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #tankhighlight #arttank #arttankmedia #arttankgroup #museum #art #artexhibition #artmuseum #เที่ยวต่างประเทศ #ไต้หวัน #ฮ่องกง #เกาหลี #นิทรรศการ #พิพิธภัณฑ์

bottom of page