top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

Art logistics เมื่อโลจิสติกส์ไม่ใช่แค่การขนย้าย


ในขณะที่ตลาดศิลปะทั่วโลกกำลังเติบโต และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ในอนาคต โดยสังเกตการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศที่มีคิวยาวแทบตลอดทั้งปี การประมูล การประมูลการกุศล การจัดงานมหกรรมศิลปะเชิงพาณิชย์ เช่น Art Basel และ Art Fair ที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ทั่วโลก ทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา บริการอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการและอำนวยความสะดวกอย่าง Art logistics หรือ การขนส่งงานศิลปกรรมแบบมืออาชีพจึงเกิดขึ้น วันนี้เราพาชาวอาร์ตมาทำความรู้จักกับ Art logistics หรือ การขนส่งงานศิลปกรรมแบบมืออาชีพกัน

.

ทำไมต้องมี Art logistics

จากการที่ตลาดศิลปะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการบริการขนส่งงานศิลปกรรมในระดับมืออาชีพเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผลงานศิลปะบางชิ้นมีมูลค่าสูง มีความเปราะบางและเกิดความเสียหายได้ง่าย บางชิ้นมีเพียงชิ้นเดียวในโลก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของผลงานต้องมั่นใจว่าการขนย้ายและจัดเก็บนั้นต้องเหมาะสมและมีความปลอดภัย ดังนั้นหากตลาดศิลปะโดยรวมมีอัตราการเติบโตที่สูง ความต้องการบริการการขนส่งศิลปกรรมแบบมืออาชีพก็จะเติบโตตามขึ้นไปด้วย

.

Art logistic คืออะไร แล้วแตกต่างจากการขนย้ายตามปกติอย่างไร

การขนส่งงานศิลปะคือกระบวนการขนย้ายงานศิลปะจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง การขนส่งงานศิลปกรรมจึงไม่ได้มีเพียงแค่การขนย้าย แต่รวมถึงการแพ็คกิ้ง เพื่อบรรจุหีบห่อและการจัดเก็บ ซึ่งบริการขนส่งงานศิลปกรรมครอบคลุมตั้งแต่ ภาพวาด โบราณวัตถุ ประติมากรรม ภาพถ่าย และงานศิลปะประเภทต่าง ๆ ซึ่งในการขนย้ายนั้นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค วิธีการ ความรู้เกี่ยวกับวัสดุและการอนุรักษ์งานเบื้องต้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผลงานศิลปะที่ต้องขนย้าย และรถที่ขนย้ายต้องมีความปลอดภัย ควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยลูกค้าที่ใช้บริการมีตั้งแต่ นักสะสม แกลเลอรี่ พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ บริษัทประมูล และตัวแทนผู้จำหน่ายศิลปะต่าง ๆ

.

Art logistics มีประโยชน์อย่างไร


1. สร้างความมั่นใจในการขนส่งว่าผลงานศิลปะอันเป็นที่รักของเราจะถูกดูแลอย่างมืออาชีพและปลอดภัย

ด้วยรถบรรทุกที่ได้มาตรฐาน ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการขนย้ายงานศิลปะ ทั้งแผงและหูเกี่ยวสำหรับยึดงาน วัสดุที่ช่วยปกป้องระหว่างการเดินทางและห่อหุ้มเพื่อป้องกันความเสียหาย การควบคุมอุณหภูมิ มี GPS ที่สามารถติดตามการเดินทางของรถได้ตลอดเวลา และประกันภัยในระหว่างขนส่ง

.

2. สามารถช่วยปกป้องมูลค่าของงานศิลปะได้

ศิลปะแต่ละประเภทมีการบรรจุหีบห่อเพื่อการขนย้ายที่แตกต่างกันไป ตามเงื่อนไขของแต่ละผลงาน อาทิ อายุ สภาพ วัสดุ รูปทรง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งสมดุลทางเคมี พื้นผิวและไม่เกิดความเสียหายต่อชิ้นงานไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของพิพิธภัณฑ์และการอนุรักษ์ศิลปกรรม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของบริษัทต้องมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการบรรจุหีบห่อและขนส่งได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลงานศิลปะนั้นจะถึงปลายทางอย่างสมบูรณ์

.

3. สามารถคำนวนค่าใช้จ่ายได้ล่วงหน้าและประหยัดเวลามากกว่าการขนส่งด้วยตนเอง

เจ้าของผลงานที่ต้องการรับบริการสามารถเลือกรับบริการได้ตั้งแต่ให้เจ้าหน้าที่บรรจุหีบห่อ ขนส่ง และหากบางบริษัทมีบริการติดตั้ง ก็สามารถให้บริการเกี่ยวกับศิลปะได้อย่างครบวงจร ทั้งนี้ก่อนการขนส่ง จะมีการเสนอราคาและกำหนดนัดหมายวันเวลา เพื่อเจ้าของผลงานศิลปะนั้นสามารถคำนวนค่าใช้จ่ายและเลือกวันเวลาที่สะดวกในการขนย้าย โดยผู้รับปลายทางไม่ต้องดำเนินการขนย้ายเองแต่อย่างใด ทำให้เกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดการเอกสารให้อย่างครบถ้วน หากเลือกใช้บริการขนย้ายศิลปะกับบริษัทที่เชื่อถือได้

.

เพื่อให้ผลงานศิลปะอันเป็นที่รักและมีค่าคงความสวยงามและอยู่กับเราไปนานๆ นักสะสมและผู้สนใจเก็บงานศิลปะ ควรศึกษาวิธีการ และเลือกใช้บริการที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผลงานศิลปะในครอบครองของเรา สายอาร์ตคนไหนอยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มาคุยกันว่านอกจากเรื่องการขนส่งแล้ว อยากรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับศิลปะอีกก็มาบอกกันได้เลยนะ

.

.

______


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group ให้บริการด้านศิลปะครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์ศิลปะ สื่อและอีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241


bottom of page