top of page

เลือกเก็บงานอย่างไรให้มีศิลปะ

อัปเดตเมื่อ 31 พ.ค. 2566



Tank Tips & Tools

ในปัจจุบัน หลายคนเริ่มสนใจเกี่ยวกับงานศิลปะมากขึ้น ทั้งสนใจเพราะความชอบในศิลปะ สนใจในเรื่องของการลงทุนในศิลปะ สนใจเพราะไลฟ์สไตล์ หรืออีกหลากหลายเหตุผล ศิลปะเริ่มเข้ามามีบทบาทกับเรามากขึ้น แล้วถ้าเราอยากจะเก็บงานศิลปะ เราควรเริ่มต้นจากอะไรดี ควรหาซื้อจากที่ไหน หรือควรเริ่มต้นแบบไหนดี วันนี้เรามี Tips เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากทุกคนกัน


หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่างานศิลปะนั้นสามารถหาซื้อได้จากที่ไหนได้บ้าง ในปัจจุบัน การหาซื้อผลงานศิลปะนั้นมีหลากหลายช่องทางมากยิ่งขึ้น อย่างการซื้อตรงจากแกลเลอรี่ ซื้อผ่านการประมูล ซื้อจากนิทรรศการศิลปะ ซื้อโดยตรงจากศิลปิน หรือซื้อผ่านคอลเลคเตอร์ที่สะสมงานศิลปะ และที่สะดวกมากยิ่งขึ้นก็คือการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ เห็นได้ว่าถ้าเราอยากเริ่มสะสมผลงานศิลปะนั้น เราสามารถเลือกหรือหาซื้อได้จากหลากหลายแหล่งมากยิ่งขึ้นกว่าสมัยก่อน

.

แต่ยิ่งมีหลากหลายช่องทาง ก็เพิ่มความเสี่ยงในการซื้อผลงานศิลปะมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น ได้ผลงานปลอม หรือได้ผลงานที่เกิดความเสียหายหรือชำรุด เพราะอาจจะซื้อจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งเราควรเช็คหรือตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะทำการตัดสินใจซื้อ ซึ่งผลงานศิลปะนั้น ส่วนมากจะมีใบรับรองว่าผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานจริงจากศิลปิน ซึ่งใบรับรองส่วนมากก็ได้จากการซื้อผ่านแกลเลอรี่ ผ่านงานประมูล หรือซื้อผ่านคอลเลคเตอร์ ซึ่งใบรับรองผลงานศิลปะจะช่วยให้เราเกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ว่าเราได้ผลงานจริง และเป็นผลงานที่มาจากศิลปินโดยตรง

.

ในปัจจุบัน การซื้อผ่านช่องทางออนไลน์นั้นก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของนักสะสมมือใหม่ เพราะว่ามีความสะดวกสบาย และส่วนมากทางช่องทางออนไลน์ ก็จะเป็นผลงานที่ราคาไม่สูงมากตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ซึ่งก็มีหลากหลายช่องทางอย่างเช่น กลุ่มหรือคอมมูนิตี้ต่าง ๆ ทางช่องทางเฟซบุ๊ก หรือตามเพจต่าง ๆ ซึ่งก่อนที่เราจะซื้อผลงานศิลปะ ควรตรวจสอบให้ละเอียดว่าผลงานเป็นของจริงหรือเปล่า มีใบรับรองไหม

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนการเลือกซื้อผลงานศิลปะคือ เราควรจะไปดูผลงานจริงก่อนว่าเราชอบหรือเปล่า เพราะการที่เราดูผ่านโทรศัพท์ หรือช่องทางอื่น ๆ นั้น เทียบไม่ได้กับการที่เราไปสัมผัสกับผลงานจริงด้วยตาตัวเอง เราอาจจะดูผ่านโทรศัพท์แล้วไม่ชอบ แต่พอได้ดูของจริงนั้นเรากลับชอบ ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลากหลายสถานที่ให้เราได้ไปเสพผลงานศิลปะ อย่างเช่นตามแกลเลอรี่ต่าง ๆ หรือพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น MOCA, 129 Art Museum หรือ Sermkhun Kunawong Museum House ฯลฯ

โดยเราแนะนำว่า การเลือกซื้อผลงานศิลปะนั้น ควรเลือกซื้อผลงานศิลปะจากชิ้นที่เราชอบก่อน เพราะเราจะไม่คำนึงถึงผลตอบแทนเป็นหลัก เพียงแค่เราได้เสพผลงานศิลปะชิ้นที่เราชอบก็คุ้มค่าทางจิตใจแล้ว ถ้าเรามีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น ค่อยเลือกซื้อผลงานเพื่อการลงทุน หรือซื้อเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ และนี่ก็คือ Tips เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พวกเราชาว Art Tank.media นำมาฝากสำหรับนักสะสมหน้าใหม่ทุกท่าน และอย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจเพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารของเราด้วยนะ


_______________

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #TankTipsTools #arttank #arttankmedia #arttankgroup #media #press #artmedia #arthappening #artnow #art #artworld #artexhibition #ศิลปะ #Collector #สะสมศิลปะ #ลงทุนศิลปะ


bottom of page