top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

Lost Star No.1 โดย Amnaj Wachirasut

อัปเดตเมื่อ 29 พ.ค. 2566


สัปดาห์นี้ ชาวอาร์ตแท็งก์มีเดียจะพาทุกคนไปพบกับงานอาร์ตประจำสัปดาห์ จากนิทรรศการของศิลปิน อำนาจ วชิระสูตร กับงานสีสวยสะดุดตากับ “Lost star no.1” ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันงานชิ้นนี้กันได้เลย



Lost star no.1 หรือ ดาวหลงฟ้า หมายเลข 1 ผลงานในปี 2023 ด้วยเทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ เป็นหนึ่งในผลงานจากนิทรรศการ Chroma ของอำนาจ วชิระสูตร ผลงานชิ้นนี้ ศิลปินได้สะท้อนภาพความรู้สึกผ่านการทำงานของช่วงเวลาและประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน ที่ศิลปินนิยมผ่อนคลายตัวเองด้วยการใช้เวลาในการสำรวจสิ่งรอบตัวและจิตใจของตนเอง ระหว่างที่เดินออกกำลังกายในสวนสาธารณะแถวบ้านในเวลาเย็น ช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เชื่อมต่อกันระหว่างกลางวันและกลางคืน ช่วงของการเปลี่ยนผ่านของแสง สี ความมืด ความสว่าง ช่วงเวลาที่บนท้องฟ้า พระอาทิตย์ พระจันทร์ และดวงดาวในช่วงใกล้ค่ำ มาปรากฏร่วมกันเพียงชั่วขณะ ศิลปินเลือกที่จะสำรวจความหลากหลายของเฉดสีน้ำเงิน จาก Cobalt Ultramarine และ Manganese blue มากระตุ้นความรู้สึกของช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านนี้ ช่วงเวลาที่สวยงาม ที่บางครั้งก็ลึกลับ เปล่าเปลี่ยว น่าค้นหา ส่งผลต่อจิตใจของมนุษย์ที่ต่างกันออกไปตามแต่ละปัจเจกและปัจจัยของแต่ละคน


ผลงานในนิทรรศการ Chroma ศิลปินเน้นเรื่องสำคัญของสีเพื่อให้มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ ให้ความรู้สึกของความรับรู้ของสีที่มีมากกว่าเรื่องทฤษฎีสี แต่หมายถึงการรับรู้ถึงความรู้สึกและตีความหมายของสีต่างๆ ได้จากประสาทสัมผัสในด้านอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการมองเห็นเพียงอย่างเดียว แต่มีบรรยากาศของการดึงดูดทางอารมณ์และความรู้สึกของผู้ชมที่เป็นเรื่องส่วนบุคคล จึงไม่ง่ายนักที่เราจะเข้าใจในสิ่งที่ทุกคนรู้สึกหรือรับรู้ได้


อำนาจเป็นศิลปินที่คุ้นเคยและเข้าใจในธรรมชาติของสี แต่ละเนื้อสีจึงเสมือนกับความรู้สึกถึงร่างกายตัวเอง นิทรรศการนี้ศิลปินจะพาผู้ชมไปสำรวจธรรมชาติของสีที่มีคุณสมบัติอันหลากหลายผ่านกระบวนการทำงาน และการเลือกใช้สีที่มีความแตกต่างกันไปเพื่อนำมาผสมผสานกัน เมื่อนำไประบายลงบนผืนผ้าใบ แล้วใช้ระยะเวลาค่อยๆ ดู พิจารณา ปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง โดยใช้ความรู้สึกของศิลปินเองในการกำหนดสีที่จะใช้ต่อไป กำหนดเทคนิคในแต่ละรูปที่วาด เพื่อให้เกิดเฉดสีที่ซับซ้อน สร้างบรรยากาศ ขับพาให้ผู้ชมค่อยๆ เข้าใจ คิด จินตนาการ และเกิดความรู้สึกจากงานที่เห็นตรงหน้า งานทุกชิ้นในนิทรรศการนี้สามารถเชื่อมโยงได้กับการทำงานที่ผ่านมาของศิลปิน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเทคนิคหรือสีที่ใช้ เสมือนศิลปินพาตัวเองเดินทางย้อนไปค้นพบและตีความใหม่กับผลงานที่ผ่านมาของตัวศิลปินเอง


นิทรรศการ Chroma คือภาพแทนของชีวิต ผลงานทุกชิ้นเกิดขึ้นจากความคิด จิตใจ และจินตนาการของศิลปิน ผสมผสานไปกับภาพสะท้อนของความจริงและสิ่งรอบตัว เป็นความพยายามของศิลปินที่จะทำการสำรวจและตีความการทำงานของตนเองใหม่ เพื่อให้สามารถก้าวไปข้างหน้าท่ามกลางความอิสระ ไม่ยึดติดกับข้อจำกัดหรือคำจำกัดความ ผู้ชมสามารถเลือกที่จะปฏิเสธภาพความจริงในรูปแบบและบริบทของเขา หรือเลือกที่จะยอมรับและให้ศิลปินนำเราเดินทางไปสู่การรับรู้ ความรู้สึกและความเข้าใจที่อยู่ลึกภายในจิตใจของศิลปิน


ชาวอาร์ตท่านใดสนใจแวะไปชมนิทรรศการ Chroma งานจะจัดถึงวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2566 เป็นวันสุดท้าย ที่ 333 Gallery, Warehouse 30 รีบหาเวลาไปชมงานกันเลย

.

.

ขอบคุณข้อมูลผลงาน และบทสัมภาษณ์จาก คุณนิ่ม นิยมศิลป์ และ 333 Gallery

__________

.

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group ให้บริการด้านศิลปะครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์ศิลปะ สื่อและอีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page