top of page
  • รูปภาพนักเขียน Zye

Metamorphosis of Mona โดย อภินันท์ โปษยานนท์

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ค. 2566


ว่าไงสายอาร์ต สัปดาห์นี้พบกับงานอาร์ตประจำสัปดาห์จากนิทรรศการ “ศิลปะ-ไทย-เวลา” ซึ่งเราได้เลือกหนึ่งในผลงานที่เป็นที่รู้จักกันดีของ อภินันท์ โปษยานนท์ ที่ชื่อว่า “โมนาเปลี่ยนโฉม” พร้อมแล้วไปรับชมกันเลย


‘โมนาเปลี่ยนโฉม’ ถูกสร้างขึ้นใน ปี 2528 ด้วยเทคนิค คอลลาจและภาพพิมพ์ตะแกรงไหมบนกระดาษและกระจก เป็นผลงานสื่อผสมที่สร้างขึ้นเมื่อ 38 ปีก่อน ของ อภินันท์ โปษยานนท์ ซึ่งอยู่ในชุดนิทรรศการศิลปะที่ล้ำที่สุดของยุคนั้นอย่าง “สอนศิลป์ให้ไก่กรุง” ณ หอศิลป พีระศรี โดยศิลปินได้นำผลงานศิลปะชื่อก้องโลกอย่างภาพ โมนาลิซ่า มาพิมพ์ซ้ำๆ ลักษณะบิดเบี้ยวด้วยเทคนิคซิลค์สกรีนสีเหลือง น้ำเงิน แดงและดำ ลงบนกระดาษและกระจก แล้วจัดองค์ประกอบของทั้งสามแถวให้แตกต่างกันไปบนกระดาษสีทองและสีขาวซ้ำกันหลายครั้งซึ่งเป็นการสร้างงานในรูปแบบป๊อปอาร์ต ที่หยิบยืมรูปลักษณ์ของโมนาลิซ่ามาทำซ้ำและนำเสนอในเชิงล้อเลียน


นอกจากงานชิ้นนี้ ภายในนิทรรศการในปี 2528 นั้น ยังถือเป็นประวัติศาสตร์ของการสร้างงานในรูปแบบคอนเซปชวลอาร์ต ที่เสนอความคิดและผสมผสานกับมีเดียอาร์ต โดย อภินันท์ โปษยานนท์ ถือเป็นศิลปินคนแรกๆ ที่ใช้สื่อชนิดใหม่ทำงานในวงการศิลปะไทย ซึ่งในชุดเดียวกันกับผลงานชิ้นนี้ ยังมีผลงานที่ใช้สื่อวิดีโอ อันประกอบด้วยโทรทัศน์ วิดีโอ เครื่องบันทึกเสียง จัดแสดงร่วมกับประติมากรรมจัดวาง ภาพพิมพ์ซิลค์สกรีน รวมทั้งการแสดงสดสอนศิลปะให้ไก่และลูกเจี๊ยบ ที่เป็นตัวแทนของ ‘ไก่กรุง’ ในพื้นที่งานในวันเปิดงาน งานของอภินันท์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นเป็นการสนทนาเกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัยที่บทบาทของศิลปะถูกตั้งคำถาม ถึงหน้าที่ ความคิด คุณค่าของผลงาน ความเป็นต้นแบบ จนกระทั่งถึงคุณค่าในเชิงทักษะของช่างหรือศิลปินผู้เชี่ยวชาญ งานของอภินันท์ในช่วงเวลานั้นจึงเป็นการสนทนาถึงคุณค่าและความหมายของศิลปะ และผลงานในชุดเดียวกันนี้ยังได้รับรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติอีกด้วย


ใครที่สนใจอยากชมผลงาน “โมนาเปลี่ยนโฉม” ของ อภินันท์ โปษยานนท์ สามารถไปชมกันได้ที่นิทรรศการ “ศิลปะ-ไทย-เวลา” นิทรรศการเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ของศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี ที่ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 20 สิงหาคม 2566 นอกจากนี้ ผลงานในชุดเดียวกันนี้อีก 1 ชิ้นก็กำลังจัดแสดงอยู่ที่ National Gallery Singapore ในนิทรรศการ See Me, See You : Early video installation of Southeast Asia ที่ศิลปินได้นำงานจัดวางประกอบกับวิดีโออาร์ตฉบับปรับปรุงไปจัดแสดงให้ดู พร้อมไก่จริงๆ ในวันเปิดงาน สายอาร์ตคนไหนสนใจ อยากไปชมงานประวัติศาสตร์ศิลป์หน้าหนึ่งของไทยไปชมกันได้แบบฟรีๆ ทั้งสองที่เลยนะ ห้ามพลาดเด็ดขาด

.

.

__________


.

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group ให้บริการด้านศิลปะครบวงจร🎨

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์ศิลปะ สื่อและอีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241

bottom of page