top of page
  • Hong

TANK WEEKLY EXPLORE : 10 - 16 Oct


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่สัปดาห์ที่สองของเดือนกันแล้ว วีคนี้มีงานไหนน่าสนใจบ้าง มาเช็คกันหน่อยย!!

.

เริ่มกันที่งานแรกกับ “LUX-FERRER” โดยศิลปินแนวสตรีอาร์ตชื่อดังอย่าง OCTOBER29 ที่ศิลปินจะพาไปพบกับ Hele หรือปีศาจกระต่าย ที่สายสตรีทอาร์ตจะต้องชอบแน่ๆ ต่อด้วยงานจากศิลปินผู้มากฝีมืออย่าง นที อุตฤทธิ์ กับงาน "ทศชาติ อีเคลคติค” ต่อด้วยงานจากต่าง LA กับงาน “Sunnyside Up” โดยศิลปิน “Cha Yuree” และจะมีงานไหนอีกบ้าง ตามไปดูกันเลยยย!!!

.

ชาวอาร์ตแบบเราก็อย่าลืมไปเสพงานช่วงสุดสัปดาห์กันนะ!! และหากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดีๆ ก็อย่าลืมกดไลค์และกดติดตามเพจเราด้วย


นิทรรศการ Sunnyside Up โดย Cha Yuree ศิลปินจากลองแองเจลิส นำเสนอภาพเขียนสีสันสดใสเจิดจ้าน่าดึงดูด ปลุกความสุข และเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อันลึกซึ่งระหว่างมนุษย์กับโลกธรรมชาติ Cha Yuree เริ่มวาดภาพอย่างจริงจังในปี 2019 หลังจากทำงานในฐานะนักออกแบบกราฟิกอยู่ราว ๆ สิบปี แนวปฏิบัติในการออกแบบที่สะอาดแทรกซึมจานสีทางเทคนิคและรูปร่างที่ใหญ่โตของภาพวาดของเธอ ก่อนหันไปใช้ผืนผ้าใบ ศิลปินจะสเก็ตช์องค์ประกอบในรูปแบบดิจิทัล โดยเน้นที่การวางสีที่สดใสและส่งผลต่อการวางเรียงกันเป็นสำคัญ และ Cha Yuree ให้ความสำคัญกับสีเป็นอย่างมาก เพราะ “สีมีพลังมาก อยากให้ได้มองเห็นและสัมผัสถึงบางสิ่งเมื่อได้สัมผัสงานศิลปะ”

.

.

Location : Over the influence, Los Angeles

Hours : Tuesday - Sunday, 11.00 a.m. - 6.00 p.m.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://overtheinfluence.com/exhibitions/sunnyside-up/


ขอบคุณรูปภาพจาก : https://overtheinfluence.com/exhibitions/sunnyside-up/


นิทรรศการ SCHWUNG นิทรรศการเดี่ยวร่วมของสองศิลปินสองสัญชาติจากเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน โดย Yutaka Minegishi นำเสนองาน RINGS (แหวาน) และ Sandra Cagnoli นำเสนองาน DRAWINGS (ภาพวาด) ความคล้ายคลึง และ ความแตกต่างระหว่างผลงานศิลปะ RINGS หรือ แหวน ของ Yutaka Minegishi และ DRAWINGS หรือ ภาพวาด ของ Sandra Cagnoli ถูกนำเสนอในนิทรรศการเดี่ยวร่วมกัน ภายใต้ชื่อนิทรรศการว่า “SCHWUNG” ซึ่งเป็นคำภาษาเยอรมันที่เป็นเสมือนแก่นหลักของในการทำงานสร้างสรรค์ของศิลปินทั้งสอง แม้จะไม่มีคำแปลตรงตัวของคำว่า“Schwung” ในภาษาไทย แต่เราสามารถเข้าใจคำนี้ได้มากขึ้นจากคำอธิบายต่างๆ เช่น การสวิง การแกว่งไกว การเหวี่ยงแกว่งเป็นวง การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว การตื่นตัวอย่างมีชีวิตชีวา ฯลฯ ซึ่งโดยรวมแล้วเป็นความหมายในเชิงบวก สำหรับศิลปินทั้งสองแล้วนั้น “Schwung” นำเสนอการเคลื่อนไหวซ้ำๆ กัน อย่างเป็นจังหวะของ สำหรับพวกเขา “Schwung” เป็นพลังงาน ความเร็ว และ ความมีชีวิตชีวา ถ้าอยากรู้ว่าคำว่า “Schwung” หมายถึงอะไรแบบลึกซึ้งต้องไปชมกันแล้ว !!

.

Location : ATTA Gallery

Hours : 13.00 - 18.30 น. (วันพุธ ถึง วันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/ATTA-Gallery-153566861322662/


ขอบคุณรูปภาพจาก : ATTA Gallery


นิทรรศการ ทศชาติ อีเคลคติค นิทรรศการเดี่ยว โดย นที อุตฤทธิ์ ทศชาติ อีเคลคติค ได้ถูกพัฒนาต่อยอดจากผลงานชุด เดจาวู (Déjà vu) ผลงานชิ้นก่อนหน้านี้ของนทีที่สรรสร้างศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ที่มีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า พระพุทธศาสนา และโลกตะวันตก ผสมผสานจนกลายเป็นผลงานศิลปะชุดเดจาวูขึ้น

.

“ทศชาติ” สามารถกล่าวได้ว่า เป็นชื่อที่นำมาจากพระไตรปิฎกของพระพุทธศาสนา คัมภีร์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นการพรรณนาถึงเรื่องราวของพระพุทธเจ้า ซึ่งครั้งยังทรงเป็น“พระโพธิสัตว์” มาสิบชาติ ก่อนที่จะทรง “ตรัสรู้” บรรลุเป็น “พระพุทธเจ้า” ด้วยปัจจัยหลัก 10 ประการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องต่าง ๆ เช่น ศีลธรรมอันดีซึ่งถือเป็นองค์ประกอบบารมี ด้วยบารมีทั้ง 10 ประการนี้ ทำให้สามารถเปลี่ยนบุคคลธรรมดาให้เป็น “ผู้บรรลุธรรม” ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญของ แนวคิดทางพุทธศาสนา

.

ทศชาติยังสามารถถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของงานเขียน เป็นเรื่องเล่า (ชาดก) ที่มีที่มาและภูมิหลังของตัวเอง และมีบทสรุปในแต่ละบท ซึ่งถือว่าเป็นวรรณคดีที่เก่าแก่ นอกจากนี้แม้ว่าทศชาตินี้จะถูกจัดประเภทเป็นคัมภีร์หลักของพระพุทธศาสนาเท่านั้นแต่แนวคิดนี้ก็ยังถูกรับรู้ในแง่มุมอื่นๆ ด้วยเช่นกันแนวคิดนี้สามารถนำเสนอมุมมองที่ใหม่กว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นบริบทของ สังคมวัฒนธรรม“ความเป็นท้องถิ่น” และ ปัจจัยทางการเมืองด้วยแนวคิดแบบผสมผสานเช่นนี้ งานศิลปะชุดนี้จึงแสดงให้เห็นถึงบริบทที่ร่วมสมัยมากขึ้น รูปภาพทั้งหมดมาจากแหล่งต่างๆ ซึ่งผ่านขั้นตอนการผลิตซ้ำ เพิ่มข้อมูล และแก้ไขจากภาพต้นฉบับส่งผลให้คุณลักษณะของทศชาติในบริบทและการนำเสนอเปลี่ยนไปจากแหล่งกำเนิดซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจมาจากความขัดแย้งและความสามัคคี ตะวันออกและตะวันตก เก่าและใหม่ดั้งเดิมและร่วมสมัย หลักความจริงของชีวิตและความไม่เป็นเหตุเป็นผล

.

Location : Richard Koh Fine Art

Hours : 10.00 - 19.00 น. (วันอังคาร ถึง วันเสาร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/rkfineart


ขอบคุณรูปภาพจาก : Richard Koh Fine Art


นิทรรศการ แผลเก่า โดย ประทีป สุธาทองไทย ศิลปินนักตั้งคำถามผู้ซ่อนบทสนทนาทางสังคมไว้ในงานเสมอ และอีกพัฒนาการหนึ่งของศิลปินที่สนใจในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ผ่านเอกสาร สิ่งพิมพ์ รวมถึงการบอกเล่า สิ่งเหล่านี้เป็นช่องทางสำคัญหนึ่งที่ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลในอดีต สำหรับนิทรรศการใหม่ชื่อคุ้นหูคนไทย

.

“แผลเก่า / Old Wound” แสดงผลงานจิตรกรรมที่หยิบยืมภาพสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ของไทยกว่า 20 เล่มมาเป็นต้นแบบในการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อสะท้อนความสัมพันธ์และการผันแปรทางคุณค่าของสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือนวนิยาย ที่มีอิทธิพลในการสร้างภาพจำทางสังคม และสร้างบทสนทนาด้วยเรื่องราวจากหน้าปกสิ่งพิมพ์ที่ถูกย่อ-ขยายและจัดวางใหม่ รวมถึงการบอกเล่า สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลในอดีต การคัดลอกด้วยจิตรกรรมอย่างตรงไปตรงมามีความหมายที่แตกต่างจากการผลิตซ้ำ โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังพูดถึงการทำให้ “กลาย” เป็นงานศิลปะ ด้วยการถ่ายทอดกายภาพของวัตถุไปสู่อีกระบบภาษาหนึ่ง เพื่อชวนให้ผู้ชมตีความด้วยบริบทของตนเองและยุคสมัยปัจจุบัน โดยประทีปเลือกที่จะพูดถึงหน้าที่อันสำคัญในฐานะสื่อด้วยการวาดวัตถุให้กลายเป็นภาพอย่างตรงไปตรงมา ราวกับว่าการวาดภาพของเขา คือกระบวนการพิจารณา ถ่ายทอด โดยไร้อคติ ไร้อารมณ์ความรู้สึก หรือแม้กระทั่งการหลีกเลี่ยงที่จะแสดงให้เห็นรอยฝีมือ เพื่อกดทับการ “สำแดง” ของอะไรก็ตามที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจำลองวัตถุในครั้งนี้

.

.

Location : SAC Gallery

Hours : 10.00 - 18.00 น. (วันอังคาร ถึง วันเสาร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://sac.gallery/exhibitions/129-old-wound-by-prateep-

suthathongthai/overview/


ขอบคุณรูปภาพจาก : SAC Gallery


พบกับนิทรรศการ “LUX-FERRER” โดยศิลปินผู้อยู่ในวงการสตรีทอาร์ตมามากกว่า 10 ปี อย่าง ปาน-ฐกฤต กฤตภูมิ หรือที่รู้จักกันในชื่อ October 29 ที่ภายในนิทรรศการ ศิลปินก็ได้เชิญชวนทุกคน ไปทำความรู้จักกับตัวตนของศิลปิน โดยผลงานของศิลปินได้รับแรงบันดาลใจจากช่วงที่ตัวเองนั้นหมดไฟ แต่ในขณะเดียวกันศิลปินก็อยากทำผลงานศิลปะ ที่ทำไปเพื่อศิลปะอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อทางพาณิชย์อย่างเดียว และภายในงานก็จะได้พบกับคาแรกเตอร์ Hele หรือปีศาจกระต่าย และ คาแรกเตอร์ใหม่ Phyro ที่เหมือนลูกไฟที่มีชีวิต สายสตรีทอาร์ตก็อย่าลืมไปดูกันหล่ะ!!.

.

Location: Trendy Gallery, ICONSIAM 1st floor

Hours: 11.00 น. – 21.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://trendygallery.co.th/exhibition/lux-ferrer/


ขอบคุณรูปภาพจาก: Trendy Gallery


______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents: https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page