top of page

TANK WEEKLY EXPLORE : 12 - 18 Sep 2022




ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่ช่วงปลายเดือนกันยายนกันแล้ว วีคนี้มีแต่งานน่าสนใจ มีงานไหนกันบ้างตามไปดูกันได้เลยยย

.

มาเริ่มกันที่งานแรกกับศิลปินแนวคอลลาจสุดคูลอย่าง นักนบ มูลมานัส กับนิทรรศการ “Timirbhu: the New World Order” ที่ได้หยิบยกวรรณคดีเรื่อง “ไตรภูมิพระร่วง” ฉบับพระยาลิไทมานำเสนออีกครั้ง ต่อด้วยงานจาก 2 ศิลปิน อิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์ และฉัตรมงคล อินสว่าง กับงาน “Breathe” ที่จัดขึ้น ณ Richard Koh Fine Art Singapore และมีงานไหนน่าสนใจอีก ตามไปดูกันได้เลยย!!

.

ชาวอาร์ตแบบเราก็อย่าลืมไปเสพงานช่วงสุดสัปดาห์กันนะ!! และหากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดีๆ ก็อย่าลืมกดไลค์และกดติดตามเพจเราด้วย


นิทรรศการ “Timirbhu: the New World Order” โดยศิลปินแนวคอลลาจชื่อดัง นักรบ มูลมานัส ที่กลับมาในครั้งนี้ ศิลปินก็ได้หยิบยกวรรณคดีเรื่อง “ไตรภูมิพระร่วง” ฉบับพระยาลิไทมานำเสนออีกครั้ง งานเขียนที่มีอายุเกือบ 700 ปีเรื่องนี้ พรรณนาถึงจักรวาลวิทยาที่ประกอบไปด้วยภพภูมิต่าง ๆ รวมถึงสวรรค์และนรก อีกทั้งเรื่องราวการกำเนิดและการล่มสลายของมนุษยชาติ โดยศิลปินต้องการเชื่อมโยงช่องว่างระหว่างวรรณกรรมกับเทคโนโลยี รวมไปถึงอดีตอันไกลโพ้นกับโลกร่วมสมัย ด้วยการนำวิธีการทางภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์เข้ามาพินิจวิเคราะห์ตัวบทวรรณคดี และสร้างแบบจำลองภาษาที่จะเรียบเรียงไตรภูมิพระร่วงขึ้นใหม่ ซึ่งทางศิลปินก็ได้ทำงานร่วมกับสาขาวิชาเทคโนโลยีภาษาและสารสนเทศ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย แฟนคลับของนักรบ มูลมานัส ศิลปินคอลลาจสุดเท่ก็อย่าลืมไปรับชมกันนะ!!

.

.

Location: The Jim Thompson Art Center

Hours: 10:00 - 18:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/jimthompsonartcenter/


ขอบคุณรูปภาพจาก: The Jim Thompson Art Center



นิทรรศการ “Quartet” เป็นการนำเสนอการเล่าเรื่องราวต่างๆ จากประสบการณ์ของศิลปินแต่ละคน ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของเพื่อนที่สอนด้วยกันในวิชาเอกภาพพิมพ์ คณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้แก่ ธีรานนท์ จักรชัยอนันท์, ปรานต์ ชาญโลหะ, มินทร์ลดา จักรชัยอนันท์, วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ ที่มีแนวความคิด รวมถึงการใช้เครื่องมือและเทคนิคในการทำงานที่แตกต่างกันไป โดยภาพรวมอาจกล่าวได้ว่าเป็นการนำเสนอผลงานในแนวจิตรกรรมและภาพพิมพ์ ด้วยเทคนิคอันหลากหลายได้แก่ Silkscreen /Digital print/Photocopy transfer และเทคนิคผสมที่มีความน่าสนใจ ทั้งในด้านเนื้อหาและเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานจำนวนมากกว่า 36 ชิ้นงาน ชาวอาร์ตก็ไปรับชมกันได้นะ!!

.

.

Location: Ratchadamnoen Contemporary Art Center

Hours: 10:00 น. - 19:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/rcac84

ขอบคุณรูปภาพจาก: RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน


“Love and Fire” คือนิทรรศการเดี่ยวของ ธนพล แก้วพริ้ง ศิลปิน ผู้กำกับ และช่างภาพ โดยภายในนิทรรศการ เราจะได้พบกับผลงานภาพถ่ายและศิลปะจัดวางของธนพล ที่จะพาเราไปสำรวจชั่วขณะของวัตถุรูปทรงต่างๆที่ถูกถือครองและโอบอุ้มไว้ด้วยไฟ ผ่านสภาวะการหยุดนิ่งในห้วงเวลาที่ถูกสลักเหลาตามธรรมชาติของสิ่งบันทึกจากกล้อง ซึ่งเกาะกุมความรุนแรงระหว่างการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น โดยท้ายที่สุด ความรักและไฟก็อาจจะเปรียบได้ถึงความเบาหวิวอันหนักอึ้งของมิลาน คุนเดอรา ที่มนุษย์เลือกสรรหาจะน้อมนำ และมักถูกครอบงำอย่างทั้งรู้และไม่รู้ตัว โดยไม่มีใครบอกได้ว่าสภาวะภายหลังการกลืนกินดังกล่าว ความเปลี่ยนแปลงนั้นจะนำมาซึ่งความอบอุ่นต่อหัวใจ หรือเผาไหม้เรือนร่างของวิญญาณ ห้ามพลาด!!

.

.

Location: HOP of Photography, 3rd Floor, MUNX2, Seacon Square Srinakarin

Hours: 11:00 น. - 19:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/hubofphotographybangkok

ขอบคุณรูปภาพจาก: HOP Hub Of Photography


นิทรรศการ “หายใจ” (Breathe) นิทรรศการคู่โดยศิลปินไทย 2 ท่าน ได้แก่ อิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์ และฉัตรมงคล อินสว่าง ที่ภายในงานก็ได้นำเสนอเรื่องเกี่ยว “จิตใจ” และ “วิญญาณ” โดยระบบหายใจของมนุษย์มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะสื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวและใกล้ชิดสัมพันธ์กันกับชีวิตมนุษย์ทุกคน เผยความเชื่อมโยงของอากาศที่เราหายใจทั้งทางด้านสังคมและกายภาพ

ศิลปิน อิ่มหทัย และฉัตรมงคล จับประเด็นของความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและสิ่งแวดล้อมในเชิงลึก ทุกสิ่งทุกอย่างและทุกคนล้วนเชื่อมโยงระหว่างกัน งานศิลปะในนิทรรศการนี้เป็นผลจากกระบวนการส่วนตัวที่ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก ทุกลมหายใจและการเคลื่อนไหวของศิลปินในขณะที่ที่สร้างงานต้องใช้สมาธิเป็นอย่างมาก ลมหายใจไม่เพียงแต่เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึง แต่ยังเป็นรากฐานของการทำงาน และสภาวะด้านกายภาพและจิตวิทยาที่ทิ้งร่องรอยไว้ในชิ้นงานศิลปะ!!

.

.

Location: Richard Koh Fine Art Singapore

Hours: 11:00 - 19:00 น. (ปิดวันอาทิตย์ และวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/profile.php?id=100076175193333

ขอบคุณรูปภาพจาก: Richard Koh Fine Art


นิทรรศการ “BEAUTY IN BYGONE TIMES” โดยศิลปิน โดยจิรภัทร ทัศนสมบูรณ์ สะท้อนถึงบริบททางวัฒนธรรมและจารีตประเพณีแบบไทย ที่มีความงดงามวิจิตรบรรจง และหยั่งรากลึกเป็นอัตลักษณ์ของประชาชนไทย ในขณะที่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ปรัชญาทางสังคมและการเมืองเปลี่ยนผ่านสู่คนในยุคเจเนชั่นใหม่ซึ่งต้องการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด จึงเกิดการแบ่งขั้วความคิด อนุรักษ์นิยม และเสรีนิยม โดยมองอีกฝ่ายเป็นพวกล้าหลัง ในสมญานาม ไดโนเสาร์เต่าล้านปี

.

นิทรรศการชุดนี้ มิได้วิพากษ์หรือสนับสนุนขั้วความคิดฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แต่เป็นการทำหน้าที่ของศิลปะคือบันทึก และสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมในช่วงเวลาที่ศิลปินยังมีชีวิตอยู่ นิทรรศการแสดงถึงความเท่าเทียม และคุณค่าความเป็นมนุษย์ ตลอดจนการทำงานศิลปะในยุคที่เทคโนโลยีดิจิตอลสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการสร้างสรรค์อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

.

.

Location: La Lanta Fine Art

Hours: 10:00 น. - 19:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/lalantafineart/


ขอบคุณรูปภาพจาก: La Lanta Fine Art


______


สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents: https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

#art#visualart#fineart#contemporaryart #artscene #artworld #artexhibition #ศิลปะ #นิทรรศการศิลปะ

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page