top of page

Tank Weekly Explore : 15 - 21 May 2023

อัปเดตเมื่อ 2 ส.ค. 2566


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมกันแล้ว วีคนี้มีนิทรรศการใหม่เจ๋ง ๆ ให้เราได้ไปรับชมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กันอีกเพียบ ถ้าเหล่าสายอาร์ตพร้อมแล้วก็ตามมารับชมกันได้เลย!!


เริ่มกันที่นิทรรศการ “Psyche's Sediments” โดย Mamablues กับภาพสีขาว-ดำ ในสไตล์เซอร์เรียล ที่ทั้งลึกลับและน่าค้นหา ต่อด้วยนิทรรศการ “ศิลปะ-ไทย-เวลา” ที่รวบรวมข้อมูลจดหมายเหตุเกี่ยวกับ หอศิลป พีระศรี ทั้งในรูปแบบนิทรรศการและข้อมูลงานดนตรีและละคร ต่อด้วย Exhibition Preview งานประมูลการกุศล มูลนิธิศิลปสมัยเพื่อวงการศิลปะและสิ่งแวดล้อม: Avant-Garde Art Foundation Charity Auction ที่รวบรวมผลงานจากศิลปินไทยชื่อดังและศิลปินจากต่างประเทศ เปิดให้เข้าชมนิทรรศการฟรี ณ ICONSIAM ชั้น 8 และมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!!



พบกับ Exhibition Preview งานประมูลการกุศล มูลนิธิศิลปสมัยเพื่อวงการศิลปะและสิ่งแวดล้อม: Avant-Garde Art Foundation Charity Auction โดย Bangkok Art Auction ที่ได้รวบรวมผลงานจากปรมาจารย์ไปจนถึงศิลปินที่กําลังจะมาแรง คัดสรรผลงานโดดเด่นที่มีเอกลักษณ์จากศิลปินไทยและต่างประเทศ อย่างเช่น วสันต์ สิทธิเขตต์, กิตติ นารอด, สุดาภรณ์ เตจา, ไทวิจิตร, อินสนธิ์ วงศ์สาม, ประสงค์ ลือเมือง, อรรถสิทธิ์ ปกป้อง และผลงานของศิลปินต่างประเทศกับ Youenmo Koo โดยรายได้หลังการประมูลการ จำนำรายได้เข้าสู่มูลนิธิ Avant Garde Art Foundation มูลนิธิศิลปสมัย ที่จะใช้ศิลปะเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางสังคม สิ่งแวดล้อม ชุมชน และศิลปะเด็ก ๆ สายอาร์ตสามารถไปรับชมกันได้ตั้งแต่วันนี้ - 21 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10:30 - 21:00 น. ณ ICONSIAM ชั้น 8 เข้าชมงานฟรี ห้ามพลาด!!

.

.

Location : ICONSIAM, 8th floor

Hours : 10:30 - 21:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/bangkokartauction

ขอบคุณรูปภาพจาก : Bangkok Art Auction



นิทรรศการ “Psyche's Sediments” หรือ จิต-ตะกอน โดย Mamablues ที่ได้ท้าทายการทำงานตนเองด้วยการถ่ายทอดเฉดขาว-ดำทั้งหมดเป็นครั้งแรกในชีวิต ให้ค่าน้ำหนักอ่อนแก่และพื้นผิวที่ต่างกันทำงานได้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างภาพบรรยากาศและความรู้สึกลึกลับ ระคนสงสัย อีกทั้งเป็นนัยว่า ตะกอนในจิตที่สะสมความทรงจำและความรู้สึกได้บันทึกภาพนิมิตเป็นค่าความสว่าง-มืดเท่านั้น ซึ่งศิลปินได้ถ่ายทอดภาพนิมิตอันเกิดจากตะกอนในจิต ในฐานะจิตรกรได้อย่างสมบูรณ์


Location : Joyman Gallery

Hours : 11:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/JoymanGallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : Joyman Gallery



นิทรรศการ “EXOSKELETON” โดย Sauce Harrison หรือ ภูมิ พีชวณิชย์ กับเนื้อหาที่เข้มข้นถูกถ่ายทอดผ่านภาษาภาพที่ดูสนุก ลุคคูล แต่แฝงความหมายอันลึกซึ้งด้วยสัญลักษณ์เปรียบเปรยต่าง ๆ อย่างแยบคาย สื่อสารผ่านคาแรคเตอร์ตัวละครในสไตล์ป็อปเซอร์เรียล สวมชุดเกราะที่ได้รับแรงบัลดาลใจมาจากสัตว์เปลือกแข็งและเทพในยุคโบราณ รวมถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มงกุฎที่มีเรดาร์รับข่าวสาร หมวกที่ผสมกับแฮนด์มอเตอร์ไซค์ ดวงตาที่สามที่สี่ หรือโทนสีที่สื่อถึงเพศ และตัวอักษรคันจิกับความหมายที่สื่อนัยยะต่าง ๆ เป็นต้น หากความเป็นยอดมนุษย์หรือสัตว์ประหลาดที่เราเคยรับรู้มาก่อนนั้นเป็นอย่างไร เปลือกกายที่ศิลปินสร้างไว้ในงานชุดนี้อาจจะไม่ได้แสดงความหมายเหมือนที่ผ่านมาก็ได้ ตัวไหนเป็นฮีโร่ ตัวไหนเป็นสัตว์ประหลาดอยู่ที่การตัดสินของคุณ


ผลงานชุดนี้มีใจความหลักในการสะท้อนสังคม ศิลปินพูดถึงตัวตน (Identity) และ การดำรงอยู่อย่างเท่าเทียม เขาเปรียบกับคน เมื่ออยู่ในสังคมก็มักสร้างเปลือกขึ้นมาเช่นกัน ให้เราแสดงตัวตนออกไป เพื่อให้สังคมมองเราเป็นอย่างใดอย่างนึง อย่างไรก็ตามสังคมก็สามารถตัดสินเราให้เป็นไปได้ต่าง ๆ นานาจากเปลือกภายนอก ซึ่งอาจไม่ตรงกับความเป็นจริงหรือความต้องการของเรา คนเหล่านั้นเสมือนสวมใส่ชุดเกราะหรือเปลือกแบบหนึ่งที่ทำให้ผู้ชนะอาจถูกมองเป็นลูสเซ่อ ผู้ทำลายอาจกลายเป็นฮีโร่ ผู้ปกป้องอาจถูกมองเป็นสัตว์ประหลาด จากสังคมที่อาจจะตัดสินเรา ขึ้นอยู่กับมุมมองจากจุดที่เขาหรือเธออยู่และบริบทในสังคมนั้น ๆ ห้ามพลาด!!


Location : Joyman Gallery

Hours : 11:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/JoymanGallery

ขอบคุณรูปภาพจาก : Joyman Gallery



นิทรรศการ “ศิลปะ-ไทย-เวลา” นิทรรศการเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ของศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2466 นับเป็นปีครบรอบสำคัญของวงการศิลปะไทย ที่ถือว่าท่านเป็นบิดาศิลปะสมัยใหม่ของประเทศไทย และเป็นผู้ริเริ่มการสร้างหอศิลปะสาธารณชนแห่งแรกของประเทศไทยคือ หอศิลป พีระศรี เพื่อให้เป็นสถาบันที่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนสังคมและศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางศิลปะ ทั้งนี้นิทรรศการจัดขึ้นเพื่อตระหนักถึงความสำคัญและสร้างความสนใจศึกษาถึงการพัฒนาทางประวัติศาสตร์ของหอศิลป พีระศรี ผ่านนิทรรศการจดหมายเหตุ และผลงานศิลปะ เพื่อเป็นฐานองค์ความรู้ที่เป็น “จุดเริ่มต้น” นิเวศน์ทางศิลปะที่สำคัญที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ ต่อยอด และเผยแพร่สู่สาธารณชนในวงกว้าง

.

“หอศิลป พีระศรี” เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์และวิสัยทัศน์ของศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี (15 กันยายน พ.ศ. 2435 — 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2505) ปูชนียบุคคลคนหนึ่งของไทยที่ได้สร้างคุณูปการทางด้านศิลปะสมัยใหม่ ผู้สร้างสรรค์ผลงานมากมายจนเป็นที่กล่าวขานถึงปัจจุบัน ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งและอาจารย์สอนวิชาศิลปะที่โรงเรียนประณีตศิลปกรรม ซึ่งภายหลังได้รับการยกฐานะให้เป็นมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์คนแรก ในยุคที่ประเทศไทยยังขาดการส่งเสริมศิลปะ และขาดสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะที่เรียกว่า “หอศิลป์” ศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี ได้ริเริ่มโครงการหอศิลป์ แต่ท่านก็ถึงแก่กรรมก่อนที่ได้มีการสร้างหอศิลป์ อย่างไรก็ตามโครงการได้มีการสานต่อโดยกลุ่มผู้อุปถัมภ์และรักศิลปะ ร่วมจัดตั้ง “มูลนิธิหอศิลป พีระศรี” เพื่อระดมทุนและก่อสร้างศูนย์รวมศิลปะสมัยใหม่ขึ้นมา และเป็นอนุสรณ์ให้แก่ศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี โดยเปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2517

.

นิทรรศการที่จะจัดขึ้นมีลักษณะเป็นการรวบรวมข้อมูลจดหมายเหตุ (Archive) เกี่ยวกับ หอศิลป พีระศรี ซึ่งนอกจากจะเป็นงานรูปแบบนิทรรศการแล้ว ยังรวมรวมข้อมูลงานดนตรีและละครอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นการมองบทบาทของเครือข่ายผู้ผลักดันและส่งเสริมศิลปะ ผู้อุปถัมภ์ศิลปะ (Art Patrons) เช่นที่สามารถทำให้เกิดหอศิลป์ขึ้นได้ รวมถึงบทบาทของสถาบันวัฒนธรรมต่างประเทศที่สนับสนุนกิจกรรมทางศิลปะร่วมสมัยมาโดยตลอดหลายสมัย


Location : 8th Floor, Bangkok Art and Culture Centre

Hours : 10:00 - 20:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/baccpage


ขอบคุณรูปภาพจาก : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร



นิทรรศการ “Buster's Love” โดย Yan Jingzhou ที่นำเสนอภาวะและวัฒนธรรมร่วมสมัยผ่านเรื่องเล่าบนภาพจิตรกรรมที่มีตัวละครหลักคือ ‘Buster’ ตัวละครชาวตะวันออกผมบลอนด์ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขันและหน้าตาคล้ายแอนิเมชั่นหุ่นปั้นดินน้ำมันที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินหลังยุค 90 เรื่องราวและความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างตัวละคร Buster และผู้คนอื่นๆ นั้นพาเรามุ่งสำรวจแนวคิดอัตถิภาวนิยมและอารมณ์ที่ล่องลอยของคนสมัยใหม่ผ่านสายตาของตัวศิลปินเอง


“Buster (บัสเตอร์)” คาแรคเตอร์หลักจากงานของศิลปิน มีผมสีเหลือง จมูกใหญ่ ตาโต ปากบึน นี่จึงเป็นตัวแทนที่รวบรวมตัวตนของศิลปิน “Buster” ไม่ได้เป็นตัวแทนแค่บุคคลแต่รวมไปถึงกลุ่มคนด้วย ตัวละครได้รับแรงบันดาลใจมาจากแอนิเมชั่นหุ่นเชิดในสมัยแรก ๆ ผนวกกับทั้งการ์ตูนตะวันตกและนิทานตะวันออก


Location : Tang Contemporary Art Bangkok, River City Bangkok, 2nd Floor

Hours : 11.00 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/TangContemporaryArtBangkok

ขอบคุณรูปภาพจาก : Tang Contemporary Art Bangkok



นิทรรศการ “IN THE MOOD” โดย UNCLE.NUI ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีพลังงานเชิงบวกภายใต้แนวคิด MAKE ART OF ENERGY ในรูปแบบของ Abstract ดิจิตัลเพนท์ติ้งที่ผู้รับชมงานจะสัมผัสได้ถึงพลังงานแห่งสมดุลยภาพ และสุนทรียภาพที่มอบพลังงาน ความสงบ ลึกซึ้ง ศิลปินมีความตั้งใจสร้างศิลปะด้วยความรัก เพื่อส่งต่อพลังงานบวกให้กับทุกคน


ผลงานครั้งใหม่นี้ IN THE MOOD เป็นงานต่อเนื่องมาจาก ENERGY AWAKENING ในครั้งนี้ศิลปินมีความตั้งใจเสิร์ฟงานศิลปะให้ใกล้ชิดกับผู้ชมมากขึ้น ในบรรยากาศสบาย ๆ ของคาเฟ่ ผู้ชมจะได้ดื่มด่ำ และเพลิดเพลินกับงานอาร์ต ทั้งรูปรส กลิ่น เสียง โดยเปรียบให้ผู้ที่เข้าร่วมชมงานเป็นดั่งผืนแคนวาสสีขาว และภาพศิลปะเปรียบเหมือนกระจก เป็นเงาสะท้อนของอารมณ์ เมื่อผู้ชมได้พินิจดูภาพก็เหมือนได้มองเห็นอารมณ์ของตนเองสะท้อนจากกระจก ได้แต่งเติมสีสันบนผืนแคนวาสของตัวเอง เติมเต็มความอิ่มเอม ผ่านงานศิลปะจากศิลปิน และพิเศษสำหรับงานแสดงครั้งนี้ ศิลปินได้จับมือกับ เชฟ Stuart Numbluez จาก Verde cafe ได้รังสรรค์อาหารมื้อค่ำเชฟเทเบิ้ล “The taste of mood” ที่ผ่านการตีความอารมณ์จากภาพศิลปะทั้ง 9 ภาพใน IN THE MOOD และแสดงออกมาในรูปแบบอาหารเมดิเตอร์เรเนียน โดยเชฟได้คัดสรรวัตถุดิบที่สดใหม่ และถ่ายทอดสีสันและอารมณ์ของภาพที่เชฟสัมผัสได้ออกมาด้วย ถือเป็นการร่วมกันเสิร์ฟงานอาร์ตให้แก่ผู้ชมได้ลิ้มรสอารมณ์ของงานได้อย่างลึกซึ้งและกลมกล่อม


Location : Verde cafe & restaurant

Hours : 9:00 - 21:00 น. (ปิดวันอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/verde.thailand


ขอบคุณรูปภาพจาก : UNCLE.NUI


นิทรรศการ “Medium and Message” โดย Raymond Jonson จิตรกรสมัยใหม่จากนิวเม็กซิโก ผลงานภายในนิทรรศการ นำเสนอสีที่ตัดกันอย่างชัดเจน ระหว่างรูปทรงเรขาคณิตที่มีสีสันสดใส และ วัตถุทรงกลมต่าง ๆ ที่สื่อถึงโลกภายในจิตใจของมนุษย์ที่ไร้ขอบเขต ผลงานของ Raymond Jonson ได้รับการจัดแสดงมากมายทั้งนิทรรศการเดี่ยวหรือนิทรรศการกลุ่มทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ศิลปินสอนที่มหาวิทยาลัยนิวเม็กซิโกเป็นเวลา 20 ปี และเป็นผู้อำนวยการของ Jonson Gallery ซึ่งเป็นสตูดิโอ ที่พัก และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการที่ปัจจุบัน เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ศิลปะ UNM ภาพวาดกว่า 600 ชิ้นโดย Jonson ถูกเก็บไว้ใน Jonson Gallery Collection ของพิพิธภัณฑ์ ผลงานของจอนสันรวมอยู่ในคอลเลกชั่นศิลปะสาธารณะจำนวนมากทั่วประเทศ รวมถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะลอสแองเจลีสเคาน์ตี้ หอศิลป์แห่งชาติ หอศิลป์ฟิลลิปส์คอลเลกชั่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ซานฟรานซิสโก และพิพิธภัณฑ์ศิลปะอเมริกันสมิธโซเนียน


Location : Louis Stern Fine Arts, Los Angeles

Hours : 10.00 - 18.00 น. วันอังคาร-วันศุกร์ และ 11.00 - 17.00 น. วันเสาร์ (ปิดวันจันทร์และวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.louissternfinearts.com/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Louis Stern Fine Arts

.

.

__________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group บริการด้านศิลปะ ครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์งานศิลปะ อีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241




bottom of page