top of page

Tank Weekly Explore: 9 - 14 May 2023

อัปเดตเมื่อ 31 พ.ค. 2566


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่วีคที่สองของเดือนพฤษภาคมกันแล้ว สัปดาห์นี้มีนิทรรศการศิลปะให้เหล่าสายอาร์ตไปรับชมกันอีกเพียบ ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันได้เลย!!


เริ่มกันที่นิทรรศการ “Above & Beyond” โดย POSE (Jordan Nickel) ศิลปินชาวอเมริกัน กับผลงานในสไตล์ Pop-Art ที่จัดแสดง ณ Chin's Gallery ต่อด้วย “YAMADA SHOW” โดย Yamada กับการแสดงนิทรรศการศิลปะเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินที่จะพาทุกคนย้อนวันวานกลับไปยังยุคแอนะล็อก ผ่านลายเส้นสุดเท่ในสไตล์ของศิลปิน และสายอาร์ตที่ชื่นชอบในการดูหนังต้องห้ามพลาดกับ "Cinema Diverse 2023, An arts perspective” เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร ที่ในปีนี้ได้กลับมาจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 โดยได้นำเอาภาพยนตร์ 4 เรื่อง จาก 4 ประเด็นของศิลปะร่วมสมัยในหลากหลายบริบท เปิดให้เหล่าสายอาร์ตได้ไปรับชมกันแบบฟรีๆอีกด้วย ยังมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!!


นิทรรศการ “Chroma” โดย อำนาจ วชิระสูตร ที่ได้ทำการสำรวจไปยังธรรมชาติของสีที่มีคุณสมบัติอันหลากหลายผ่านทางกระบวนการทำงาน สีที่ศิลปินเลือกใช้มีตั้งแต่สีขาว ดำ สีแดงสด จนถึงสีพาสเทล การทำงานของศิลปินในการเลือกใช้สีต่างๆ ไม่ต่างจากการทำงานของวาทยกรที่มีการจัดการเลือกสีและการผสมผสานสีต่างๆ ที่เป็นกระบวนการทำงานที่มีความต่อเนื่อง ในขณะที่ลงสีไปบนผืนผ้าใบ ศิลปินก็จะค่อยๆ ดู พิจารณา ปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง โดยใช้ความรู้สึกของตัวเองเป็นตัวกำหนดสีและเทคนิคที่จะใช้ต่อไปตลอดระยะเวลาการทำงาน ซึ่งผลงานทุกชิ้นในนิทรรศการนี้เป็นตัวแทนของการเดินทางของศิลปินผ่านความหลากหลายของสี มาสู่ความจริง ความรู้สึกและการเติบโต ณ ปัจจุบัน


สำหรับศิลปิน ผลงานในนิทรรศการนี้คือภาพแทนของชีวิต ผลงานทุกชิ้นเกิดขึ้นจากความคิด จิตใจ และจินตนาการของศิลปิน ผสมผสานไปกับภาพสะท้อนของความจริงและสิ่งรอบตัว ผลงานชุดนี้เป็นความพยายามของศิลปินที่จะทำการสำรวจและตีความการทำงานของตนเองใหม่เพื่อให้สามารถก้าวไปข้างหน้าท่ามกลางความอิสระ ไม่ยึดติดกับข้อจำกัดหรือคำจำกัดความ ผู้ชมสามารถเลือกที่จะปฏิเสธภาพความจริงในรูปแบบและบริบทของเขา หรือเลือกที่จะยอมรับและให้ศิลปินนำเราเดินทางไปสู่การรับรู้ ความรู้สึกและความเข้าใจที่อยู่ลึกภายในจิตใจของศิลปิน สายอาร์ตห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : 333 Gallery, Warehouse 30

Hours : 11:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/333GalleryGroup


ขอบคุณรูปภาพจาก : 333Gallery


นิทรรศการ "Above & Beyond" โดย Jordan Nickel หรือที่รู้จักกันในนามว่า POSE ศิลปินชาวอเมริกัน กับผลงานในสไตล์ Pop-Art กับนิทรรศการใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงความตรงไปตรงมาของเรื่องราวและความดีงามในแง่ของเนื้อหาและสไตล์การแสดงผลที่สมดุลกัน การเปลี่ยนแปลงนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุดในซีรีส์ “Emote" ซึ่งภาพวาดเหล่านี้ให้ความสําคัญกับจุดสําคัญของงานของเขา อารมณ์ที่เป็นศูนย์กลางของงานทั้งหมด การลดลงขององค์ประกอบทั้งหมดจนได้สีที่มีความเข้มข้นและความสดใสที่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งนําพาการแสดงออกมาใหม่


นอกจากนี้ยังมีซีรีส์ "Runner" ที่มีความเข้มแสงแบบ Day-Glo ที่ผสมผสานกับการนําสมมติฐานทางเรขาคณิตและภาพประกอบที่เต็มไปด้วยสีสันและความสดใส สุดท้าย "Rouse" ภาพเหมือนตัวเองที่เป็นนามธรรมเป็นภาพศิลปินเขินอายที่นําเสนอผลงานของเขาต่อผู้ชม ส่วนที่เหลือของแกลเลอรีจะจัดแสดงภาพ Print ที่เป็นลายเซ็นของ POSE ทําหน้าที่เป็นภาพย้อนอดีตขนาดเล็กให้ผู้ชมเห็นมุมมองและความหมายที่มากขึ้นต่อผลงานใหม่ สายอาร์ตที่ชอบแนวป๊อป ห้ามพลาดเด็ดขาด ต้องไปรับชมให้ได้!!


Location : Trendy Gallery, RCB Galleria 4, 2nd floor, River City Bangkok

Hours : 10:00 - 20:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Trendygallery.art


ขอบคุณรูปภาพจาก : TrendyGallery.Art


พบกับ “YAMADA SHOW” นิทรรศการศิลปะเดี่ยวครั้งแรกของศิลปิน YAMADA ที่จะเชิญทุกท่านมาหวนคืนวันวานในยุคแอนะล็อกที่ไร้ความเร่งรีบซึ่งเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ชวนย้อนคิดถึง เพียงมีหัวใจที่เปรียบเหมือนตั๋วผ่านทาง เข้ามาสัมผัสบรรยากาศโรงละครคลาสสิกกับผลงานศิลปะที่วาดชีวิตชีวาให้สิ่งของวินเทจเล่าเรื่องราวเสมือนเป็นการฉายหนังสั้นให้ผู้ชมได้ชมพร้อมกันหลาย ๆ เรื่องก็เป็นได้ เชื่อมต่อความรู้สึกของคนรุ่นราวคราวต่างกันโดยใช้วัตถุดิบวันเก่ามาเล่าเรื่องในแบบใหม่ ผสมผสานอดีตจนถึงปัจจุบันให้หลอมรวมกันอย่างลงตัว


ผลงานของ YAMADA จะเห็นเฉดสี คาแรคเตอร์ และเรื่องราว ที่ถูกแต่งแต้มลงบนเฟรมอย่างนับไม่ถ้วน แรงบันดาลใจหลักของเขาก็คือเหล่าตัวการ์ตูนและสิ่งของเรโทร (Retro Stuff) ที่เขาหลงใหล เขาระบายตัวตนออกผ่านปลายพู่กันอย่างพรั่งพรูสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ข้างใน ทั้งอารมณ์ ความรู้สึก และจิตวิญญาณ โดยใช้เทคนิคที่ฝึกฝนมาเป็นเครื่องมือช่วยขยายกระบอกเสียง ซึ่งในที่นี้ก็คืองานศิลปะ ให้ใหญ่และดังขึ้นตามจริตโดยธรรมชาติของเขา ภาพวาดแต่ละชิ้นนั้นเข้าถึงได้ไม่ง่ายไม่ยาก เพราะนี่คือเสน่ห์สำคัญที่ช่างดึงดูดดลใจให้ตีความอย่างไม่ชี้นำ สะท้อนบุคลิกส่วนตัวของศิลปินที่เป็นคนครุ่นคิดกับสรรพสิ่ง แต่ไม่ตัดสินสิ่งใด ผลงานของเขาจึงดูแล้วเกิดความรู้สึก สุข เศร้า เหงา หรืออีกมากมายหลากหลายตามแต่จะบังเกิด ห้ามพลาด!!


Location : Trendy Gallery, RCB Galleria 4, 2nd floor, River City Bangkok

Hours : 10:00 - 20:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Trendygallery.art


ขอบคุณรูปภาพจาก : TrendyGallery.Art


สายอาร์ตที่ชื่นชอบการดูหนังห้ามพลาด กับเทศกาลภาพยนตร์คัดสรร “Cinema Diverse 2023, An arts perspective” นับเป็นครั้งที่ 10 ของเทศกาลฯ โดยหอศิลปกรุงเทพฯ และ Documentary Club ได้ร่วมกันคัดสรรภาพยนตร์สารคดีที่มีมิติของศิลปะร่วมสมัยในหลากหลายรูปแบบ 4 เรื่อง จาก 4 ประเด็นของศิลปะร่วมสมัยในหลากหลายบริบท เพื่อนำเสนอประเด็นทางศิลปะที่เชื่อมโยงอยู่ในชีวิตของมนุษย์อย่างลึกซึ้ง และหลังการฉายภาพยนตร์สารคดี ท่านจะได้ร่วมพูดคุยกับวิทยากรที่มีบทบาทในแวดวงศิลปะของไทย ทั้งในวงการศิลปะร่วมสมัย พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ภาพยนตร์ และวรรณกรรม โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่เวลา 14.00 - 17.00 น. สายอาร์ตห้ามพลาด!!


เสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สารคดีเรื่อง Herb & Dorothy (87 mins.)

วิทยากร : คุณจงสุวัฒน์ อังคสุวรรณศิริ Managing Director of SAC Gallery


อาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สารคดีเรื่อง Cameraperson (102 mins.)

วิทยากร : คุณธีระวัฒน์ รุจินธรรม ผู้กำกับภาพ


เสาร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สารคดีเรื่อง The Great Museum (94 mins.)

วิทยากร : คุณยุทธนาวรากร แสงอร่าม ภัณฑารักษ์ชำนาญการ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร


อาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ภาพยนตร์เรื่อง Poetry (139 mins.)

วิทยากร : คุณกิตติพล สรัคคานนท์ นักเขียน เจ้าของร้านหนังสืออิสระ


Location : Bangkok Art and Culture Center (BACC), Auditorium, 5 th Floor

Hours : 10.00 - 20.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/baccpage


ขอบคุณรูปภาพจาก : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


“LET’S RIDE II” นิทรรศการที่เกิดขึ้นจากการพบกันระหว่าง ‘ศิลปะ’ และ ‘มอเตอร์ไซค์’ พวกเขากลับมาสานต่อความมันส์อีกครั้ง ครั้งนี้มาพร้อมไลน์อัพศิลปินนักบิดมากกว่า 20 ชีวิต Abi, Anmom, BABEBABA, Bonus TMC, BOYHERN, CARTOON, DrRNO, ERRORYEAH, Freestyle Custom, JORRA, Leo TMC, Mc Suppha-riksh, NEOW, PHAI TANASAN, PUCK, Sippin’purp, SONGOD66, tanpopoe, Trick Black Deal, Zai Valuga ที่ยกผลงานศิลปะสุดซิ่งในสไตล์ของแต่ละคนมาจัดแสดงร่วมกันที่ ‘Shade Coffee’ (A Square สุขุมวิท 26) โลเคชั่นเดิมที่เคยเป็นสถานที่จัดงานครั้งแรก สายอาร์ท สายซิ่ง ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : Shade Coffee

Hours : 08:00 - 18:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/shadecommune


ขอบคุณรูปภาพจาก : Shadecommune


นิทรรศการ “TL;DR” โดย Qualeasha Wood ศิลปินชาวอเมริกัน กับผลงานที่ผสมผสานเทคนิคงานฝีมือแบบดั้งเดิมและเทคโนโลยีร่วมสมัยเข้าด้วยกัน โดยผลงานภายในนิทรรศการ ศิลปินได้ถักทอถึงเรื่องราวของตัวศิลปิน ที่เจาะประเด็นไปที่การเฝ้าระวังและความเปราะบางในเรื่องความปลอดภัยในฐานะผู้หญิงผิวดำ ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ โดย Qualeasha Wood ถือเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่ผ่านการจัดแสดงผลงานนิทรรศการมามากมายทั้งในอเมริกา อังกฤษ หรือ แคนาดา โดยผลงานของเธอนั้นยังอยู่ในคอลเลกชันของพิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art, New York และ The Museum of Fine Arts, Houston อีกด้วย


Location : Pippy Houldsworth Gallery

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์และวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.houldsworth.co.uk/

ขอบคุณรูปภาพจาก : Pippy Houldsworth Gallery

.

.

__________

.

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th


bottom of page