top of page

Tank Weekly Explore: 24 - 30 April 2023



ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายนกันแล้ว วีคนี้มีนิทรรศการน่าสนใจอีกเพียบให้พวกเราได้ไปรับชม จะมีนิทรรศการไหนน่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันได้เลย!!


เริ่มที่นิทรรศการแรกกับ “Master ∞ Artist” จาก 2 ศิลปินไทยรุ่นใหญ่อย่าง ครูกาศ กล่ำน้อย และ วสันต์ สิทธิเขตต์ กับนิทรรศการคู่ที่จัดแสดงผลงานใหม่ของทั้งสองศิลปิน ต่อด้วยนิทรรศการกลุ่มที่จังหวัดเชียงใหม่ “Land Of Smoke” ที่ได้รวบรวมศิลปินกว่า 20 ชีวิต บอกเล่าเรื่องราวของฝุ่น Pm 2.5 ที่คนเชียงใหม่ได้พบเจอนำมาแสดงออกผ่านผลงานศิลปะและนิทรรศการที่นิวยอร์ก “Elemental” โดย Richard Harrison ศิลปินชาวอังกฤษ กับการแสดงผลงานล่าสุดที่มีเอกลักษณ์และมีสีที่จัดจ้าน ยังมีนิทรรศการอื่นๆอีก ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!!



__________


พบกับนิทรรศการ “Master ∞ Artist” จากสองศิลปินรุ่นใหญ่ระดับมาสเตอร์ของวงการศิลปะ ครูกาศ กล่ำน้อย ครูศิลปินผู้สร้างแรงบันดาลใจที่มีลูกศิษย์ลูกหาที่ประสบความสำเร็จมากมาย และ วสันต์ สิทธิเขตต์ ศิษย์ผู้ที่ได้แนวคิด - ชีวิต - วิถีสร้างสรรค์ จากครูกาศ จนก้าวมาเป็นศิลปินแนวหน้าที่มีผลงานทั้งด้านงานภาพเขียน ภาพพิมพ์ ประติมากรรม รวมถึง Performance ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ


ภายในนิทรรศการ จะได้พบกับผลงานภาพวาดชุดใหม่ของครูกาศ กล่ำน้อย ที่ได้ถ่ายทอดพลังความงดงามของเส้นและสี สอดแทรกลงไปในความรู้สึกของอารมณ์ สัมผัสถึงตัวตนความเป็นครูกาศในหลากอารมณ์ รวมถึงวิถีชีวิตผู้คนข้างถนนในเมืองใหญ่ที่บรรจงถ่ายทอดได้อย่างลงตัว และความงามของธรรมชาติ ความสดชื่นและสวยงามของพฤกษาและมวลดอกไม้


และผลงานของวสันต์ สิทธิเขตต์ ชุดใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการถ่ายทอดซึมซับจากครูกาศ จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจ ตลอดจนมุมมอง แนวคิด เทคนิค จากครูสู่ศิษย์ สู่งานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เปิดโลกศิลป์ด้วยจินตนาการที่ผ่านสายตาประสบการณ์อันยาวนาน และเปี่ยมด้วยพลัง บอกได้เลยว่าห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : Rebel Art Space Chinatown & The Bangkok Heritage

Hours : 11.00 - 18.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/rebelartspace


ขอบคุณรูปภาพจาก : Rebel Art Space


นิทรรศการ “Elemental” โดย Richard Harrison ศิลปินชาวอังกฤษ กับการแสดงผลงานล่าสุด ที่นำเสนอสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเองด้วยสีสันจัดจ้าน การจัดองค์ประกอบแบบไดนามิก และเลเยอร์ที่ซับซ้อน ภาพวาดของศิลปินส่วนใหญ่ไมักจะได้รับแรงบันดาลใจจากแหล่งต่าง ๆ เช่น โลกธรรมชาติ ภูมิทัศน์เมือง และประวัติศาสตร์ สายอาร์ตที่อยู่นิวยอร์กก็สามารถไปรับชมผลงานเท่ๆกันได้


Location : Friedrichs Pontone, New York

Hours : 10:00 - 18:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์และวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.instagram.com/friedrichspontone/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Friedrichs Pontone


นิทรรศการ “Area 721,346” โดย นิวัฒน์ มนัศปิยะเลิศ ที่ได้ถ่ายทอดภูมิทัศน์ร่วมสมัยของจังหวัดกาญจนบุรี และประเด็นปัญหาในท้องถิ่น พร้อมกับตีแผ่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลในประเทศไทยผ่านผลงานประติมากรรม ผลงานจัดวาง ภาพวาด ภาพถ่าย วิดีโอและการสร้างสรรค์จะที่เปิดประสบการณ์การสัมผัสศิลปะด้วยรสชาติที่ถ่ายทอดหยาดเหงื่อของแรงงานออกมาเป็นผลงานศิลปะผ่านการรับรู้รสชาติเบื้องหลังของน้ำตาล ที่ไม่ได้หวานอย่างชื่อ


นิวัฒน์ มนัสปิยะเลิศ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยวิธีการที่หลากหลาย เพื่อสำรวจโครงสร้างของชีวิตสามัญในประเด็นต่างๆ ทางวัฒนธรรม-สังคม เศรษฐศาสตร์ และปัญหาสิ่งแวดล้อม ศิลปินมักเริ่มทำงานกับประเด็นดังกล่าวผ่านการสังเกตการณ์ ตีความ และการหาเหตุผล ในพื้นที่ที่ข้อสันนิษฐานได้เชื่อมโยงพัวพันกับความทรงจำร่วมของสังคม ด้วยความสนใจในศิลปะที่เกี่ยวข้องกับชุมชนและปฏิสัมพันธ์กับสาธารณะ การทำงานศิลปะของนิวัฒน์ใช้การค้นคว้าวิจัยแบบลงพื้นที่ และมักร่วมทำงานกับผู้เชี่ยวชาญแบบข้ามสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ ผู้กำกับภาพยนตร์ นักปฏิบัติการสร้างสรรค์ ฯลฯ


Location : Gallery VER

Hours : 12:00 - 18:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์และอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/galleryver


ขอบคุณรูปภาพจาก : Gallery VER


...กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีสาวน้อยผู้หลงใหลในวิชาฟิสิกส์คนหนึ่งชื่อ CAT อยู่มาวันหนึ่งเธอได้ผลอยหลับไป พอตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองถูกพาไปยังดินแดนสุดมหัศจรรย์ เรื่องราวการผจญภัยสุดประหลาดของเธอได้เริ่มต้นขึ้น ขณะที่ CAT สำรวจโลกใบใหม่อยู่นั้น เธอได้พบเจอกับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาด และสิ่งน่าสนใจมากมายตลอดการเดินทาง ซึ่งนั่นทำให้เธอรับรู้ว่ากฎฟิสิกส์โลกใบนี้ นั้นไม่ตายตัว แต่ถูกหล่อหลอมโดยธรรมชาติและสภาพแวดล้อมโดยรอบ หลังจากนั้น CAT ได้ตื่นขึ้นมาด้วยความซาบซึ้งในความงามและความซับซ้อนของจักรวาล


พบกับนิทรรศการ “CAT's Kaleidoscope: The Celebration of Imagination” โดย AIMI KAIYA ศิลปินสาวชาวไทยที่เคยได้รับคัดเลือกไปจัดแสดงในงาน Chianciano Biennale 2022 ที่ภายในนิทรรศการ ศิลปินได้นำเสนอเรื่องราวผ่านผลงานศิลปะในสไตล์ Abstract Expressionism และแนวคิดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Alice in Wonderland วรรณกรรมสร้างสรรค์โดย Lewis Carroll เรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ซึ่งเป็นที่ประทับใจของผู้อ่านทุกยุคทุกสมัย สายอาร์ตก็สามารถไปรับชมกันได้!!


Location : KICHgallery

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/kichgallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : KICHgallery


พบกับนิทรรศการ “Land Of Smoke” นิทรรศการกลุ่มที่รวบรวมศิลปินไว้กว่า 20 คน ได้แก่ DuckZap, LUNGtiger, TDKILL., Sarisa Kojima, Zhenzhu, Annaling, Ren, TANOY, AUNGKAN., Panaphud, Chocola Mieux, NAGIZZ, Borbaibern, LATTE YEAH, Balsai, Velaa, Ozbren, MAUY, Mr.Sunflow และ M.SHR ที่ภายในนิทรรศการ ศิลปินเชียงใหม่ได้เล่าเรื่องราวของฝุ่น PM 2.5 ที่สะท้อนประสบการณ์ฝุ่นควันที่ตัวเองและคนรอบข้างได้พบเจอนำมาแสดงออกผ่านผลงานศิลปะ สายอาร์ตจากแดนเหนือก็สามารถไปรับชมกันได้ เข้าชมฟรีอีกด้วย!!



Location : Great Shot Bar CNX, Chiang Mai

Hours : 07:00 - 23:30 (วันจันทร์-ศุกร์), 09:00 - 23:30 (วันเสาร์), 09:00 - 18:00 (วันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/greatshotbarcnx


ขอบคุณรูปภาพจาก : Great Shot Bar CNX


__________


ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th


bottom of page