top of page

TANK WEEKLY EXPLORE: 19 - 25 December 2022


ว่าไงสายอาร์ต ใกล้จะถึงสิ้นปีเข้ามาทุกที มาเสพงานอาร์ตประจำสัปดาห์กันดีกว่า สัปดาห์นี้มีงานไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันเลย !!


มาเริ่มกันที่งานแรก กับนิทรรศการที่พลาดไม่ได้อย่าง “Me and Them” หรือ “ทวิ-พบ” โดยศิลปิน ธวัชชัย สมคง เป็นนิทรรศการ การคัดเลือกผลงานของช่างเขียนรูปตะวันตก และดึงเอาคุณลักษณะที่น่าสนใจขึ้นมานำเสนอใหม่ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ของธวัชชัย ต่อกันด้วยนิทรรศการ “Mother” โดยศิลปิน อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ผลงานที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับแม่ผู้เป็นที่รัก เพื่อระลึกถึงแม่ที่จากไป

และนิทรรศการจากประเทศญี่ปุ่นอย่าง Roppongi Crossing 2022 “Coming & Going” นิทรรศการที่นำเสนอศิลปะร่วมสมัยและความคิดสร้างสรรค์ของญี่ปุ่นในมุมมองที่สดใหม่และกว้างยิ่งขึ้น ชาวอาร์ตอย่างเราก็อย่าลืมไปเสพงานในช่วงสุดสัปดาห์นี้กันนะ !!



นิทรรศการ “Me and Them” หรือ “ทวิ-พบ” โดยศิลปิน ธวัชชัย สมคง ผลงานภายในนิทรรศการเกิดจากการคัดเลือกผลงานของช่างเขียนรูปตะวันตกในอดีตจากแหล่งที่มาอย่าง เว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าอย่าง ebay.com ไปจนถึงตลาดนัดขายของเก่าที่อิตาลี และดึงเอาคุณลักษณะที่น่าสนใจของพวกเขาขึ้นมานำเสนอใหม่ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ของธวัชชัย ด้วยการใช้ศาสตร์ของจิตรกรในการแต่งแต้ม ดัดแปลงเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผลงานดั้งเดิม เกิดเป็นสภาวะของความกลมกลืน แนบเนียนหรือแม้กระทั่งโดนเด่นจนดูน่าขัดแย้งในเวลาเดียว


Location : Blacklist Gallery

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/matdotart


ขอบคุณรูปภาพจาก : Matdot Art Center

นิทรรศการ "HOUSE OF ONG" โดย กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ศิลปินป๊อปอาร์ตแถวหน้าของเมืองไทย นำผลงานล่าสุด มาจัดแสดงให้ชื่นชมมากกว่า 100 ชิ้น โดยบอกเล่าเรื่องราวความเป็นตัวตน ความรัก ความศรัทธา การเดินทาง และประสบการณ์ผ่านผลงานศิลปะที่รวบรวมและสะสมตลอดเส้นทางการทำงานกว่า 30 ปี ซึ่งยังไม่เคยเปิดแสดงที่ใดมาก่อน


Location : 110/1 Praditphat Road, Sam Sen Nai, Phaya Thai

Hours : 15.00 - 21.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/profile.php?id=100032848525975


ขอบคุณรูปภาพจาก : ongkongpat

นิทรรศการ “Mother” โดยศิลปิน อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ผลงานศิลปะชุดนี้เปรียบเสมือนเครื่องมือที่ใช้บันทึกความทรงจำที่สดใส เพื่อระลึกไว้ถึงแม่ผู้เป็นที่รักที่จากไป โดยศิลปินบอกเล่าเรื่องราวความรักที่มีต่อแม่ผู้ให้กำเนิด ผ่านผลงานจิตรกรรม portrait จำนวนกว่า 28 ชิ้น จะเผยให้เห็นถึงสภาวะความรู้สึกที่แปรผันไปตามช่วงเวลาของการนับถอยหลังลงไปอย่างช้า ๆ


ภาพ portrait สีน้ำมันของอลงกรณ์ที่ถูกเขียนไว้อย่างครึ่ง ๆ กลาง ๆ กำลังตั้งคำถามต่อความไม่แน่นอนและการจากลา ก่อนที่ข้อสงสัยเหล่านั้นจะค่อย ๆ ถูกเติมเต็มด้วยสีสันแสนสดใส จนกระทั่งความคิดต่าง ๆ การตกผลึก และคลี่คลายรูปแบบการทำงานด้วยการสลายรูปแบบของภาพ portrait สู่การสำแดงอารมณ์ (expression) เพียงเท่านั้น


Location : Matdot Gallery

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/matdotart


ขอบคุณรูปภาพจาก : Matdot Art Center

นิทรรศการ Roppongi Crossing 2022 “Coming & Going” โดย Roppongi Crossing เป็นชุดนิทรรศการที่จัดแสดงร่วมกันทุก ๆ 3 ปีโดยพิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2004 เพื่อนำเสนอภาพรวมของวงการศิลปะญี่ปุ่นร่วมสมัยในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ฉบับที่ 7 นี้ในซีรีส์จัดแสดงผลงานประมาณ 120 ชิ้นโดยศิลปินชาวญี่ปุ่น 22 คน (ทั้งหมดเกิดระหว่างปี 1940 และ 1990)

.

Roppongi Crossing 2022 “Coming & Going” เป็นการตอกย้ำว่าการเคลื่อนไหวทั้งภายในและภายนอกของผู้คนและการมีปฏิสัมพันธ์ซ้ำ ๆ กับวัฒนธรรมอื่น ๆ ตลอดประวัติศาสตร์อันซับซ้อนของญี่ปุ่นทำให้ประเทศนี้กลายเป็นสถานที่ที่ผู้คนและวัฒนธรรมที่หลากหลายอยู่ร่วมกันในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสื่อถึงความปรารถนาที่จะให้พวกเขากลับมาและจะกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากที่โรคระบาดโควิด 19 ได้หยุดลง และนิทรรศการยังได้นำเสนอศิลปะร่วมสมัยและความคิดสร้างสรรค์ของญี่ปุ่นในมุมมองที่สดใหม่และกว้างยิ่งขึ้น และเชิญชวนให้ผู้เยี่ยมชมเข้าร่วมในการไตร่ตรองถึงธรรมชาติที่ไม่อาจหยั่งรู้ได้ในวันพรุ่งนี้


Location : Mori Art Museum, 53F, Roppongi Hills Mori Tower, Tokyo, Japan

Hours : 10.00 - 22.00 น. / วันอังคาร 10.00 - 17.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.mori.art.museum/.../roppongicro.../index.html....


ขอบคุณรูปภาพจาก : Mori Art Museum

นิทรรศการ “วาด ? Whaat ?” นำเสนอผลงานจากทั้งศิลปินไทยและเกาหลีที่ถ่ายทอดตัวตนของศิลปินผ่านทางลายเส้น โดยศิลปิน จุติณัฏฐ์ ทรงวรวิทย์ สมรักษ์ มณีมัย Seo Chanseok และ Woopsyang ผลงานของศิลปินมีความเชื่อมโยงกันในการหยิบเอาความทรงจำที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เรื่องราวในวัยเด็กไปจนถึงสภาวะภายในจิตใจทั้งยังสะท้อนถึงสังคมและการเมือง ล้วนถ่ายทอดผ่านเทคนิควาดเส้นอย่างไร้กรอบจำกัด มาร่วมรับชมผลงานที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกของศิลปิน ขอเชิญทุกท่านเปิดประตูเข้าสู่โลกที่สามารถแสดงออกอย่างตรงไปตรงมาและเปิดให้ตีความได้ตามประสบการณ์การรับรู้ของผู้รับชม


Location : PLACEMAK BKK

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/profile.php?id=100086158518891


ขอบคุณรูปภาพจาก : PLACEMAK BKK

นิทรรศการ “The elements” โดยศิลปิน เจฟ - อภิสิทธิ์ หมื่นนาค นักวาดภาพประกอบลายเส้นสไตล์การ์ตูนที่มีความคมชัดและความโดดเด่นในการใช้สี ศิลปินเปรียบเปรยมุมของชีวิตกับงานศิลปะนั้นมีความเหมือนกัน โดยเล่าเหตุการณ์ในชีวิตผ่านลายเส้น การลงสีและน้ำหนัก ทุกอย่างล้วนถูกประกอบกัน เสมือนการจดบันทึกใน The Elements ตัวตนของเรานั้นเกิดขึ้นมาได้จากองค์ประกอบเล็ก ๆ หลายอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเลวร้ายที่อยากจะลืม ๆ มันไป หรือความสุขอันหอมหวานที่กลายเป็นอดีตไปแล้ว ขณะเดียวกันเสมือนการ capture เรื่องราวผ่านภาพวาดที่มีองค์ประกอบมากมาย ซึ่งสีและลายเส้นส่วนใหญ่ก็เกิดจากองค์ประกอบในวัยเด็ก จากสิ่งที่ศิลปินชื่นชอบอย่างเกมส์และการ์ตูน rock man, street fighter รวมถึง cyberpunk หรือ sci-fi โดยศิลปินเลือกใช้องค์ประกอบเหล่านั้นผ่านลายเส้นจนมักปรากฏอยู่ในงานจนกลายเป็นเอกลักษณ์ ศิลปินมองว่าเมื่อองค์ประกอบเล็ก ๆ ที่ไม่มีอะไรโดดเด่นถูกแยกออกจากกันแล้ว อาจจะดูไม่สวยงามและไม่น่าสนใจเท่าไหร่นัก แต่เมื่อไหร่ที่พวกมันได้มีโอกาสอยู่ร่วมกับองค์ประกอบที่หลากหลาย มันก็จะสามารถสวยงามและสมบูรณ์แบบได้ในแบบของมันเอง


Location : KICHgallery

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/kichgallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : KICHgallery

.

.

_______________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page