top of page

Tank Weekly Explore: 19 - 25 June 2023


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่กลางเดือนมิถุนายนกันแล้ว สัปดาห์นี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับนิทรรศการจากศิลปินไทยและต่างประเทศ จะมีนิทรรศการไหนน่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย!!


เริ่มที่นิทรรศการแรก จากศิลปินสายสตรีทอาร์ต Asin กับการจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในงาน “IN THE LUCID DREAM” พร้อมกับคาแรคเตอร์ประจำตัวสุดเท่อย่าง ไก่ ที่สายอาร์ตหลายคนต้องเคยเห็นผ่านตากันมาแล้ว ต่อด้วยนิทรรศการ “Strength Exercise” โดย Yeo Kaa ศิลปินชาวฟิลิปปินส์ กับผลงานชุดใหม่ล่าสุดที่มีสีสันสดใส แต่แฝงไปด้วยประเด็นอันลึกซึ้งให้เราได้ไปค้นหา และนิทรรศการ “Making Faces” โดย Ronald Caringal เป็นที่รู้จักจากผลงานศิลปะสีสันสดใสซึ่งสะท้อนถึงสภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม ยังมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!! และหากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดี ๆ ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ


พบกับนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินสายสตรีทอาร์ต ASIN ที่มาพร้อมกับคาแรคเตอร์สุดคุ้นตาอย่าง "ไก่" กับนิทรรศการ “IN THE LUCID DREAM” ที่ภายในงาน ศิลปินก็ได้นำคาแรคเตอร์ประจำตัวมาโลดแล่นอยู่ภายในแกลเลอรี่ Asin ได้สร้างคาแรคเตอร์ ไก่ โดยได้รับอิทธิพลมาจากหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นและวัยเด็กของศิลปินที่มักจะใช้ชีวิตอยู่ในฟาร์มของครอบครัว


Asin รวม 'ไก่' ไว้ในภาพจิตรกรรมฝาผนังของเขา เพื่อถ่ายทอดข้อความที่กระตุ้นสายตาและสติปัญญา แรงบันดาลใจของเขาเกิดจากการสังเกตโลกรอบตัวเขาในฐานะสมาชิกของสังคมของเรา สิ่งใดก็สามารถส่งผลกระทบได้และ "ไก่" เป็นตัวกลางในการเล่าเรื่องราว บางครั้งเขาแทนเรื่องราวของตัวเองและบางครั้งก็มีความสอดคล้องกับประสบการณ์ของผู้อื่น


Location : Aurum Gallery

Hours : 10:00 - 19:00 น. (ปิดวันจันทร์และวันอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/AurumArtGallery

ขอบคุณรูปภาพจาก : Aurum Gallery


นิทรรศการ “Land & Water” โดย เซ็น เท (Zen Teh) ศิลปินและนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสิงคโปร์ ภายในนิทรรศการ ได้นำเสนอแนวคิดที่แยกเป็น 2 ส่วน คือแผ่นดิน และผืนน้ำ โดยศิลปินได้เดินทางค้นคว้าข้อมูลในหลายภูมิประเทศ ทั้งแผ่นดินอันเป็นที่ตั้งของผืนป่าและภูเขา รวมไปถึงแหล่งน้ำต่าง ๆ โดยศิลปินให้ความสนใจในผลกระทบด้านลบ ที่กำลังลุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ธรรมชาติจากการพัฒนาของเมือง และกิจกรรมของมนุษย์ นิทรรศการนี้แสดงให้เห็นว่าแผ่นดินและผืนน้ำ เป็นสิ่งที่ดำรงอยู่คู่กันไม่อาจแยกจากกันได้


LAND หรือแผ่นดิน จะถูกเล่าผ่าน 2 ผลงาน โดยพูดถึงสำนึกของผู้คนที่มีต่อภูมิทัศน์ในธรรมชาติที่อยู่ตามชายขอบของเมืองที่มนุษย์สร้างขึ้น ภูมิทัศน์เหล่านี้มีประวัติศาสตร์ มีเรื่องราว และมีห้วงอารมณ์ที่ทับซ้อนอยู่ในทุกสถานที่ ผลงานชุดประติมากรรมภาพถ่ายบนผนัง สร้างขึ้นเพื่อ นำเสนอประเด็นพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายที่กำลังถูกแปรสภาพด้วยฝีมือมนุษย์


WATER หรือผืนน้ำ เป็นการนำผลงานชื่อ Mirror of Water มาเล่าใหม่ ผลงานชิ้นนี้เป็นโครงการที่ได้รับการสนับนุนจาก The Esplanade ประเทศ Singapore ในปี 2019 เป็นการแสดงภาพของมลภาวะที่ลอยอยู่บนผิวน้ำที่เปล่งประกายเป็นสีรุ้ง ซึ่งเป็นการบันทึกผลกระทบของ มลภาวะที่มีต่อระบบนิเวศน์ในวงกว้าง


Location : WarinLab

Hours : 10:30 - 19:30 น. (ปิดวันอาทิตย์และวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/WarinLabContemporary


ขอบคุณรูปภาพจาก : WarinLab


นิทรรศการ “Making Faces” โดย โรนัล คาริงกาล ศิลปินร่วมสมัยชาวฟิลิปปินส์ เป็นที่รู้จักจากผลงานศิลปะสีสันสดใสซึ่งสะท้อนถึงสภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม งานของเขามักสร้างเป็นแนวล้อเลียนหรือแสดงความคิดเห็นเชิงเหน็บแนมเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้น


ภายในนิทรรศการ ศิลปินได้วิเคราะห์ใบหน้า โดยเปรียบเหมือนภาพทิวทัศน์ที่ประกอบขึ้นด้วยมิติและลายเส้น ส่วนประกอบแต่ละส่วนของใบหน้ารวมกันเป็นรูปเป็นร่างและแปรเปลี่ยนไปตามความรู้สึกเสมือนเป็นหน้าต่างของจิตใจ ใบหน้านั้นมีความลึกซึ้งเกินกว่าแค่ตาจะมองเห็นได้ ผ่านภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบจำนวน 10 ภาพ ซึ่งแต่ละภาพแสดงท่าทางใบหน้าที่สื่อความหมายทางอารมณ์ได้อย่างชัดเจน โดยศิลปินกล่าวว่า “เราอดทน เราบูดบึ้ง เราบึ้งตึง เรายิ้มเยาะ เราหัวเราะ เราแสดงสีหน้าต่างๆ และพร้อมเผชิญกับทุกสถานการณ์ที่เข้ามา”


Location : La Lanta Fine Art

Hours : 10:00 - 19:00 น. (ปิดวันอาทิตย์และวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/lalantafineart


ขอบคุณรูปภาพจาก : La Lanta Fine Art


นิทรรศการ Strength Exercise โดย Yeo Kaa ศิลปินสาวชาวฟิลิปปินส์ กับผลงานชุดใหม่ล่าสุด ที่ศิลปินได้เบนเข็มจากการครุ่นคิดและพิจารณ์ด้านมืดของธรรมชาติมนุษย์และสังคม สู่สิ่งที่จรรโลงใจมากขึ้น ซึ่งตกทอดมาจากประสบการณ์และการตระหนักรู้ล่าสุดของศิลปิน การเปลี่ยนทิศทางในครั้งนี้ มาจากผลกระทบการดำเนินชีวิตส่วนตัวในช่วงโรคระบาด สะท้อนการเปลี่ยนผ่านในวงกว้างในมุมมองที่เราพยายามจะกลับไปเชื่อมโยงกับโลกข้างนอกหลังจากต้องหยุดชะงักเพื่อกักตัวและเลี่ยงการเจอกันในสังคม ในระหว่างการค่อยๆ เยียวยาตนเอง เราจึงผ่อนปรนการที่จะทำชีวิตให้กลับมาสู่ที่ทางปกติ โดยรื้อฟื้นแนวความคิดการมองโลกในแง่บวก เพราะทุกคนสามารถข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากช่วงหนึ่งของโลกมาได้


นิทรรศการนี้นำเสนอจุดยืนของศิลปิน หลังจากออกมาจากโลกส่วนตัว ศิลปะของเธอพูดเรื่องการฝึกฝนและรวมเอาพละกำลังความแข็งแรงทั้งภายนอกและภายใน และแอบบอกใบ้ว่าควรจะก้าวผ่านความสงสัยในตนเอง ความวิตกกังวล หรือความทุกข์ใจอย่างไร สีสันหวานแหววและตัวละครได้เติมเต็มอารมณ์บนผืนผ้าใบ เรื่องราวร้อยเรียงด้วยความสดใสและพลังของวัยเยาว์ ชื่องานแสดงถึงสภาวะหรือคำในแง่บวกต่างๆ – สันติสุข, ความสุข, ปณิธาน, อิสระ – ซึ่งอธิบายภาวะของเธอในการพบตนเองในช่วงที่เปี่ยมสุข ศิลปินได้มอบอ้อมกอดผ่านผลงานหนึ่งเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความขอบคุณ ขณะที่ผลงานอื่นๆ คือการประกาศกร้าวเกี่ยวกับการเอาชนะ และนำทางของโชคชะตาของตนเอง การแสดงออกอย่างเถรตรงของความเชื่อมั่นที่พบใหม่และแนวคิดที่มองหน้าไปข้างหน้าของเธอ ชิ้นงานเหล่านี้จึงสื่อสารข้อความที่ทรงพลังที่ตัวศิลปินหวังว่ามันจะถูกส่งต่อ ชื่อนิทรรศการจึงเกี่ยวกับแบบฝึกหัดและกิจวัตรที่จะขัดเกลาให้เราเป็นคนที่เข้มแข็งและประสบความสำเร็จได้ในที่สุด


Location : Tang Contemporary Art Bangkok

Hours : 11:00 - 19:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/TangContemporaryArtBangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก : Tang Contemporary Art Bangkok


นิทรรศการ “Malicious Mischief” ที่จัดขึ้นโดย Camden Art Centre นำเสนอการแสดงศิลปะที่ยุโรปเป็นผลงานของศิลปินชาวจีน-อเมริกัน Martin Won (เกิดเมื่อปี 1946 ที่พอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ถึงแก่กรรมในปี 1999 ที่ซานฟรานซิสโก) โดยศิลปินได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายสำหรับการสร้างภาพศิลปะที่ยอดเยี่ยมของเขาเกี่ยวกับฉากภาพสังคม ซึ่งแสดงออกถึงเหตุการณ์ทางเพศ สังคม และการเมืองในช่วงปี ค.ศ. 1970, 80 และ 90 เขาผสมผสานเรื่องราวของการดำรงชีวิตของคนที่ไม่เข้ากับสังคมปกติ ชุมชนรอยต่อของชาวเมือง และการพัฒนาเมืองเขตใหม่ มาร์ติน หว่องเป็นเสียงสะท้อนศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญซึ่งต่างจากบทพูดที่ตอบสนองต่อสถาบันศิลปะในสมัยนั้น โดยภายในนิทรรศการนำเสนอผลงานศิลปะของศิลปินกว่า 100 ชิ้น อย่างเช่น ภาพวาดที่เป็นไอคอนของมาร์ติน หว่องในยุค 1980 และ 1990 ที่สร้างขึ้นในช่วงเวลาที่เขาอาศัยอยู่ในนิวยอร์ก รวมทั้งผลงานที่วาดก่อนเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันจากโรค HIV สายอาร์ตที่ไปเที่ยวอังกฤษก็ไปรับชมกันได้


Location : Camden Art Centre, London

Hours : 11:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://camdenartcentre.org/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Camden Art Centre

.

.

_______________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group บริการด้านศิลปะ ครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์งานศิลปะ สื่อและอีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241

bottom of page