top of page

Tank Weekly Explore : 5 - 11 June 2023


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่เดือนมิถุนายนกันแล้ว เดือนนี้มีนิทรรศการใหม่ๆให้เราได้ไปตามดูอีกเพียบ สัปดาห์นี้จะมีนิทรรศการไหนน่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย!!

.

เริ่มกันที่นิทรรศการแรกกับ “To the moon and (never) back” นิทรรศการกลุ่มจาก 9 ศิลปินชื่อดัง Art Jeeno, Art of Hongtae, Chubbynida, Munins, Peachful, toddyinthemood, Tum Ulit, UnderHatDaddy และ Viput A. ที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ทั้งความสุข ความเศร้า ความคิดถึง ที่สายอาร์ตห้ามพลาดเด็ดขาด ต่อด้วยนิทรรศการ “Snow Vine” โดย อาโป ศิลาวิศว์ ศิลปินหนุ่มผู้วาดรูปใบหน้าของหญิงสาวที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ต่าง ๆ ออกมาได้ผ่านหน้าและแววตา และนิทรรศการกลุ่ม “Abstract: Expressions, Interpretations and Connections” จากศิลปินไทยและต่างประเทศกว่า 15 ท่าน และมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!!



“I love you to the moon and back” วลีบอกรักอันคุ้นหู อันแปลได้ว่า ‘ฉันรักคุณเท่าระยะไปกลับดวงจันทร์’ สื่อถึงภาวะความรักที่แสดงออกถึงความรู้สึกที่มากล้น ยิ่งใหญ่ มั่นคง หรือยาวนาน เป็นวลีบอกรักที่นิยมใช้อย่างกันแพร่หลายโดยเฉพาะในคู่รัก

แต่… "I love you to the moon and never back" เป็นวลีที่อาจตีความได้เป็นสองความหมาย ความหมายแรกนั้นคือรักมาก มากเกินจะบรรยาย มากจนระยะห่างไปกลับ 477,710 ไมล์จากพระจันทร์ถึงโลกหมดความหมาย หรืออีกความหมายหนึ่งที่ตรงข้ามนั่นคือ...รักอีกต่อไปไม่ไหว

.

“To the moon and (never) back” นิทรรศการที่เปรียบเทียบการค้นหาความรักกับการเดินทางไปสำรวจบนดวงจันทร์อันไกลโพ้นของนักบินอวกาศผู้กล้า ซึ่งเป็นการเดินทางที่ท้าทาย เต็มไปด้วยหลากอารมณ์ หลายความรู้สึก ทั้งความหวัง ความฝัน ความสุข สมหวัง การรอคอย ความเคว้งคว้าง คลุมเครือ และความเจ็บปวด

ในนิทรรศการนี้ ศิลปินทั้ง 9 คน ได้แก่ Art Jeeno, Art of Hongtae, Chubbynida, Munins, Peachful, toddyinthemood, Tum Ulit, UnderHatDaddy และ Viput A. จะนำทางพาคุณขึ้นยานอวกาศและออกเดินทาง 238,855 ไมล์จากพื้นโลก สู่จักรวาลอันเวิ้งว้างเพื่อลงจอดบนดวงจันทร์และเปิดลิ้นชักแห่งความทรงจำผ่านผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก และความทรงจำที่กลั่นออกมาจากหัวใจที่อาจทำให้คุณนึกถึงใครบางคนที่มีพลานุภาพรุนแรงต่อหัวใจ

.

ใครคนนั้นอาจจะกำลังโลดแล่น นิ่งพักอย่างสงบ หรือซุกซ่อนอยู่ในมุมเล็กๆ ที่ลึกที่สุดของหัวใจ ใครคนนั้นอาจจะกำลังปรากฏกายเคียงข้างคุณราวกับดวงจันทร์ที่โครจรรอบโลก ใครบางคนที่อาจเป็นดั่งเงาของดวงจันทร์ซึ่งปรากฏตัวเพียงชั่วครู่แล้วจากไป ใครคนหนึ่งที่แรงเหวี่ยงของเขาทำให้คุณหลุดจากห้วงวงโคจรไม่ได้ หรือใครบางคนที่เป็นเหมือนดั่งแสงอาทิตย์ร้อนแรงซึ่งสามารถแผดเผาและทำให้คุณระเบิดตัวเองได้เป็นจุล

บางที การเดินทางสู่ดวงจันทร์ครั้งนี้ อาจทำให้บางคนที่ซ่อนตัวอยู่ในความทรงจำส่วนลึกของคุณปรากฏกายชัดเจนขึ้นและทำให้หัวใจดวงเดิมของคุณไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

.

.

Location : River City Bangkok

Hours : 11:00 – 20:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/RiverCityBangkok/

ขอบคุณรูปภาพจาก : River City Bangkok



นิทรรศการ “Snow Vine” โดย อาโป ศิลาวิศว์ ศิลปินหนุ่มผู้ชื่นชอบการวาดรูปหญิงสาวที่มาจากความรู้สึก อาโปมองว่าตนเองนั้นเป็นดั่งกิ่งก้านเคลือวัลย์ ที่แตกดอกออกผลมาจากสวนดอกไม้ ผลงานรูปผู้หญิงที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ สื่อถึงหญิงสาวในหลากหลายความรู้สึก ส่งผ่านใบหน้าและแววตา เปรียบผู้หญิงดังเช่นความงามของดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ ที่เบ่งบานในสวนของอารมณ์

.

นิทรรศการ Snow Vine นอกจากจะเผยให้เห็นความงามของหญิงสาว อาโปยังเล่าอีกว่า "เหมือนได้วาดรูปส่งอาจารย์ลาวัณย์อีกครั้ง ในห้วงวัยที่ตัวเองยึดอาชีพศิลปิน จึงตั้งชื่อนิทรรศการครั้งนี้ว่า 'ลัดดาวัลย์' เพื่อให้พ้องกันกับชื่อ 'อาจารย์ลาวัณย์' "

.

.

Location : House of Upa-In

Hours : 10:00 - 16:00 น. (ปิดวันจันทร์และวันอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/profile.php?id=100031566861583


ขอบคุณรูปภาพจาก : House of Upa-In



นิทรรศการกลุ่ม “Abstract: Expressions, Interpretations and Connections” จากศิลปินไทยและต่างประเทศกว่า 15 ท่าน ที่ภายในนิทรรศการได้ถูกคิดขึ้นมาเพื่อให้ผู้ชมงานมีส่วนร่วมในการสร้างความหมาย การพัฒนาการตีความส่วนตัว และการสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงของตนเองกับงานศิลปะนามธรรม นิทรรศการนี้ถูกออกแบบเพื่อท้าทายความคิดที่ว่าการชื่นชอบงานศิลปะนั้นจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อผู้ชมเข้าถึง และมีความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งในเจตนาของศิลปิน และความคิดที่ว่าการอ่านงานศิลปะนั้นมีถูก มีผิดตามทฤษฎีเชิงวิชาการ

.

นิทรรศการนี้จะกระตุ้นให้ผู้ชมได้มีอิสระในการตีความ และ สร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์แบบส่วนตัวผ่านงานศิลปะแบบนามธรรม โดยจะมีงานศิลปะนามธรรมที่ในหลายรูปแบบ ผ่านสื่อ และ เทคนิค ที่แต่งต่างกัน เช่น การวาดภาพ งานประติมากรรม งาน art object งานภาพถ่าย ฯลฯ เพื่อเสริมสร้างให้เกิดประสบการณ์ในการชมงานที่หลากหลาย นอกจากนั้นผู้ชมจะได้รับการกระตุ้นให้เกิดบทสนทนากับงานศิลปะผ่านสื่อทางเสียง และ ตัวหนังสือระหว่างการชมนิทรรศการที่จะเอื้อให้ผู้ชมได้คิดวิเคราะห์ถึงความหมายที่ตนเองได้สร้างให้กับชิ้นงานในนิทรรศการ รวมทั้งได้ตระหนักถึงความชอบส่วนตัวผ่านการชมงานในนิทรรศการนี้อีกด้วย

.

.

Location : ATTA Gallery

Hours : 13:00 - 18:30 น. (ปิดวันจันทร์และอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/profile.php?id=100063576146283


ขอบคุณรูปภาพจาก : ATTA Gallery



นิทรรศการ “Welcome, When Will You Leave?” โดย จารุวัฒน์ น้อมรับพร บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพวาดและงานเขียน เพิ่มบทสนทนาที่จะคอยหุ้มให้เกิดบรรยากาศระหว่างการชมงานศิลปะให้ผู้ชมเกิดจินตนาการถึงตัวตนของศิลปินได้อย่างชัดเจน โดยนิทรรศการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่มีคนแวะมาเยี่ยมเยือนบ้าน ซึ่งศิลปินนั้นเป็นคนที่หลงใหลในการตกแต่งบ้านด้วยสีสันสดใส ของสะสมต่างๆ หรือข้าวของเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร การจัดเลี้ยงต้อนรับ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ลูกค้า ล้วนเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ศิลปินอาศัยและใช้ทำงาน

.

ด้วยธีมจัดเลี้ยงต่างๆ ตามอารมณ์ที่บ่งบอกถึงตัวตนของศิลปิน ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละครั้ง จนเกิดเป็นเรื่องราวความประทับใจให้กับผู้ที่มาเยือนทุกครั้งไป แสดงให้เห็นถึงความเป็นกันเองของศิลปินที่อยู่อย่างง่ายๆ สบายๆ แต่ในขณะเดียวกลับมีความขัดแย้งบางอย่างอยู่ภายในใจไปพร้อมๆกัน นั่นคือความรู้สึกของการอยากที่จะให้แขกกลับบ้าน จึงเป็นที่มาของนิทรรศการในครั้งนี้ สายอาร์ตก็สามารถแวะไปรับชมผลงานของศิลปินกันได้

.

.

Location : Mini Xspace

Hours : 12.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์ กับ วันอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Xspaceartgallery/

ขอบคุณรูปภาพจาก : Xspace



นิทรรศการกลุ่ม “Body, Community, and Society: She is House” จาก 4 ศิลปิน Mella Jaarsma, Maharani Mancanagara, Citra Sasmita และ Natasha Tontey ที่จะพาเราไปค้นหาคำตอบของความสัมพันธ์ระหว่างร่างกาย เพศ และความยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมต่างๆ ในประเทศอินโดนีเซีย และเพื่อสังเกตว่าวัฒนธรรมดั้งเดิมได้รับการอนุรักษ์ ถูกท้าทายและแปรเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงอย่างไร

.

นิทรรศการนี้นำเสนอถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างสถานที่เกิดหรือการอ้างอิงทางวัฒนธรรมของ 4 ศิลปินจากชวา สุลาเวสีทางตะวันตก บาหลี และสุลาเวสีทางตอนเหนือ เกาะแต่แห่งที่กล่าวมานี้ล้วนมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ อีกทั้งวัฒนธรรมท้องถิ่นทำให้มีความเชื่อที่หลากหลายตลอดจนการประกอบพิธีกรรมทางจิตวิญญาณและเรื่องราวการสืบทอดเชื้อสายทางมารดาอันดำเนินคู่ขนานไปกับคตินิยมที่ให้เพศชายเป็นผู้นำ

.

ภายในนิทรรศการนำเสนอผลงานทั้งในรูปแบบสื่อผสม วิดีโออินสตอลเลชั่น งานจิตรกรรมและ Performance อันเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางวัฒนธรรมซี่งก่อร่างจากขนบธรรมเนียมของท้องถิ่น นอกจากนี้ผลงานต่างๆ ได้สำรวจถึงความสำคัญของพิธีกรรมต่างๆ และการปฏิบัติร่วมกันเพื่อสนับสนุนหรือทำลายพฤติกรรมเช่นเดียวกันนี้ อีกทั้งเป็นการเผยแพร่แนวคิดอันเกี่ยวกับร่างกายซึ่งเชื่อมโยงกับบ้าน สรีระของมนุษย์และองค์ความรู้ ตลอดจนการตั้งคำถามถึงการวางรากฐานของลำดับชั้นทางสังคม การปฏิรูปความรู้ทางด้านวัฒนธรรมและความเป็นไปได้ขององค์ความรู้ใหม่ที่มีพัฒนการมาจากการยอมรับสิ่งที่ต่างออกไป

.

.

Location : 333 Gallery, Warehouse 30

Hours : 11:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/333GalleryGroup


ขอบคุณรูปภาพจาก : 333Gallery



“Vincenzo Agnetti | Tempo e Memoria” นิทรรศการที่อุทิศต่อศิลปิน นักกวีและนักเขียนบทประพันธ์ ชื่อดังชาวอิตาเลียน Vincenzo Agnetti บุคคลสำคัญในวงการศิลปะของอิตาลีในช่วงต้นทศวรรษ 1960 โดยศิลปินได้สร้างผลงานที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ซึ่งมีรากฐานมาจากความรู้สึกภายใน และอารมณ์ที่ขับเคลื่อนจากประสบการณ์ในชีวิต ผลงานของศิลปินได้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ระดับโลกหลากหลายแห่ง สายอาร์ตคนไหนที่ไปเที่ยวก็สามารถไปรับชมผลงานของศิลปินระดับโลกกันได้ ห้ามพลาด!!

.

.

Location : Cardi Gallery, Milan

Hours : 10:00 - 18:30 น. (ปิดวันอาทิตย์) วันเสาร์เปิดให้บริการ 10:00 - 18:30 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://cardigallery.com/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Cardi Gallery

.

.

__________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group บริการด้านศิลปะ ครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์งานศิลปะ อีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241


bottom of page