top of page

Tank Weekly Explore : 29 May - 4 June 2023

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ค. 2566


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่วีคสุดท้ายของเดือนพฤษภาคมกันแล้ว อีกไม่กี่วันก็ขึ้นเดือนใหม่กันแล้ว ถ้าเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเหล่าสายอาร์ตยังรับชมงานอาร์ตกันไม่จุใจ เดือนนี้มีนิทรรศการแจ่มๆอีกเพียบ มาเริ่มกันที่สัปดาห์นี้ก่อนเลย ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย!!


เริ่มที่นิทรรศการแรกกับ “The Monument” โดย วุฒิกร คงคา กับผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยที่มาพร้อมกับสีสันที่ฉูดฉาด ชวนให้เรามองลึกเข้าไปในความงามและความหมายของสัญลักษณ์แห่งอนุสาวรีย์ พร้อมจินตนาการถึงอนุสรณ์ส่วนตัวเพื่อระลึกถึงสิ่งภายในใจ ต่อด้วยนิทรรศการ “Reincarnation” โดย Jacky Tsai ศิลปินจีนที่สร้างสรรค์งานศิลป์สะท้อนแนวคิดวัฏจักรการเติบโตแบบวนซ้ำผ่านผลงานกว่า 36 ชิ้น และนิทรรศการภาพถ่าย “เยาวราชบ้านฉัน” โดย ชาญชัย แซ่ฉั่ว ศิลปินช่างภาพมากประสบการณ์ ที่ได้บันทึกมุมมองและเรื่องราวผ่านเลนส์กล้องกับความผูกพันที่เกิดขึ้นบนย่านเยาวราช และมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!! และหากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดี ๆ ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ


นิทรรศการ “ชีวิตในเยาวราช” โดย ตะวัน เยาว์สูงเนิน ศิลปินรุ่นใหม่ผู้มีพรสวรรค์ ด้านการเขียนภาพตั้งแต่เด็กสู่ศิลปินเต็มตัวในปัจจุบัน กับสไตล์การเขียนภาพแนวอิมเพลสชั่นนิส ที่ได้บันทึกเรื่องราวชีวิตในเยาวราชผ่านงานภาพวาดในสายตาของศิลปิน นำเสนอความประทับใจในวิถีชีวิตของผู้คนและบรรยากาศในเยาวราชที่มีวัฒนธรรมจีนเป็นเอกลักษณ์มายาวนาน และอาหารที่มีเสน่ห์ มีความโดดเด่นทางรสชาติ ทุกอย่างที่นี่มีความเป็นมายาวนานและยังสามารถรักษาเอกลักษณ์ไว้ได้ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ศิลปินจึงต้องการถึงวิถีชีวิตในสถานที่ต่างๆของเยาวราช บรรยากาศยามค่ำคืนที่สวยงามและบรรยากาศความงามบนถนนเยาวราชที่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวจุดสำคัญของกรุงเทพมหานคร


Location : Rebel Art Space Chinatown

Hours : 10:00 – 18:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/rebelartspace


ขอบคุณรูปภาพจาก : Rebel Art Space



“ความตายไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการดำรงอยู่ แต่นำไปสู่การเริ่มต้นใหม่”

นิทรรศการ "Reincarnation” จาก Jacky Tsai ศิลปินจีนที่สร้างสรรค์งานศิลป์สะท้อนแนวคิดวัฏจักรการเติบโตแบบวนซ้ำ เมื่อการสูญสลายของสรรพสิ่งไม่ใช่สิ่งน่ากลัว แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านสู่ชีวิตใหม่ที่เบ่งบานดั่งมวลไม้ ภายในนิทรรศการ จะชวนให้เราได้ขบคิดถึงการเสื่อมสลายว่าจะสวยงามได้อย่างไร? การเกิดใหม่มีความหมายอย่างไรในสังคมร่วมสมัย? การกระตุ้นต่อมความคิดนี้เป็นการรวบรวมสาระสำคัญของช่วงเวลาที่หายไปเข้ากับความปรารถนาสูงสุดสู่การมีชีวิตสวยงามในวันข้างหน้า สะท้อนถึงการระบาดช่วงก่อน-หลังของโควิดผ่านผลงาน 36 ชิ้น ห้ามพลาด!!


Location : MOCA Museum of Contemporary Art

Hours : 10:00 – 18:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/mocabangkok

ขอบคุณรูปภาพจาก : MOCA Museum of Contemporary Art



นิทรรศการ “The Monument” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิกร คงคา กับผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยโดยนำประติมากรรมต่างยุคต่างสมัย ต่างบริบทเรื่องราว นำมาก่อร่างสถาปนาอนุสาวรีย์ส่วนตัวขึ้น ท่ามกลางโลกที่กำลังโกลาหลอลหม่านไปด้วยพิษไข้ของสังคมในทุกมิติ


อนุสาวรีย์ในรูปแบบของ วุฒิกร นั้นคือโลกอุดมคติ ที่ยังคงบูชาและยึดมั่นในความเชื่อของพลังและศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ ทว่าในอีกด้านหนึ่ง มนุษย์ก็นำพาพวกเขาเองไปสู่การล่มสลาย ด้วยทั้งการทำลายสิ่งแวดล้อม การก่อสงครามไม่สิ้นสุด นัยหนึ่งสิ่งที่มนุษย์ต่างโหยหาต้องการแผ่นดินที่สงบสุข และโลกอุดมคติที่สวยงามแต่โลกอุดมคติที่สงบสุข ไม่มีอยู่จริง เมื่อมนุษย์ยังคงเกลียดชัง นำมาซึ่งสงคราม คร่าชีวิตผู้คนนับไม่ถ้วน ถึงเเม้จะยอมรับสภาพแห่งความจริงอย่างที่เห็นและเป็นอยู่ พยายามสร้างโลกที่บิดเบี้ยวและพังทลายให้สวยงามที่สุดเท่าที่จะทำได้


อนุสาวรีย์แห่งนี้ มิใช่การก่อรูปความเชื่อและศรัทธาทางศาสนา แต่มันคือความรู้สึกทางนามธรรมที่คล้ายการประดับตกแต่งด้วยงานศิลปะการประดับตกแต่ง ที่พร้อมจะบูชามนุษย์ให้สวยงามอยู่บนอนุสรณ์สถาน ท่ามกลางซากปรักหักพังของความศิวิไลซ์ที่เคยสง่างามมานับเป็นพันๆปี


ทว่า..... อนุสาวรีย์ อาจเป็นเพียงผลพวงซากปรักหักพังของเศษเสี้ยวประวัติศาสตร์ จินตนาการที่ขาดวิ่น บกพร่อง จากมนุษย์ที่ไม่สมประกอบเหล่านั้นได้ก่อตัวขึ้นเป็นความงามแบบใหม่ เป็นโลกอุดมคติแห่งสีสรร ดั่งอนุสรณ์สถานศักดิ์สิทธิ์เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา


Location : Number 1 Gallery, Silom 21

Hours : 10:00 – 19:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/pages.number1gallery/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Number1gallery



นิทรรศการ “เยาวราชบ้านฉัน” นำเสนอเรื่องราวของพื้นที่ที่คุ้นเคยในความทรงจำของ ชาญชัย แซ่ฉั่ว ศิลปินช่างภาพมากประสบการณ์ ที่ผ่านการทำงานเบื้องหลังมาอย่างยาวนาน ทั้งในฐานะช่างภาพอิสระ ทั้งรายการโทรทัศน์ สื่อโฆษณา และสารคดี ที่ได้บันทึกมุมมองและเรื่องราวผ่านเลนส์กล้องกับความผูกพันที่เกิดขึ้นบนย่านเยาวราช ในหลายครั้งที่มองเยาวราชจากมุมมองเดิมที่คุ้นเคยผ่านสายตาของคนที่เกิดและเติบโตที่นี้ ความพิเศษและมีเสน่ห์จึงเกิดขึ้นผ่านภาพที่ปรากฏหลังเลนส์กล้อง มุมมองของศิลปินที่นำเสนอในสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามบนพื้นที่แห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจิตวิญญาณของสถานที่ต่างมีเรื่องราวและเรื่องเล่าของผู้คนมากมายที่ปรากฏบนพื้นที่ความเป็นไปได้หลังเลนส์กล้อง


Location : Rebel Art Space Chinatown

Hours : 10:00 – 18:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/rebelartspace


ขอบคุณรูปภาพจาก : Rebel Art Space



นิทรรศการกลุ่ม “Uncountable Time” จากกลุ่มศิลปินไทย ได้แก่ นนทวัฒน์ นําเบญจพล และ กฤตภัทธ์ ฐานสันโดษ, รุ่งเรือง สิทธิฤกษ์, และ วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์ โดยผลงานของศิลปินต่างนำเสนอถึงเรื่องราวของเวลาจากจิตสำนึก และผลที่หลงเหลือจากช่วงสงครามเย็น ซึ่งยังคงดำเนินต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน การมองเห็นประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้มีเพียงแค่การจดบันทึก แต่ยังรวมถึงความทรงจำในห้วงเวลาส่วนตัว ที่ฝังร่องรอยไว้ด้วยความเจ็บปวดของผู้ถูกกระทำ ความสูญเสีย ความเจ็บปวด และความทุกข์ล้วนผุดขึ้นมาอย่างฉับพลันจากความทรงจำ นิทรรศการ Uncountable Time จึงเหมือนกับเครื่องมือที่ช่วยรักษาอดีต สร้างเรื่องราวอันซับซ้อนจากจิตสำนึกของศิลปิน ออกมาสู่เรื่องเล่าในช่วงเวลาปัจจุบัน


Location : The Jim Thompson Art Center

Hours : 10:00 - 18:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/jimthompsonartcenter


ขอบคุณรูปภาพจาก : The Jim Thompson Art Center



นิทรรศการ “Utopia Now” โดย Kay Walkowiak ศิลปินชาวออสเตรียที่จะชวนคนดูไปขบคิดถึงเรื่องราวและความเป็นไปได้ รวมไปถึงปฏิสัมพันธ์ที่เรามีต่อเพื่อนมนุษย์คนอื่น ๆ ผ่านผลงานศิลปะบน ‘จอภาพ’ ที่ฉายถึงเรื่องราวภาพยนตร์ Neon Ghost ที่แสดงโดยธีระวัฒน์ คาเงะ มุลวิไล นักแสดงและศิลปินสื่อแสดงสด ที่มาในท่าทางของ ‘ปีศาจ’ ผู้ชายผมยาวสวมใส่เสื้อแขนยาวเรืองแสงได้ ซึ่งอยู่ในท่วงท่าสำรวจไปตามพื้นที่ทิ้งร้าง

.

ยูโทเปีย คือการพยายามกําหนดรูปแบบใหม่ของแนวคิดโลกแห่งอุดมคติ โดยบอกเล่าถึงช่วงเวลาของแนวคิดดังกล่าวที่ไม่ได้อยู่ในอนาคตและยากจะจับต้อง หากแต่ยึดโยงอยู่กับสิ่งที่มนุษย์สามารถกระทำได้ ณ ขณะนี้ ยูโทเปียจึงไม่ใช่แค่สถานที่อันไม่มีที่มาที่ไป อย่างที่ถูกใช้ในการถ่ายทอดเรื่องแต่งและจินตนาการ แต่เป็นการเผยตัวเองในฐานะการปฏิเสธของพื้นที่ทางกายภาพซึ่งเป็นการแสดงถึงรูปแบบและคุณค่าอย่างเฉพาะเจาะจงของแนวคิดยูโทเปีย ในปัจจุบันควรตระหนักถึงการเชื่อมต่อกับสิ่งอื่นรวมถึงสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการโคจรไปพร้อมกันของธรรมชาติและวัฒนธรรม


Location : The Jim Thompson Art Center

Hours : 10:00 - 18:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/jimthompsonartcenter


ขอบคุณรูปภาพจาก : The Jim Thompson Art Center


นิทรรศการ “Everything The Light Touches Is Your Kingdom” โดย Adam Saks ศิลปินชาวเดนมาร์ก นิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 กับผลงานที่มีสีสันฉูดฉาด พร้อมกันกับการจัดวางองค์ประกอบอย่างเป็นธรรมชาติ โดยศิลปินได้พูดคุยกับนักปรัชญาชาวเยอรมันที่สำรวจแนวคิด อัตถิภาวนิยม ปรัชญาที่ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบที่ทำให้มนุษย์มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพราะเชื่อว่ามนุษย์ไม่ใช่วัตถุแต่มีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก มีความต้องการ องค์ประกอบที่สำคัญของลัทธินี้ก็ คือ “ความมีเสรีภาพ ความรู้สึกรับผิดชอบและการเลือกตัดสินใจ” ทำให้ศิลปินได้ถ่ายทอดผลงานออกมาผ่านสัญลักษณ์ทางภาพ สายอาร์ตที่สนใจก็สามารถไปรับชมกันได้


Location : Meliksetian | Briggs, Dallas

Hours : 12:00 – 17:00 น. (ปิดวันอาทิตย์-วันอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.meliksetianbriggs.com/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Meliksetian | Briggs

.

.

__________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th


Art Tank Group บริการด้านศิลปะ ครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์งานศิลปะ อีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241

bottom of page