top of page

TANK WEEKLY EXPLORE: 23 - 29 Jan 2023

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

ว่าไงสายอาร์ต ใกล้จะถึงสิ้นเดือนกันแล้ว ยังมีนิทรรศการใหม่ให้เราได้ไปชมอีกเพียบ จะมีนิทรรศการไหนน่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันได้เลย!!

มาเริ่มกันที่นิทรรศการแรกเพื่อรำลึกถึงศิลปินผู้ยิ่งใหญ่กับนิทรรศการ “คิดถึง ถวัลย์ ดัชนี” ที่ได้รวบรวมผลงานศิลปะของศิลปินระดับชาติมาจัดแสดงที่ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดเต็มพื้นที่ทั้งหมด 4 ชั้น ต่อด้วยนิทรรศการจากศิลปินสายสตรีททั้ง 2 งาน กับ “WELCOME TO JAOGON WORLD” โดย Parimroj และ “FIRE FRIEND TOWN” โดย The Jum ที่ทั้งสองงานจัดขึ้นที่ MRT พหลโยธิน พร้อมให้สายอาร์ตไปถ่ายรูปกับงานสุดเท่ และปิดท้ายด้วยนิทรรศการต่างประเทศ “It Just Happened” โดยช่างภาพและนักเขียนชาวอเมริกัน Bob Colacello ที่ถือเป็นมือขวาของ Andy Warhol ที่ในนิทรรศการมีทั้งด้วยภาพถ่าย จดหมาย หรือนิตยสารต่าง ๆ ที่ศิลปินได้ถ่ายเอาไว้ และยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจอีกหลายงาน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปรับชมกันได้เลย!! และหากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดี ๆ ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ


นิทรรศการ "WELCOME TO JAOGON WORLD” โดยศิลปิน Parimroj ที่จะพาเรามาพบกับ เจ้าก้อน(JAOGON) เปรียบเสมือนตัวแทนของศิลปิน ที่จะพาทุกคนมาผจญภัยในโลกอีกด้านของเจ้าก้อน

โลกอีกฝั่งที่เต็มไปด้วยความสุข ความสนุกสนาน ถูกเล่าเรื่องผ่าน FOREST CITY ป่าแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่จะมีดอก PARIM-ROSE ที่เป็นของมีค่าที่ JAOGON อยากรักษา เป็นแหล่งพลังงานและความสุขที่งอกงามขึ้นมาเรื่อยๆ และเป็นเมืองที่เจ้าก้อนได้ทำตามใจ ทำตามสิ่งที่ตนเองชอบและเป็นตัวเองได้อย่างอิสระ

ดอก PARIM-ROSE เป็นตัวแทนของแรงบันดาลใจ ที่จะส่งต่อให้ทุกคน เชื่อมั่นในตัวเอง ออกไปทำตามความฝัน เหมือนดั่งที่เจ้าก้อนเป็น ถ้าใครไปลงที่สถานีพหลโยธิน ก็สามารถไปถ่ายรูปกับเจ้าก้อนกันได้นะ!!

.

Location : MRT Phahon Yothin

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/PARIMROJSTUDIO


ขอบคุณรูปภาพจาก : Parimroj


นิทรรศการ “แดนสนธยา ๓” โดยศิลปิน ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ. 2556 งานของศิลปินในระยะแรกเริ่มจากภาพลายเส้นที่ประยุกต์ความอ่อนช้อยของลายไทย เข้ากับรูปทรงแบบเหมือนจริงได้อย่างกลมกลืน ต่อมาจึงได้พัฒนามาใช้เทคนิคสีน้ำและสีน้ำมัน แต่ยังคงเอกลักษณ์เรื่องลายเส้นผสมผสานเข้ากับศิลปะสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างมากมายทั้งงานออกแบบ จิตรกรรม ประติมากรรมและสถาปัตยกรรม ส่วนใหญ่แสดงถึงเรื่องราวของดอกไม้ แมลง สัตว์ มนุษย์ ทั้งในแง่อีโรติก ไปจนถึงนัยการมองเห็นในวัฏสงสารของชีวิต เป็นการผนึกเรื่องราวทางอุดมคติกับธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกันอย่างงดงาม

.

นิทรรศการ “แดนสนธยา ๓” เป็นการกลับมาจัดแสดงผลงานอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 4 ปี ของ ช่วง มูลพินิจ

ศิลปินผู้ได้รับฉายาว่า “จิตรกรผู้มองเห็นมดยิ้มสวย” จากศิลปินแห่งชาติ และนักเขียนผู้มีชื่อเสียงของไทย ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ สายอาร์ตห้ามพลาด ต้องไปรับชมให้ได้!!

.

Location : Studio 4th Floor, BACC หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Hours : 10:00 - 20:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/baccpage


ขอบคุณรูปภาพจาก : Look At Art เสพงานศิลป์


นิทรรศการ “TRACES OF SOLITUDE” โดย สิทธิธรรม โรหิตะสุข ที่ภายในนิทรรศการศิลปินได้นำเสนอภาพวาดแนวนามธรรมที่นำสีดำมาบอกเล่าเรื่องราวที่สะท้อนถึงการมองหาความสงบทางจิตใจในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร และสิ่งเร้าที่ชวนให้วุ่นวายใจมากมาย ผลงานชุดนี้เป็นการต่อยอดจากนิทรรศการ Broken Silence Reminiscence (2564) ซึ่งศิลปินสร้างผลงานภาพวาดสีดำเพื่อเยียวยาความรู้สึกจากการเสียคนที่รักไป เมื่อหลุดจากความโศกเศร้า เขากลับพบว่าสุนทรียศาสตร์ของสีดำนั้นมีความหมายมากกว่าความเศร้าโศกและการไว้ทุกข์ นำไปสู่การนำสีดำมาเล่าเรื่องในแง่มุมใหม่ กล่าวคือ สีดำถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อดึงผู้ชมมาสนใจต่อความเรียบง่ายของมัน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ในการมองภาพ แต่ศิลปินก็หวังว่าจะเชิญชวนให้ผู้ชมเชื่อมต่อกับความรู้สึกสงบและการระลึกถึงความทรงจำในอดีตของตนเองได้

.

Location : Mini Xspace Gallery

Hours : 10:00 - 17:00 น. (ปิดวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Xspaceartgallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : Xspace


นิทรรศการ “คิดถึง ถวัลย์ ดัชนี” จัดเพื่อแสดงความรัก ความคิดถึงต่อลุงหวันเป็นครั้งสุดท้าย ของ ป้าอ๊อด (ทิพย์ชาติ วรรณกุล) ภรรยาคู่ชีวิตอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี

.

“อยากให้ทุกคนที่คิดถึงลุงหวัน มาแบ่งปันประสบการณ์กัน และสัมผัสบางแง่มุมที่ไม่เคยมีใครได้เห็นในตัวของศิลปินผู้ที่มีความละเอียดอ่อนในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดหรือบทกวีที่ผสมผสานออกมาในเนื้องาน แล้วเก็บความคิดถึงนี้กลับไป นี่เป็นงานพิเศษที่ผู้หญิงคนหนึ่งจัดขึ้นเพื่อมอบให้กับทุกคนได้” -ทิพย์ชาติ วรรณกุล- (ป้าอ๊อด)

.

ชวนร่วมสัมผัสพลังจากผลงานศิลปะในมิติต่าง ๆ ที่สะท้อนชีวิตของอาจารย์ถวัลย์ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2482-2557

จากมุมมองของคนที่รักและคิดถึง รวมถึงการนำเอาผลงานมาออกแบบสร้างสรรค์เป็นเครื่องแต่งกาย โดย ต้อย นคร สัมพันธารักษ์ ดีไซเนอร์ระดับตำนานแห่งแบรนด์ NAGARA

.

Location : หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (The Queen's Gallery)

Hours : 10:00 - 19:00 น. (ปิดวันพุธ)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/queengallerybkk/


ขอบคุณรูปภาพจาก : หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ


“It Just Happened” นิทรรศการภาพถ่ายโดยช่างภาพและนักเขียนชาวอเมริกัน Bob Colacello ภายในนิทรรศการ ได้รวบรวมบันทึกความร่วมมืออันยาวนานของเขากับ Andy Warhol ผ่านงานปาร์ตี้และการเดินทางที่ทำให้ชีวิตวุ่นวายของพวกเขามีชีวิตชีวา นิทรรศการประกอบด้วยจดหมาย นิตยสาร และของที่ระลึกพร้อมกับภาพถ่าย ซึ่งช่วยปลุกความรู้สึกแห่งยุคแห่งความสุขและความเป็นไปได้ไม่รู้จบ

.

ตั้งแต่ปี 1971 ถึง 1983 Bob Colacello เป็นบรรณาธิการของนิตยสาร Interview และเป็นมือขวาของ Andy Warhol ในการเดินทางหลายครั้งของเขากับวอร์ฮอล Bob Colacello ได้ซื้อกล้อง Minox ซึ่งเป็นกล้องขนาดเล็กที่ว่ากันว่าถูกใช้โดยสายลับในช่วงสงครามเย็น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาก็พกกล้องพกพานี้ติดตัวไปในงานปาร์ตี้ ดินเนอร์ และงานแต่งงานมากมายที่จัดขึ้นในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ เช่น Studio 54 และ พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีที่ทำเนียบขาว ใน It Just Happened

.

Location : Galerie Thaddaeus Ropac Paris Marais

Hours : 10:00 - 19:00 น. (เปิดอังคาร-เสาร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://ropac.net/.../649-bob-colacello-it-just-happened.../


ขอบคุณรูปภาพจาก : Thaddaeus Ropac


นิทรรศการ FIRE FRIEND TOWN โดยศิลปิน The Jum ภายในนิทรรศการ ศิลปินจะพาเราย้อนไปในวัยเด็ก เป็นวัยที่เรามีความฝัน เป็นวัยที่สดใสไม่มีเรื่องกวนใจในชีวิต ความสุขก็คือการได้ดูการ์ตูนเรื่องที่ชอบและการได้เล่นกับเพื่อน ๆ มันคือโลกที่เต็มไปด้วยความสุข จนเราเริ่มโตขึ้น เริ่มมีภาระที่แตกต่างกันออกไป สิ่งต่าง ๆ เริ่มเข้ามาแทนที่ ความฝันเลยเริ่มจางหายไป เราต่างใช้ชีวิตจนลืมความฝัน และลืมความสุขจริงๆของเราไป “FIRE FRIEND” จึงเกิดขึ้นมา เป็นตัวแทนของการเริ่มจุดไฟ ในการใช้ชีวิตและการทำงานศิลปะอีกครั้ง และศิลปินต้องการส่งต่อลูกไฟน้อย ๆ นี้ ให้กับคนที่กำลังหมดไฟ ให้ลุกขึ้นมาสู้และกลับมามีชีวิต กลับมาสดใสอีกครั้ง อย่าลืมแวะมาเติมไฟให้กันและกันภายในนิทรรศการนี้หล่ะ!!

.

Location : MRT Phahon Yothin

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/ijum.lovekmitl


ขอบคุณรูปภาพจาก : Jum Napat Jongjitphotha


_______________


สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents: https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

bottom of page