top of page

Tank Weekly Explore: 26 June - 2 July 2023


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายนกันแล้ว สัปดาห์นี้มีนิทรรศการอีกเพียบให้เหล่าสายอาร์ตไปรับชมกัน จะมีนิทรรศการไหนน่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย!!

.

เริ่มที่นิทรรศการแรกกับ “Y-αlpha” โดย Tat Nattee กับผลงานแนว Pop ที่มีสีสันสดใสและฉูดฉาด ตามสไตล์ของศิลปิน ให้เราได้ไปรับชมกัน ต่อด้วยนิทรรศการ “ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12” นำเสนอผลงานศิลปะที่ได้รับรางวัลและได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดง จำนวน 57 ชิ้น โดยศิลปกรรมช้างเผือก จะเฟ้นหาศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มีทักษะความสามารถทางศิลปะอันโดดเด่น เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 มาจนถึงปัจจุบัน และ “Traditions Transformed” นิทรรศการกลุ่ม ที่รวบรวม 7 ศิลปิน มารังสรรค์ผลงานในรูปแบบต่างๆ ตามสไตล์ของตัวเองทั้ง งานเป่าแก้ว งานปักมือ งานจักสาน และอื่นๆอีกให้เหล่าสายอาร์ตได้ไปรับชม และยังมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!!



นิทรรศการ “ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12” ภายใต้หัวข้อ “รักโลก” นำเสนอผลงานศิลปะที่ได้รับรางวัลและได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดง จำนวน 57 ชิ้นงานจากทั้งหมด 327 ชิ้น โดยในปีนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลช้างเผือก ได้แก่ 'หนึ่งเดียวกัน' โดยคุณจรัญ พานอ่อนตา


ทั้งนี้ การประกวดศิลปกรรมช้างเผือก เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 และดำเนินงานต่อเนื่องเรื่อยมาเป็นประจำทุกปี มีวัตถุประสงค์เพื่อเฟ้นหาศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มีทักษะความสามารถทางศิลปะอันโดดเด่น ในการสร้างสรรค์ศิลปะแบบเหมือนจริง (Realistic) และศิลปะรูปลักษณ์ (Figurative Art) นำเสนอผลงานผ่านรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และสื่อผสม โดยไม่จำกัดเทคนิคและวัสดุ


Location : Bangkok Art & Culture Centre, 9th Floor

Hours : 10:00 - 20:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/baccpage



นิทรรศการ “Y-αlpha” (วาย-อัลฟ่า) โดย Tat Nattee ที่เกิดจากบทสนทนาของศิลปินกับลูกสาวถึงเหตุการณ์ที่น่าสนใจในแต่ละวัน หวนให้ศิลปินระลึกถึงประสบการณ์ที่เคยผ่านมาแต่ได้ลืมเลือนไป สู่การตีความเนื้อหาที่เชื่อมโยงระหว่างเจนเนอเรชั่น Y(วาย) ที่เป็นรุ่นอายุของศิลปินกับเจนเนอเรชั่น αlpha (อัลฟ่า) ซึ่งเป็นช่วงอายุของลูกสาว ศิลปินได้แสดงออกผ่านงานจิตรกรรมที่ให้อารมณ์สนุกสนานแฝงตลกร้ายแบบคมคาย นอกจากเนื้อหาเรื่องราวที่ผสานกลมกลืนระหว่างสองรุ่น ภาษาภาพในผลงานได้เติมเต็มช่องระหว่างยุคสมัยเช่นกัน ด้วยวิธีการวาดภาพขอบคมที่ถ่ายทอดด้วยสีอะคริลิคบนผืนผ้าใบสร้างรายละเอียดอย่างสมบูรณ์แบบและการให้น้ำหนักแสงเงาตัวละคร รวมถึงลวดลายที่มีกลิ่นอายโอลด์สคูลแบบภาพประกอบยุค 90 ถึง Y2K ตัดกับสีสัน องค์ประกอบสไตล์ดิจิทัลอาร์ตที่ดูล้ำสมัย อีกทั้งลีลาแอ็คชั่นและมุมมองแปลกตาที่มักพบเห็นในงาน NFT และโลก Metaverse ที่สายอาร์ตต้องไปรับชมให้ได้สักครั้ง!!


Location : Joyman Gallery

Hours : 11:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/JoymanGallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : Joyman Gallery



“Memories” นิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 6 ของศิลปิน โกวิท วัฒนราช กับภาพจำผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันร่วมสมัยเเนวป็อบอาร์ท ที่นำเสนอคาแรคเตอร์อันมีมาอย่างต่อเนื่องเรียกได้ว่ายาวนานจนเป็นเอกลักษณ์ กับงานเขียนหญิงสาวสดใส หรือเด็กน้อยดวงตากลมโต ที่จะทำให้เราได้อมยิ้มเเละสดชื่นทุกครั้งเมื่อได้ชมผลงานของศิลปิน


ทุกคนต่างล้วนมีความทรงจำในวัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็นความทรงจำที่ดีน่าประทับใจ หรือแม้กระทั่งเรื่องที่เลวร้ายจนยากจะลืม เรื่องราวที่สนุกสนานปนเสียงหัวเราะ ร้องไห้ เเละหลายครั้งที่เราหวาดกลัวกับบางสิ่ง อาจจะเป็นตอนที่เราปล่อยใจล่องลอยไปตามจินตนาการ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งเเละองค์ประกอบที่หลอมรวมเป็นความทรงจำเสมือนสมบัติอันล้ำค่า ถึงเเม้ว่าจะสุขหรือทุกข์ก็ตาม ขอเชิญชวนผู้ชมทุกท่านมาปล่อยใจล่องลอยย้อนวัน ร่วมเเลกเปลี่ยนความทรงจำวัยเด็กอีกครั้ง...


Location : Number 1 Gallery , River city Bangkok

Hours : 10:00 – 19:00 น (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/pages.number1gallery/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Number1gallery



“RAY” นิทรรศการที่ว่าด้วยเรื่องแสงกับชีวิต โดย BlueBlurryMonday ที่ภายในนิทรรศการ ศิลปินได้นำเสนอบรรยากาศแสงผ่านภาพวาดเทคนิคสีไม้ ละมุนไปด้วยความอบอุ่นของบรรยากาศ ‘เมื่อแสงส่องถึง’ แสงเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสว่าง ความหวัง หรือ การเริ่มต้นใหม่ แม้กระทั่งความมืดที่จะสัมผัสได้เมื่อมีแสง สำหรับศิลปิน แสง คือ ชีวิต มีช่วงเวลาที่สว่างไสว ช่วงที่บางเบาแต่ยังคงไออุ่น ที่อยากให้สายอาร์ตได้ไปสัมผัสบรรยากาศอบอุ่นและภาพวาดสีละมุนตา


อิสริยาภรณ์ หวันมะรัตน์ ชื่อเล่น มู หรือรู้จักกันดีในนาม ‘BlueBlurryMonday’ ศิลปินผู้ได้แรงบันดาลใจในการทำงานจากสิ่งต่างๆรอบตัว บันทึกเรื่องราวต่างๆในชีวิตผ่านเทคนิคการระบายสีไม้ สีที่ทุกคนคุ้นเคยกันตั้งแต่เด็ก การใช้สีไม้เป็นเหมือนเอกลักษณ์ของ BlueBlurryMonday ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการค่อยๆระบายสีแต่ละชั้น เมื่อได้วาดภาพก็เหมือนได้เล่าเรื่องราวให้ตัวเองฟังอีกครั้ง


Location : Saratta Space, Reno Hotel Bangkok

Hours : 10:30 - 19:30 น. (ปิดวันอาทิตย์และวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/saratta.space


ขอบคุณรูปภาพจาก : Saratta - สารัตถะ



“Traditions Transformed” นิทรรศการที่รวบรวม 7 บุคคล ที่เลือกสร้างสรรค์ผลงานผ่านสองมือ ในยุคที่เทคโนโลยีเฟื่องฟูและเริ่มเข้ามาแทนที่มนุษย์ ภายในนิทรรศการนี้ คุณจะได้พบกับงานหัตถกรรม 7 แขนง ตั้งแต่งานเป่าแก้วโดย เอก รอดเมฆ, งานปักมือโดย Hanyu Cui, ประติมากรรมจิ๋วโดย ธนเบศร์ ชาญปรีชญา, ประติมากรรมกระดาษโดย รักษิต บุญนาค, จิตรกรรมไทยขนาดเล็กโดย สุบรรณกริช ไกรคุ้ม, เซรามิก โดย ศิริศักดิ์ แซ่โง้ว และ งานจักสานโดย ธีรพจน์ ธีโรภาส เปิดให้เข้าชมฟรี สายอาร์ตห้ามพลาด!!


Location : ATT 19

Hours : 11:00 - 19:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/ATT19.BKK



นิทรรศการ “Constructive Interference” ที่นำเสนอผลงานนามธรรมเชิงแนวความคิดของศิลปินสามคน ที่มีความแตกต่างกันทั้งในแง่เทคนิคและรูปแบบการสร้างสรรค์ ประกอบด้วย ตฤณภัทร ชัยสิทธิศักดิ์, อดิศักดิ์ สมคง และ ทาจี ผลงานแต่ละชิ้นประกอบไปด้วยนัยของการแทรกสอดบางสิ่งบางอย่างที่ช่วยส่งเสริมภาพองค์ประกอบในการมองเห็น หรือแม้กระทั่งสร้างความหมายใหม่ให้กับตัวชิ้นงาน


ผลงานศิลปะเหล่านี้นำเสนอมุมมองที่แปลกใหม่เกี่ยวกับธรรมชาติของการรับรู้ ประสบการณ์ของมนุษย์ และการค้นหาความหมายของชีวิต การสำรวจหลักทัศนียภาพของ ตฤณภัทร ท้าทายการรับรู้มิติของผู้ชม รายละเอียดซับซ้อนที่ซ่อนตัวอยู่ในชิ้นงานชวนให้เกิดบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับผลผลิตของเวลาภายใต้บริบทสังคมร่วมสมัย ส่วนผลงานภาพวาดกลุ่มคนทำสมาธิของทาจี เชื้อเชิญให้ผู้ชมได้ลองใคร่ครวญถึงสัจธรรมของชีวิต และค้นหาความสงบในการมีสติอยู่กับปัจจุบัน ในขณะเดียวกัน ผลงานชุด Genesis ของอดิศักดิ์ก็กำลังพยายามสืบย้อนต้นกำเนิดของการดำรงอยู่ของสรรพสิ่ง พร่าเลือนขอบเขตระหว่างความเป็นจริงและจินตนาการ ห้ามพลาด!!


Location : Matdot Art Center

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/matdotart


ขอบคุณรูปภาพจาก : Matdot Art Center



นิทรรศการ “Opposites and Contradictions” ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงผลงานของ Martha Alf ศิลปินชาวอเมริกัน (1930 - 2019) ผลงานของเธอเต็มไปด้วยอิทธิพลที่หลากหลายตั้งแต่ Old Masters ไปจนถึง Pop Art และ Minimalism เธอเป็นที่รู้จักจากผลงาน "Cylinder Paintings" ซึ่งเป็นภาพวาดม้วนกระดาษชำระ ซีรีส์นี้ถูกนำไปแสดงใน Biennial ของ Whitney Museum of American Art ในปี 1975 สายอาร์ตที่ไป LA ก็สามารถไปรับชมผลงานศิลปะของศิลปินระดับตำนานกันได้ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : Michael Kohn Gallery, Los Angeles

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันอาทิตย์และวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.kohngallery.com

ขอบคุณรูปภาพจาก : Michael Kohn Gallery

.

.

_______________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group บริการด้านศิลปะ ครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์งานศิลปะ สื่อและอีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241


bottom of page