top of page

TANK WEEKLY EXPLORE: 27 Feb - 6 Mar 2023

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

Tank Weekly Explore



ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์กันแล้ว สัปดาห์นี้จะมีนิทรรศการไหนให้เราได้ไปชม ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันได้เลย!!

พบกับ นิทรรศการ “NEVERLAND” โดย 7 ศิลปินรุ่นใหม่ที่จะพาเราไปท่องในดินแดนมหัศจรรย์ กับภาพวาดสีอะคริลิคและสีน้ำมัน สร้างสรรค์ผลงานรวมทั้งหมด 20 ชิ้นขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ต่อด้วยนิทรรศการ “HIDDEN IN THE PLAIN SIGHT” โดยศิลปิน BeChanida ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานแนว Abstract กับ Solo Exhibition ใหม่ล่าสุดของเธอ และนิทรรศการจากประเทศสิงคโปร์ “#09-1464” โดย Johann Fauzi ศิลปินชาวสิงคโปร์ ที่ได้รวบรวมผลงานของตนเองตั้งแต่ภาพวาดภูมิทัศน์ขนาดใหญ่ ไปจนถึงภาพสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก และยังมีผลงานอื่น ๆ ของศิลปินอีกเพียบ และยังมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปรับชมกันได้เลย!! หากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดี ๆ ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ


นิทรรศการ “#09-1464” นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกโดยศิลปินชาวสิงคโปร์ โยฮันน์ เฟาซี (Johann Fauzi) ภายในนิทรรศการ ได้รวบรวมผลงานของศิลปินตั้งแต่ภาพวาดภูมิทัศน์ขนาดใหญ่ ไปจนถึงภาพสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เฟอร์นิเจอร์และสิ่งประดิษฐ์ที่หรูหรา ไปจนถึงประติมากรรมจากเซรามิกที่ดูไม่มีราคา การสอดประสานกันของผลงานศิลปะ วัตถุที่เหลือใช้ และเฟอร์นิเจอร์ เน้นให้เห็นถึงความคิดของศิลปินในการเลือกสรรชิ้นงานมานำเสนอ ผลงานสไตล์ยุโรปที่ใช้วัสดุเพื่อตั้งคําถาม และทําลายเสถียรภาพโครงสร้างอํานาจทางประวัติศาสตร์ที่พวกเขาเป็นตัวแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของอดีตอาณานิคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนที่เกินออกมาจากตัวชิ้นงานก็ถูกนำมาดัดแปลงโดยการนำเสนอหนึ่งในแนวคิดหลักที่อยู่ในผลงานของโยฮันน์ “การฟื้นตัวของจักรวาลวัฒนธรรมมาเลย์มุสลิม” ผลงานที่อยู่ในมือของเขากลายเป็นช่องทางของการต่อต้านการล่าอาณานิคม การมีสิทธิพิเศษของวัฒนธรรมตะวันตก เพื่อเน้นการลบล้างระบบดั้งเดิมและให้พื้นที่กับคนชายขอบมากขึ้น

.

.

Location : Richard Koh Fine Art, Singapore

Hours : 11.00 - 10.00 น. (ปิดวันอาทิตย์ และ วันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/rkfineart


ขอบคุณรูปภาพจาก : Richard Koh Fine Art


นิทรรศการ “HIDDEN IN THE PLAIN SIGHT” โดยศิลปิน BeChanida - ชนิดา อรุณรังษี ศิลปินสาวผู้สร้างสรรค์ผลงานแนว Abstract ภายในนิทรรศการเราจะได้พบกับผลงานชุดใหม่ ที่ศิลปินได้หยิบนำแคนวาสชิ้นเล็กมาทำ และก็ได้พบว่า การวาดภาพบนแคนวาสชิ้นเล็กนั้น มีความสนุกและน่าตื่นเต้นอยู่มาก อย่างการได้เห็นพื้นผิวสีอ่อนที่ทาบนผืนผ้าใบอย่างละเอียดอ่อน เรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างเมื่อเวลาผ่านไป ทุกร่องรอยและเส้นชัดเจนขึ้นสำหรับฉัน ไม่ใช่เพราะเห็นชัดกว่าแต่เพราะศิลปินใช้เวลาดู คิด มีสมาธิกับแต่ละจังหวะ และเห็นมันจริงๆ ที่ปลายพู่กัน ในแต่ละชุดสี สายอาร์ตก็อย่าลืมไปเสพผลงานกันได้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้กันหล่ะ

.

.

Location : MeArt* Gallery Room 248, 2nd floor River City Bangkok

Hours : 11.00 - 20.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.facebook.com/MeArtGallery.World/


ขอบคุณรูปภาพจาก : MeArt Gallery


นิทรรศการ “NEVERLAND” โดย 7 ศิลปินรุ่นใหม่ อโณทัย นิรุตติเมธี (ANO.), อาริญญา กันธิโน, มิรา สุรีรัตน์ (I draw a house for my friend), พิมพ์ชนก ทีปพงศ์ (Paerytopia), ปราง เวชชาชีวะ, พุฒิพงศ์ ปรารถนวนิช (Hifl) และ วิชุดา ขันติจิตร ที่จะทำให้ดินแดนมหัศจรรย์ กลายมาเป็นความจริงจากปลายพู่กัน

.

ดินแดนดังกล่าวนี้มีชื่อว่า Neverland ซึ่งเป็นเกาะอันเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ที่ปรากฏอยู่ในนิยายจากปลายปากกาของนักเขียนชื่อดังชาวสก็อตแลนด์อย่างเจมส์ แมทธิว แบร์รี (James Matthew Barrie) ผู้เนรมิต ปีเตอร์ แพน (Peter Pan) คาแรคเตอร์เด็กผู้ชายที่สามารถบินได้และผู้ปรารถนาอยากคงความไร้เดียงสาไปตลอดกาลอยู่บนเกาะวิเศษนี้

.

ภายในนิทรรศการ จะได้พบกับภาพวาดสีอะคริลิคและสีน้ำมัน ที่เกิดจากการตีความและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งศิลปินแต่ละท่านต่างตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานรวมทั้งหมด 20 ชิ้นขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ มาลัดเลาะไปในดินแดน Neverland เพื่อหลีกหนีจากโลกอันแสนวุ่นวายและจงทอดจินตนาการที่ริมหน้าต่างห้องนอนจำลองของเว็นดี้ (Wendy) เด็กสาวจากเรื่อง ปีเตอร์ แพน (Peter Pan) ผู้ปรารถนาที่จะหลีกหนีภาระอันหนักอึ้งของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เราเชื่อว่าทุกคนต่างมีเศษเสี้ยวนาทีที่ถวิลหาความเป็นเด็กหรืออะไรสักอย่างที่มิอาจมีได้ในโลกแห่งความเป็นจริง และคงจะดีไม่น้อยหากศิลปะจะเป็นสื่อกลางให้ทุกคนได้ปลดปล่อยอารมณ์และจินตนาการร่วมกันไปกับฝีแปรง สีสัน และเรื่องราวบนแคนวาสของศิลปิน สายอาร์ตห้ามพลาด!!

.

.

Location : River City Bangkok, RCB Photographers’ Gallery 1

Hours : 10.00 - 20.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.facebook.com/RiverCityBangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก : River City Bangkok


ชวนเดินทางสู่ภายในอีกครั้ง ที่ Anupan House Museum ส่งท้ายลมหนาว สัมผัสแสงของฤดูร้อนเดือนมีนาคมนี้ ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้เข้าชมอีกครั้งในวันที่ 1 - 26 มีนาคม 2566 ในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยจะเปิดให้ร่วมสำรวจสถาปัตยกรรม ที่ก่อมวลมาจากพื้นผิวธรรมชาติ ดิน แสง ห้องจัดแสดงภายใน เช่น ห้องทำงานศิลปิน โถงจัดแสดงนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวเส้นทางการศึกษาและผลงานที่ผ่านมาตลอดหนึ่งทศวรรษ ห้องสมุดจัดแสดงผลงานเขียน ของที่ระลึก และบริเวณรอบอาคาร ยังมีร้านกาแฟ และสวนพืชพรรณ ‘Sunshine Garden’ สีสันสดใสให้ได้รับชมตามฤดูกาล
.
Anupan House Museum ก่อตั้งขึ้นในปี 2565 พื้นที่ผลงานศิลปะของจิตรกรและนักศิลปะบำบัด ก่อตั้งโดย อนุพันธุ์ พฤกษ์พันธ์ขจี ศิลปิน Spiritual Painting จากพื้นที่สตูดิโอทำงาน โรงเรียนศิลปะบำบัด บ้านของศิลปิน กลายมาเป็น House Museum ที่ทำหน้าที่นำเสนอตัวตน ผลงาน และมุมมองการทำงานของศิลปิน ต้อนรับผู้มาเยือนอย่างร่มเย็น ด้วยบรรยากาศแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติสุขสงบ ทิวทัศน์ภูเขาของอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
.
โดยปัจจุบัน มีชุดผลงานจากนิทรรศการ “The Phenomenon of Colour Soul” หรือ “ปรากฏการณ์” จัดแสดง รวมทั้งชุดผลงานบางส่วนจากนิทรรศการก่อนหน้าของ อนุพันธ์ุ พฤกษ์พันธ์ขจี สามารถไปรับชมกันได้นะ

.

.

Location : Anupan House Museum

Hours : 10.00 - 16.30 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.saratta.space/anupanhousemuseum


ขอบคุณรูปภาพจาก : Anupan House Museum


นิทรรศการ “ใดmension” (Dimension) เป็นการผสมผสานกันระหว่างสองภาษาด้วยคำถามที่ถูกตั้งขึ้นผ่านความหมายของคำว่า Dimension กล่าวถึงมิติอื่นที่อยู่เหนือการรับรู้ของมนุษย์นำเสนอการรวมตัวกันของศิลปินที่ต่างให้ความสนใจ “โลก” ในอีก “มิติ” ที่อยู่นอกเหนือคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ โดยศิลปินทั้ง 6

จากสองสัญชาติคือศิลปินไทยและเกาหลี กมลฉัตร เป็งโท, กันต์ มหาเปารยะ, นายกร่าง กับ เพื่อน จอร์ช และ สันติ แต้พานิช ศิลปินไทยผู้หลงไหลในสิ่งเหนือธรรมชาติ และร่องรอยการมีอยู่ของอิทธิพลที่ได้รับมาจากศาสนาผีและสิ่งลี้ลับที่ถูกถ่ายทอดออก มาผ่านสื่อบันเทิงที่กำลังจางหายไป

ศิลปินเกาหลีใต้ Yang Seungwook และ Ji Hyuna ต่างก็ให้ความสนใจในวัตถุที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ทางความเชื่อจากหลากหลายวัฒนธรรม สิ่งเหล่านี้แทรกซึมอยู่ทุกหนแห่ง ทั้งที่พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวันที่เราอาจไม่ทันสังเกต หรือเผยตัวตนให้เห็นใน ‘ความว่างเปล่า’ ที่มองไม่เห็น


“ระหว่างทางกลับบ้านจากนิทรรศการ ให้ระวังตรอกซอกซอยเปลี่ยวในตอนกลางคืน เพราะคุณอาจไม่ได้อยู่คนเดียว”

.

.

Location : Placemak BKK

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/profile.php?id=100086158518891


ขอบคุณรูปภาพจาก : Placemak BKK

_______________

สามารถอ่านต่อบนเว็บไซต์ : https://arttank.media/.../tank-weekly-explore-27-feb-6.../ . สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #tankweeklyexplore #arttank #arttankmedia #arttankgroup #NeverlandExhibition #RiverCityBangkok #AnupanHouseMuseum #HIDDENINTHEPLAINSIGHT #Meartgallery #BeChanida #ใดmension #PlacemakBKK #RKFA #RichardKohFineArt

bottom of page