top of page

TANK WEEKLY EXPLORE: 27 Mar - 2 Apr 2023

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

Tank Weekly Explore



ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมกันแล้ว มีนิทรรศการให้เราได้ไปชมกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้กันบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันได้เลย!! . มาเริ่มกันที่นิทรรศแรกกับ “Game Changers” โดย Rudy Meyer ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้สร้างสรรค์งานใน Neo-Pop ที่จะพาเราไปพบกับภาพพอร์ตเทรตของคนดังระดับไอคอนอย่างเช่น Muhammad Ali, Michael Jordan, Frida Kahlo และอีกหลายหลายคน ต่อด้วยนิทรรศการที่ประเทศเบลเยียม “That Peculiar” โดย Roby Dwi Antono ศิลปินชาวอินโดนีเซีย กับผลงานแนว Pop-Surrealist ที่ภายในนิทรรศการเราจะได้พบกับผลงานของศิลปินที่ผสมผสานภาพจากยุคเรอเนสซองส์คลาสสิก กับ วัฒนธรรมป๊อป เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว และยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจอีกเพียบ ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!! หากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดี ๆ ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ . .


นิทรรศการ “Game Changers” โดย รูดี้ เมอเยร์ (Rudy Meyer) ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้สร้างสรรค์งานในสไตล์ นีโอ-ป๊อป (Neo-Pop) ได้นำเสนอคอลเลคชั่นภาพพอร์ตเทรตของคนดังระดับไอคอนโดยตั้งชื่อผลงานชุดนี้ว่า “Game Changers” ที่ดูคลุมเครือแต่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์สุนทรีย์ซึ่งถ่ายทอดผ่านภาพของมูฮัมหมัด อาลี (Muhammad Ali) ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan) ฟรีด้า คาห์โล (Frida Kahlo) เหมา เจ๋อตง (Mao Zedong) อีลอน มัสก์ (Elon Musk) บรูซ ลี (Bruce Lee) เนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela) และเหล่าบุคคลสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกหลายท่านที่พลิกประวัติศาสตร์แห่งมวลมนุษยชาติ

.

รูดี้ได้เจาะลึกไปถึงคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับวัฒนธรรมป๊อป ผ่านการใช้เทคนิคอย่างมีเอกลักษณ์และสลับซับซ้อน โดยกระบวนการสร้างงานของเขาคือการคลี่คลายจากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้ว และเนรมิตขึ้นมาใหม่เพื่อให้ได้ผลงานในสไตล์ป๊อปอาร์ตที่ดูคลุมเครือยิ่งขึ้น ทว่าแฝงไว้ด้วยสุนทรียะทางทัศนศิลป์ ผลงานชุดนี้นำเสนอในแนวทางนีโอ-ป๊อป จึงเป็นการผสมผสานระหว่างวัสดุอย่างสีอะคริลิค หมึก สีสเปรย์พ่น ตลอดจนเลเยอร์ต่างๆ อันเกิดจากการซ้อนทับของเทคนิคงานซิลค์สกรีนด้วยมือ ที่ทำให้เกิดผลงานที่ปะทะกับอารมณ์ของผู้ชมได้อย่างดี

.

ภาพของคนดังแต่ละชิ้นนั้นได้ทิ้งร่องรอยเลเยอร์ที่ซ้อนทับกันหลายชั้น ซึ่งสื่อถึงคุณลักษณะของแต่ละคน ทั้งในแง่ความล้มเหลวและความสำเร็จ จึงกล่าวได้ว่าผลงานได้นำเสนอทั้งด้านมืดและด้านสว่าง โดยแต่ละคนเป็นตัวแทนของความขบถต่อจารีต พวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินทั้งในด้านการสร้างสรรค์งานศิลปะและการใช้ชีวิต สายอาร์ตห้ามพลาดเด็ดขาด!!

.

.

Location : River City Bangkok, RCB Photographers’ Gallery 2

Hours : 10:00 - 20:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/RiverCityBangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก : River City Bangkok


นิทรรศการ “BangLee Everything Everywhere” โดย อนุวัฒน์ อภิมุขมงคล ภายในนิทรรศการเราจะได้พบกับการรวบรวมพหุจักรวาลของบังลี (ร่างทรงศิลปิน) ทั้งในโลกของความสุข ความทุกข์ ความจริง และความฝัน เพื่อพาไปสำรวจร่างของศิลปิน ที่ผันแปรเปลี่ยนรูปเป็นทุกสิ่งอยู่ทุกๆที่ในโลกของศิลปินอื่นและจักรวาลใหม่ บังลีจะเป็นใครเมื่อเป็นคนอื่น? คนอื่นจะเป็นใครเมื่อไร้ตัวตน? หากจักรวาลนี้ไม่มีเรา มันจะดีขึ้นหรือแย่ลง ขณะเดียวกันหากเราไปอยู่จักรวาลอื่น มันดีขึ้น หรือแย่ลง? การหาคำตอบอาจต้องเดินทางไปในจักรวาลสมมติ เมื่อเราดึงตัวเองกลับมาในโลกและจักรวาลเดิมและมองไปรอบ ๆ อีกครั้ง เราจะคิดว่ามันน่าอยู่สำหรับเราอีกหรือไม่ หรือเราควรยอมรับและแก้ไขความผิดพลาดเพื่อประคองตัวเองรวมถึงผู้อื่นให้มีความสุข ปรับปรุงมันให้ดีกว่าที่ผ่านมา ในจักรวาลปัจจุบันนี้ต่อไป จนกว่าตัวเราและจักรวาลนี้จะดับสิ้น หรือค้นพบจักรวาลใหม่สำหรับการเดินทางอีกครั้ง

.

.

Location : HEAD HIGH Second Floor, Chiang Mai

Hours : 15:00 - 19:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/hh.2ndfloor


ขอบคุณรูปภาพจาก : HEAD HIGH Second Floor


“Lust for Dust” โดย สมพงษ์ พานิช ชื่อนิทรรศการที่ศิลปินเปรยขึ้น เล่าถึงการพบเห็นสัจธรรมผ่านการลงมือทำงานศิลปะ จากการใคร่ตามหาความสวยงามในอุดมคติที่จับต้องไม่ได้ สุดท้ายก็พบว่าสิ่งที่ผู้คนต่างต้องการคือความรู้สึกมีอิสระ การปล่อยวางตัวตนเดิมที่ศิลปินเคยยึดถือ การ unlearn / relearn และหันมาเปิดกว้างต่อความน่าจะเป็นใหม่ ผลงานภาพวาดส่วนใหญ่ในการแสดงครั้งนี้เป็นผลงานล่าสุด ผนวกเข้ากับผลงานในสไตล์ดั้งเดิมที่เคยทำต่อเนื่องมาหลายทศวรรษ เพื่อให้ผู้ชมได้เปรียบเทียบถึงความเปลี่ยนแปลงมุมมองการคิดและการลงมือที่จะสนุกกับการทำสิ่งใหม่ของศิลปินคนนี้

.

.

Location : Mini Xspace Gallery (Fl.2)

Hours : 10:00 - 17:00 น. (ปิดวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Xspaceartgallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : Xspace


นิทรรศการ “Everyday Everyday Everyday” โดย ปวเรศวร์ โชคแสน จากหน้าที่การงานที่ล้ำเส้นเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันให้ทุกอณูพื้นที่ชีวิตเต็มไปด้วยการผลิตอยู่ตลอดเวลา เพื่อแลกเปลี่ยนกับความมั่นคงที่ไม่มีแก่นแท้ตายตัว ประหนึ่งเส้นขอบฟ้าที่ไปไม่เคยถึง การดิ้นรนให้อยู่รอดในแต่ละวันคือปรากฎการณ์ที่ดูเป็นปกติวิสัย เมื่อมโนทัศน์เรื่องความมั่นคงคือแก่นแกนสาระของชีวิต ถูกผลักให้กลายเป็นภาระปัญหาของปัจเจก ปัญหาที่ไม่รู้ว่าเป็นปัญหาเหล่านั้นค่อยๆก่อรูปความคิด นำไปสู่ทัศนคติบางอย่างที่ทำให้เกิดความหดหู่ ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว สิ่งปรากฎเหล่านั้นถูกอธิบายผ่านภาษาในงานจิตรกรรมของศิลปินเอง

.

ด้วยลักษณะของวัตถุตัวบุคคลในภาพแสดงอากัปกิริยาในชีวิตประวัน บางส่วนถูกปล่อยเป็นพื้นที่ว่าง โดยไม่ทำให้มันเสร็จสมบูรณ์อย่างจงใจ องค์ประกอบโครงสร้างบรรยากาศพื้นหน้าพื้นหลังเลื่อนไหลอย่างไร้ขอบเขต ราวจะเป็นการเชื้อเชิญให้จินตนาการจากการเห็น ได้มีส่วนร่วมมาเติมเต็มกับอนาคตที่กำลังเคลื่อนไหวอย่างเลือนราง ภาพบนผืนผ้าใบจากการบันทึกชีวิตประจำวันเพื่อหาพื้นที่อิสระส่วนตัวที่ระบายออกนั้น ในขณะเดียวกัน กลับได้กระตุ้นเร้าก่อกวนการรับรู้ คละเคล้าเชิงวิพากษ์ต่อสิ่งที่เกิดปรากฏในสังคม จากประสบการณ์มุมประชิดที่เผยถึงความไม่ปกติที่ซ่อนตัวอยู่ในความปกติ

.

.

Location : Mini Xspace Gallery (Fl.1)

Hours : 10:00 - 17:00 น. (ปิดวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Xspaceartgallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : Xspace


นิทรรศการกลุ่ม “New Maker” คิวเรทโดยภัณฑารักษ์ชาวสิงคโปร์ Siuli Tan ที่นำเสนองานของศิลปินรุ่นใหม่ 5 คน โดยเป็นศิลปินจากสิงคโปร์ 3 คนคือ Shayne Phua (งานเซรามิค), Ong Si Hui (งานแกะสลักหินอ่อน), Carmen Ceniga Prado (งานแกะสลักไม้ และ งานจิตรกรรม) และศิลปินไทย 2 คน คือ วุฒิไกร ศิริผล (งานทอผ้า) และ นุชจริน หวังพงษ์สวัสดิ์ (งานไม้) งานของศิลปินเหล่านี้มีการนำเอากระบวนการที่ถูกละเลย และ มองข้ามในการสร้างสรรค์งานศิลปะมาอย่างต่อเนื่อง มาเป็นจุดเด่นของงาน โดยพวกเขาได้นำเสนอกระบวนการ “สร้าง” ในบริบทใหม่ เป็นการทำงานที่ทำให้เส้นแบ่งระหว่างแขนงวิชาทางด้านสร้างสรรค์โดยเฉพาะระหว่าง ศิลปะ และหัตถกรรม นั้นเลือนลางไปได้

.

.

Location : ATTA Gallery

Hours : 13:00 - 18:30 น. (ปิดวันจันทร์และอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/profile.php?id=100063576146283


ขอบคุณรูปภาพจาก : ATTA Gallery


นิทรรศการ “That Peculiar” โดย Roby Dwi Antono ศิลปินชาวอินโดนีเซีย จิตรกรและนักวาดภาพประกอบ มีผลงานทั้งในอินโดนีเซียและต่างประเทศ ในนิทรรศการเดี่ยวและกลุ่มมากมาย กับผลงานของเขาที่มีสไตล์แบบ แนว Pop-Surrealist ที่จะทำให้เรานึกถึงผลงานของ Mark Ryden และ Yoshitomo Nara โดยผลงานของศิลปินในนิทรรศการนี้ จะผสมผสานภาพจากยุคเรอเนสซองส์คลาสสิก กับ วัฒนธรรมป๊อป บวกกับอารมณ์ขัน เพื่อแสงความขัดแย้งจากประสบการณ์ของมนุษย์ ใครไปเที่ยวที่เบลเยียมก็สามารถไปรับชมผลงานศิลปะของศิลปินกันได้นะ!!

.

.

Location : Almine Rech, Brussels

Hours : 11:00 - 19:00 น. (ปิดวันจันทร์และวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/alminerechgallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : Almine Rech

_______________

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #tankweeklyexplore #arttank #arttankmedia #arttankgroup #GameChangers #RudyMeyer #RiverCityBangkok #LustforDust #SompongPanich #EverydayEverydayEveryday #PawarestChoksaen #Xspace #XspaceGallery #NewMakers #ATTAGallery #BangLeeEverythingEverywhere #AnuwatApimukmongkon #ThatPeculiar #RobyDwiAntono #AlmineRech

bottom of page