top of page
  • Hong

TANK WEEKLY EXPLORE: 28 NOV - 4 DEC 2022

ว่าไงสายอาร์ต มาเสพงานอาร์ตน่าไปปลายเดือนประจำสัปดาห์กันดีกว่า มีงานไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันเลยยยย!!


มาเริ่มกันที่งานแรก กับนิทรรศการที่พลาดไม่ได้อย่าง “Wing Shya The Photography Exhibition” โดยศิลปิน Wing Shya นิทรรศการผลงานภาพถ่ายเบื้องหลังภาพยนตร์ สื่อกลางที่ช่วยให้เข้าใจภาพของฮ่องกงมากขึ้น ต่อกันด้วยนิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ : มรดกแห่งภูมิปัญญาแห่งพริบพรี” งานที่จัดแสดงทั้งศิลปะพื้นเมือง และข้าวของเครื่องใช้ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาวเพชรบุรี และนิทรรศการจากอเมริกา “Jean-Michel Basquiat : King Pleasure” โดยศิลปิน Jean-Michel Basquiat แสดงผลงานที่ไม่เคยมีมาก่อนและไม่ค่อยพบเห็นของศิลปิน มากกว่า 200 ชิ้น !!

.

ชาวอาร์ตอย่างเราก็อย่าลืมไปเสพงานในช่วงสุดสัปดาห์นี้กันนะ !! และหากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดี ๆ ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ


นิทรรศการ “Jean-Michel Basquiat : King Pleasure” โดยศิลปิน Jean-Michel Basquiat ซึ่งจัดโดยครอบครัวของศิลปินเอง ภายในงานแสดงผลงานที่ไม่เคยมีมาก่อนและไม่ค่อยพบเห็น ซึ่งรวมถึงภาพวาด ภาพสัตว์กินแมลง การนำเสนอแบบมัลติมีเดีย และสิ่งประดิษฐ์กว่า 200 ชิ้น ที่บอกเล่าเรื่องราวของ Jean-Michel Basquiat จากมุมมองหรือประสบการณ์ส่วนตัว ความพยายามทางศิลปะกับชีวิตส่วนตัว ที่ได้มีอิทธิพลร่วมกันในเวลาที่มีชีวิตอยู่

.

.

Location : Starrett-Lehigh, New York, USA.

Hours : 11.00 - 19.00 น. (วันจันทร์ วันพุธ และวันพฤหัส) / 10.00 - 19.00 น. (วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์) ปิดวันอังคาร

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://kingpleasure.basquiat.com/#exhibition

ขอบคุณรูปภาพจาก : Jean-Michel Basquiat, Jailbirds 1983


นิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ : มรดกแห่งภูมิปัญญาแห่งพริบพรี” จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของสถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ “ธัชชา” และมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และสุนทรียะผ่านงานช่างหัตถศิลป์อันเป็นมรดกภูมิปัญญาของชาวเพชรบุรี ภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับ “ศีรษะ” หรือ “ของสูง” ที่สะท้อนผ่านคันฉ่องอันเป็นหนึ่งในงานช่างอันวิจิตรที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเพชรบุรีรวมถึงงานหัตถศิลป์อื่น ๆ ที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ ภายในงานจัดแสดงทั้งศิลปะพื้นเมือง และข้าวของเครื่องใช้ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางจิตใจแฝงไปด้วยความเชื่อของคนโบราณ ที่สะท้อนผ่านความงดงามของงานหัตถศิลป์พื้นบ้านอันมีเอกลักษณ์จากช่างฝีมือเมืองพริบพรี (ชื่อเดิมของจังหวัดเพชรบุรี)

.

.

Location : หอวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี

Hours : 10.00 - 16.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/PbruOfficial/

ขอบคุณรูปภาพจาก : FYI Bangkok


นิทรรศการ “Wing Shya The Photography Exhibition” โดยศิลปิน Wing Shya ศิลปินชาวฮ่องกงผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะอีกหลากหลายแขนง ครอบคลุมทั้งขอบเขตของภาพยนตร์ ภาพถ่าย แฟชั่น ภาพช่วงเวลาและบรรยากาศระหว่างคู่รัก ทั้งการอยู่ร่วมกัน และความใกล้ชิดที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงขณะ ศิลปินได้สร้างกรอบความปรารถนาอย่างสุดซึ้งในความรักและความผูกพัน ความเหงาและความโดดเดี่ยว จนเมื่อหลายคนมองภาพของเขา มักจะมีความรู้สึกเหมือนเวลาถูกหยุดไว้ ราวกับว่าความเป็นจริงช้าลงและหยุดนิ่งอยู่กับที่ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงช่วงเวลาเฉพาะตัวนั้นได้อย่างตราตรึงใจ

.

ผลงานภาพถ่ายเบื้องหลังภาพยนตร์โดยผู้กำกับ Wong Kar-Wai (หว่อง กาไว) ของ Wing Shya นั้นเป็นเหมือนสื่อกลางที่ช่วยให้เราเข้าใจภาพของฮ่องกงในเฟรมหนังที่คุ้นเคยจากความทรงจำกันมากขึ้น ความงดงามอีกแง่มุมหนึ่งนอกเหนือจากภาพเคลื่อนไหว ทั้งดูเป็นธรรมชาติ ติดตาตรึงใจ และชัดเจนในความรู้สึก

.

.

Location : HOP Photo Gallery, 3rd floor, MUNx2, Seacon Square Srinakarin

Hours : 11.00 - 19.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/hubofphotographybangkok

ขอบคุณรูปภาพจาก : HOP Hub Of Photography


นิทรรศการ Lawan Upa-In: National Artist’s Life through Portrait โดยศิลปิน อาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2559 งานจิตรกรรมที่ได้รับการคัดสรรมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นผลงานชิ้นเอกจำนวน 7 ชิ้น ได้เปิดให้ชมเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี

ผลงานแต่ละชิ้นล้วนสะท้อนถึงหัวใจของการเขียนรูป Portrait โดยอาจารย์ลาวัณย์ได้ถ่ายทอดอุปนิสัย จิตวิญญาณ และสอดแทรกเรื่องราวของชีวิต พร้อมทั้งแสดงออกถึงความประทับใจในบุคคลผู้เป็นแบบได้อย่างแท้จริง ซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นอย่างวิจิตรในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงการผสานความเป็นตัวตนของศิลปิน ผ่านการเขียนรูปบุคคลในครอบครัวอันเป็นที่รัก เผยให้เห็นมุมมองที่ลึกซึ้งและสื่อสารความรู้สึกให้แก่ผู้ชมได้เหนือการบรรยาย

.

ทั้งนี้ภายในงานยังมี Self-Portrait Workshop โดยผู้เรียนจะได้เรียนกับท่านอาจารย์ ลาวัณย์ อุปอินทร์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ 2559 สามาถเลือกวันสมัครได้ ดังนี้

วันที่ 10 ธันวาคม 2565 (13.00-16.00 น.) | 2,000 บาทต่อท่าน (รับจำนวน 10 ท่านเท่านั้น)

วันที่ 17 ธันวาคม 2565 (13.00-16.00 น.) | 2,000 บาทต่อท่าน (รับจำนวน 10 ท่านเท่านั้น)

ดูรายละเอียด และกรอกแบบฟอร์มการสมัครได้ที่นี่ : https://forms.gle/ctKGRcSvELsnWJoG7

.

.

Location : Ìm En Ville (อิ่ม ออง วิลล์)

Hours : 9.00 น. - 16.00 น. (ปิดวันพุธ)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/.../House-of.../100031566861583/

ขอบคุณรูปภาพจาก : House of Upa-In


นิทรรศการ “The Phenomenon of Colour Soul” หรือ “ปรากฏการณ์” โดยศิลปิน อนุพันธุ์ พฤกษ์พันธ์ขจี จิตรกรและนักศิลปะบำบัด ครั้งนี้นำเสนอชุดผลงานสภาวะตลอดช่วงระยะเวลาสามปีที่งานศิลปะของอนุพันธุ์เข้าสู่กระบวนการริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่จากภายในอีกครั้ง ผลงานในครั้งนี้ไม่ได้มุ่งความสนใจเพียงแค่เชิงกายภาพ (เทคนิค) แต่ยังให้ความสนใจไปยังสภาวะรูปและนาม ในขณะทำงานศิลปะที่เกิดขึ้นและดับไปตลอดการทำงาน โดยผลงานจิตรกรรมชุดนี้เกิดขึ้นในช่วงปี 2562-2565 บอกเล่าสภาวะต่าง ๆ ผ่านฝีแปรง และเทคนิคสีอะคริลิคบนผ้าใบ สีน้ำบนผ้าใบ สีน้ำบนกระดาษ

.

.

Location : พิพิธภัณฑ์บ้านอนุพันธ์ เชียงดาว เชียงใหม่

Hours : 10.00 - 16.30 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.saratta.space/anupanhousemuseum.html

ขอบคุณรูปภาพจาก : Saratta - สารัตถะ



นิทรรศการ “The Fool’s Garden and The Glass Human” หรือ “สวนคนเขลาและมนุษย์แก้ว” โดยศิลปิน ฟิล์ม อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ และ น้ำอุ่น พิชชาภา หวังประเสริฐกุล ศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังน่าจับตามอง ทั้งสองได้ต่อยอดจากนิทรรศการออนไลน์ Mapping From Home ปี 2021 โดยครุ่นคิดถึงความหมายที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นของการจัดเก็บบรรจุสิ่งนามธรรมในชีวิต นำไปสู่การตั้งคำถามว่าเมื่อสิ่งนามธรรมเหล่านี้ถูกแปรสภาพให้เป็นมูลค่า และการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจโดยระบบนิเวศที่ใหญ่ขึ้นในโลกแห่งทุนนิยมแล้วจะเป็นอย่างไร

.

.

Location : Art4C, Gallery and Creative Learning Space Gallery

Hours : 10:00 - 18:00 น. (ปิดวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/CUArt4C

ขอบคุณรูปภาพจาก : Art4C, Gallery and Creative Learning Space


_______

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents: https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

bottom of page