top of page

TANK WEEKLY EXPLORE: 3-8 Jan 2023

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

Tank Weekly Explore

สวัสดีปีใหม่ชาวอาร์ตแท็งก์ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ปี 2023 เปิดมาต้นปีแบบนี้มีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยดีกว่า!!

เริ่มกันจากนิทรรศการสุดน่ารักกับ “MARI'S PLAYGROUND AND MY SKETCHBOOK” โดยศิลปินชาวไทย เป๊ก พิทักษ์พงษ์ ที่จะพาเราย้อนความทรงจำไปสู่ช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานในวัยเด็กอีกครั้ง ผ่านคาแรคเตอร์ประจำตัวอย่างน้อง Mari หนูน้อยหมวกแดงสุดน่ารัก หรือนิทรรศการภาพถ่ายจากต่างประเทศ “High and Dry” โดยศิลปินชาวอเมริกา Victoria Sambunaris ที่จะพาเราไปพบกับความบ้าระห่ำของดินแดนอเมริกาตะวันตก ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านภาพถ่ายจากกล้องพับโบราณ ขนาด 5:7 บอกได้เลยว่าชาวอาร์ตแท็งก์แบบเรา ห้ามพลาดเด็ดขาด!!

นิทรรศการ “Those Very Instances” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรชัย เอกพลากร ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายในนิทรรศการ จะพบกับผลงานที่สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคเอ็ทชิ่ง (Etching) ซึ่งเกิดจากการทดลองพัฒนากระบวนการทางเลือก (alternative process) โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อสุขภาพในการทำงาน ลดปริมาณการใช้สารเคมี และสิ่งที่อาจเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้แผ่นอะคริลิคเป็นแม่พิมพ์ทางเลือก ลักษณะของผลงานที่ถ่ายทอดออกมาเป็นพลังของทีแปรงในพื้นที่ว่าง และค่าน้ำหนักอ่อนแก่ เป็นแก่นแท้ของความงาม ผลงานชุดนี้จึงเป็นการนำเอาการปาดป้ายทีแปรง และขีดเขียนเส้นสายแบบนามธรรม แสดงออกในห้วงอารมณ์ ห้วงความคิด และอีกหลาย ๆ ห้วงจิปาถะ ฯ อย่างตรงไปตรงมา ในช่วงเวลานั้น ๆ โดยมีแนวคิดบางประการเป็นแนวทางในการจัดองค์ประกอบศิลป์อย่างมีแบบแผน ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : 1st Floor exhibition area, Chulalongkorn University Museum

Hours : 9.00 - 16.30 น. (เปิดจันทร์ - ศุกร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.cuartculture.chula.ac.th/activity/13446/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Chula Museum

นิทรรศการภาพถ่าย “High and Dry” โดยช่างภาพชาวอเมริกัน Victoria Sambunaris ที่ภายในนิทรรศการ ศิลปินจะนำพาเราไปพบกับความบ้าระห่ำของดินแดนอเมริกาตะวันตก ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านภาพที่ถ่ายจากกล้องพับโบราณ ขนาด 5:7 ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากช่างภาพยุคศตวรรษที่ 19 โดยภาพถ่ายที่ออกมานั้น ได้สื่อสารให้เราเห็นถึงความรู้สึกที่มีต่อสถานที่นั้น และ ปัญหาที่ซับซ้อนของพื้นที่ในดินแดนอเมริกา


Location : Yancey Richardson Gallery, New York

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดทุกวันอาทิตย์และวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.yanceyrichardson.com/exh.../victoria-sambunaris5


ขอบคุณรูปภาพจาก : Yancey Richardson Gallery

นิทรรศการ “Orkys” โดยศิลปิน HIMBAD ที่ภายในนิทรรศการ ได้แสดงถึงกล้วยไม้ป่าที่ส่งกลิ่นหอม โดยกล้วยไม้สำหรับชาวตะวันออกนั้น จะสื่อถึงความรักที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ ซึ่ง Orkys นั้น ถือเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ของกล้วยไม้ โดยกล้วยไม้ที่ปรากฎออกมาภายในงาน ศิลปินได้นำมาเป็นองค์ประกอบหลักของผลงานศิลปะภายในนิทรรศการนี้ ซึ่งภายในงานของศิลปิน ก็จะพบกับสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ที่เคยปรากฎในงานอื่น ๆ ของศิลปิน นำมาอยู่ในงานครั้งนี้ด้วย เช่น ค้างคาว หรือ แมว บอกได้เลยว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด!!


Location : Tang Contemporary Art, River City Bangkok, 2nd Floor

Hours : 11.00 - 19.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/TangContemporaryArtBangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก :Tang Contemporary Art Bangkok

“กุ๊กกู๋” นิทรรศการศิลปะสุดแสบสัน ! กับปรากฏการณ์การ Combination จากศิลปินดูโอสาวชาวไทยจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร อย่าง ‘PARANGJEWS’ (พลังจิ๋ว) x ERTH (เอิร์ธ) 2 ศิลปินสายเพ้นท์ติ้งคนละสไตล์ แต่ผสมผสานความลงตัว ที่ได้นำเรื่องราวของการนำความเชื่อในศาสตร์ของการสักยันต์โบราณและความเชื่อในเรื่องของภูตผี มาผนวกรวมกัน ชาวอาร์ตสายมูเตลูก็อย่าลืมไปชมกันหล่ะ!!


Location : Mighty One Gallery

Hours : 13.00 - 19.00 น. (เปิดพุธ - อาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.bangkokartcity.org/exhibition-th/kukkuu


ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.facebook.com/sprayxbrush/posts/3402322733372864/

นิทรรศการ “MARI'S PLAYGROUND AND MY SKETCHBOOK” ศิลปะแสดงเดี่ยวครั้งล่าสุดของศิลปิน เป๊ก - พิทักษ์พงษ์ เจียมศรีพงษ์ ที่พร้อมจะชวนทุกคนมาย้อนความทรงจำไปสู่ช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานในวัยเด็กอีกครั้ง ภายใต้แรงบันดาลใจจาก "สนามเด็กเล่น" ซึ่งนอกจากจะเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยของเล่นให้เด็กๆ ได้เล่นกันอย่างอิสระแล้ว ยังเปรียบเสมือนพื้นที่ในความนึกคิด จินตนาการ และความสนุกสนานอันไร้ขีดจำกัดด้วย ผ่านคาแรคเตอร์ประจำตัวอย่างน้อง Mari หนูน้อยหมวกแดงสุดน่ารักมาถ่ายทอดเรื่องราวความสนุกสนานเป็นผลงานศิลปะอันน่าประทับใจ ผ่านผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม และยังมี Sketch Book ที่เป็นเหมือน Diary ส่วนตัวของศิลปิน ที่บันทึกเรื่องราวความรู้สึกนึกคิดของเขาในช่วงเวลาต่าง ๆ ออกมาเป็นภาพวาด สายอาร์ตก็อย่าลืมไปดูความน่ารักของน้อง Mari กันได้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หล่ะ!!


Location : Trendy Gallery, ICONSIAM 1st floor

Hours : 11.00 - 21.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Trendygallery.art


ขอบคุณรูปภาพจาก : TrendyGallery.Art


__________


สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents: https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

bottom of page