top of page

Tank Weekly Explore : 3 - 9 July 2023


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี 2023 กันแล้ว สัปดาห์นี้เราจะพาทุกท่านไปชมนิทรรศการใหม่ๆ หลากแนวหลายสไตล์ทั้งในกรุงเทพ เชียงใหม่ และเซี่ยงไฮ้ จะมีนิทรรศการไหนบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย!!


เริ่มที่นิทรรศการแรกกับ “WE COME IN PEACE” โดย Bigdel ศิลปินสายกราฟิตี้และสตรีทอาร์ตรุ่นใหญ่ในวงการ ที่ทำงานมามากว่า 20 ปี กับผลงานภายในนิทรรศการ ที่จะทำให้เราเพลิดเพลินไปกับคาแรคเตอร์สุดเท่และไม่เหมือนใคร พร้อมกับลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปินที่บอกได้เลยว่าห้ามพลาด ต่อด้วยนิทรรศการ “The Portrait” ที่ได้รวบรวมศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทยมากกว่า 16 ท่าน จัดแสดงผลงานในสไตล์ภาพ Portrait หรือภาพวาดเสมือนบุคคล ที่เหล่าสายอาร์ตต้องไปรับชมให้ได้สักครั้ง และนิทรรศการที่จังหวัดเชียงใหม่อย่าง “GLIMPSE” โดย 2 ศิลปิน Aldo Tambellini และ Jinjoon Lee ผ่านการนำเสนอผลงานศิลปะ Immersive art นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!!



นิทรรศการ "The Portrait" โดย 16 ศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ได้แก่ จักรี คงแก้ว, จีรพงศ์ ขุนแผ้ว, ชัยรัตน์ แสงทอง, ฑีฆวุฒิ บุญวิจิตร, ถาวร โกอุดมวิทย์, ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ, นาวิน เบียดกลาง, นิติกร กรัยวิเชียร, ปาริชาติ ศุภพันธ์, ลำพู กันเสนาะ, วราวุฒิ โตอุรวงศ์, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, สมภพ บุตราช, สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ, สุรกิจ ธรรมาสถิตย์, สุรเดช แก้วท่าไม้ ที่จะพาทุกคนไปสำรวจผลงานภาพเหมือนบุคคลที่สะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปิน ทั้งนิ่งขรึมสงบเงียบ เซ็กซี่เย้ายวน หรือล้อเล่นกับผู้ชม บ้างสะท้อนความคิดอ่าน บ้างก็วาดฝันตัวเองในโลกอุดมคติได้อย่างน่าสนใจ


การเขียนภาพเหมือนบุคคล หรือภาพพอร์ทเทรท (Portrait) คือศิลปะตามหลักวิชา (Academic Art ) ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องนับพันปี ซึ่งมีความหลากหลายจากรูปแบบการนำเสนอ ทักษะฝีมือ และความเชี่ยวชาญในเทคนิคที่แตกต่างกันตามสไตล์ของจิตรกร การเขียนภาพเหมือนบุคคลที่แท้จริง ไม่ใช่เพียงการเขียนให้เหมือนตามตาเห็นเท่านั้น แต่ต้องสะท้อนถึงบุคลิกภาพอันเป็นเอกลักษณ์ สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก รวมถึงความโดดเด่นของผู้เป็นแบบได้อย่างชัดเจน


นิทรรศการ "The Portrait" จะจัดแสดงพร้อมกันทั้งที่ หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล (ถนนบรมราชชนนี) และ อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี่ (ทองหล่อซอย 10) ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน - 16 กรกฎาคม 2566


Location :

ARDEL Gallery of Modern Art (Boromratchonnee Road) and

ARDEL's Third Place Gallery (Thonglor Soi 10)

Hours :

ARDEL Gallery of Modern Art : เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.30 - 19.00 น. (ปิดทำการทุกวันจันทร์)

ARDEL's Third Place Gallery : เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ - เสาร์ เวลา 10.00 - 18.00 น. (ปิดทำการทุกวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/ardelgallery

ขอบคุณรูปภาพจาก : ARDEL Gallery of Modern Art



พบกับนิทรรศการ “WE COME IN PEACE” โดย Bigdel ศิลปินสตรีทอาร์ตรุ่นใหญ่ ที่จะพาเราไปสนุกและเพลินเพลินไปกับคาแรคเตอร์ต่างๆ ที่ศิลปินได้หยิบยกไอเดียมาจากความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก มนุษย์ต่างดาว โลกคู่ขนาน ทฤษฎีสมคบคิดหลายๆอย่าง ให้ออกมาดูตลกร้ายและมีความสนุก นำมาผสมผสานกับกราฟฟิตี้ ไม่ให้เข้าใจยากจนเกินไป ซึ่งผลงานภายในนิทรรศการนี้จะนำเสนอไลฟ์สไตล์ของกราฟฟิตี้ ตัวตนอีกพาร์ทหนึ่งของศิลปิน ที่ทำมาโดยตลอดมากกว่า 20 ปี สายอาร์ตที่ชอบแนวกราฟฟิตี้ก็อย่าลืมไปรับชมผลงานกันได้ภายในนิทรรศการหล่ะ ห้ามพลาด!!


Location : Joyman Gallery

Hours : 11:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/JoymanGallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : Joyman Gallery



นิทรรศการ “All you could hear” โดย Sinta Tantra ศิลปินชาวอังกฤษเชื้อสายบาหลี ภาพวาดทั้งหมดในนิทรรศการจะใช้รูปแบบแนวตั้ง โดยชื่อนิทรรศการนี้มาจากเทศกาล Nyepi ของชาวบาหลี ซึ่งเป็นวันแห่งความเงียบงันและการทำสมาธิ โดยภาพภายในนิทรรศการนี้ ศิลปินได้วาดขึ้นเพื่อสำรวจคุณสมบัติการทำสมาธิในการสร้างและดูความสัมพันธ์ของเรากับธรรมชาติและจักรวาล สายอาร์ตก็สามารถไปสำรวจการเปลี่ยนแปลงของสี และรูปแบบ ทั้งในแง่ของพื้นที่ทางกายภาพและทางจิตใจกันได้ภายในนิทรรศการ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : Richard Koh Fine Art Bangkok

Hours : 10.00 - 19.00 น. (ปิดวันอาทิตย์และวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/rkfineart

ขอบคุณรูปภาพจาก : Richard Koh Fine Art



นิทรรศการ “GLIMPSE” โดยศิลปินผู้บุกเบิกผลงานศิลปะรูปแบบสื่อทดลอง Aldo Tambellini และ Jinjoon Lee ผ่านการนำเสนอผลงานศิลปะอิมเมอร์ซีฟ (Immersive art) ที่ท้าทายการรับรู้ถึงสภาวะความเป็นจริง และชวนให้เราสำรวจลึกลงไปถึงการตระหนักรู้ของมนุษย์ และผลงานวิดีโอจัดวางที่ภาพและเสียงจะพาผู้ชมดำดิ่งลงไปสำรวจอาณาเขตของห้วงอารมณ์ของตนเอง


บทสนทนาระหว่างงานศิลปะที่คล้ายพาเราไปสำรวจจักรวาลแห่งความไม่รู้ภายใต้สำนึกใหม่ ของ Aldo Tambellini และ โลกที่เกินจะคาดเดานอกกรอบหน้าต่างของ Jinjoon Lee นิทรรศการนี้จะชวนให้เราย้อนกลับไปหาคำตอบของคำถามทางปรัชญาขั้นพื้นฐานที่สุด ว่าด้วยการมีอยู่ของตัวเราเอง รวมถึงสภาวะและตำแหน่งแห่งที่ของมนุษย์ ท่ามกลางสังคมที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว และโลกที่หมุนวนอย่างไม่สิ้นสุด


Location : MAIIAM Contemporary Art Museum, Chiang Mai

Hours : 10:00 - 18:00 น. (ปิดวันอังคาร-พฤหัสบดี)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/MAIIAMchiangmai


ขอบคุณรูปภาพจาก : MAIIAM Contemporary Art Museum



Search Studio ร่วมกับ 333Gallery นำเสนอนิทรรศการ “Mythical Beings” โดยสองศิลปิน ถาวร ความสวัสดิ์ และ เนตรนารี คร้ามมีทรัพย์ ที่ได้นำเสนอคาแรคเตอร์ต่าง ๆ ที่ไดรับเเรงบันดาลใจมาจาก ตํานาน นิทานพื้นบ้าน หรือคติความเชื่อที่มีอยู่ในประเทศไทย แต่ไม่ใช่คาแรคเตอร์ที่ออกมาจากตำนานเหล่านั้นโดยตรง แต่เป็นคาแรคเตอร์ที่ศิลปินได้ปรุงแต่งขึ้นด้วยจินตนาการอันสร้างสรรค์จนเกิดอัตลักษณ์ใหม่ในสไตล์ของทั้งสองคน


ถาวร ความสวัสดิ์ ถ่ายทอดตัวละครในจินตนาการที่ได้แรงบันดาลใจจากรูปลักษณ์และเนื้อหาจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นอีสาน เช่น จิตรกรรมฝาผนัง (ฮูปแต้ม) และงานปูนปั้นที่ประดับตกแต่งศาสนสถาน (สิม) ถาวรได้นำเสนองานในรูปแบบของงานปั้นที่เต็มไปด้วยความสดใสสนุกสนาน และขนาดที่เล็กกระทัดรัด เหมือนศิลปินได้นำคาแรคเตอร์เก่า ๆ ที่มักอยู่ห่างไกลจากชีวิตประจำวันอย่างวัด เข้ามาใกล้ชิดกับเรายิ่งขึ้น คาแรคเตอร์สีสันสดใสของถาวรทำให้เราได้คิดถึงวัฒนธรรมโบราณในมุมมองใหม่อีกด้วย


เนตรนารี คร้ามมีทรัพย์ นำเสนอคาแรคเตอร์ทั้งสัตว์ที่ใกล้ชิดมนุษย์และที่อยู่ในจินตนาการซึ่งมาจากเรื่องราวต่างๆ ที่เราคุ้นเคยกันดีในสังคมไทย สัตว์ธรรมดาเหล่านี้มักมีความหมายเป็นนัยยะแฝงอยู่ในตัว ส่วนตัวละคร เช่น นางกวัก มังกร หรือพระแม่กาลี ก็มักมีความหมายเกี่ยวพันกับเรื่องราวคติความเชื่อที่แพร่หลายในสังคมไทย แม้แต่ Rabbit Girl เอง ถึงแม้จะดูไม่เกี่ยวกับคติความเชื่อทางศาสนา แต่ก็ยึดโยงกับทัศนคติและความเชื่อของสังคมที่มีต่อการแต่งกายเช่นนี้ สายอาร์ตก็สามารถไปรับชมกันได้นะ


Location : Search Studio (Ram Khamhaeng 81)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/333GalleryGroup


ขอบคุณรูปภาพจาก : 333Gallery



นิทรรศการ “Absence of Gravity” โดย Xavier Daniels กับภาพผลงานที่จะพาเราไปสำรวจความหมายของการที่ชายผิวดำหลีกหนีจากกรอบเดิมๆ กลายเป็นตัวตนที่อิสระ ซึ่งถือเป็นประเด็นหลักของนิทรรศการ โดยศิลปินได้รังสรรค์ผลงานมากกว่า 12 ชิ้น ผลงานทั้งหมดได้รับแรงบันดาลใจจากชาวแอฟริกันที่แสดงถึงสุขภาพจิตของผู้ชายผิวดำ สร้างให้เกิดบทสนทนาเกี่ยวกับแบบแผนและอารมณ์ความรู้สึกของรูปภาพกับผู้ที่เข้าชม สายอาร์ตที่ไปเซี่ยงไฮ้ช่วงนี้ ก็สามารถไปรับชมกันได้


Location : Almine Rech, Shanghai

Hours : 11.00 - 19.00 น. (ปิดวันอาทิตย์และวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.alminerech.com/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Almine Rech

.

.

_______________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group บริการด้านศิลปะ ครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์งานศิลปะ สื่อและอีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241

bottom of page