top of page

TANK WEEKLY EXPLORE: 7 - 12 Mar 2023

อัปเดตเมื่อ 12 เม.ย. 2566

Tank Weekly Explore


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่สัปดาห์ที่สองของเดือนกันแล้ว สัปดาห์นี้มีนิทรรศการอีกเพียบให้เราได้ไปรับชมกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันได้เลย!! . มาเริ่มกันที่นิทรรศการแรก “Enigma” โดยศิลปิน Ayino กับนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 10 ที่ได้รวบรวมผลงานจิตรกรรมขนาดใหญ่หลากหลายชิ้นให้เราได้ไปรับชมกัน ต่อด้วยนิทรรศการจาก 8 ศิลปินสาวที่มาร่วมกันรังสรรค์ผลงานศิลปะภายใต้แนวคิด “SHEPOSSIBLE” ให้ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้ กับงาน “SHE-POSSIBLE” และนิทรรศการจากต่างประเทศ “Skunk Hour” โดย Nikki Maloof ที่จะพาเราไปสำรวจความคิดของศิลปิน ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานสถาปัตยกรรมภายในและสัตว์ในจินตนาการของเธอ สื่อออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่ายให้เราได้ไปรับชม และยังมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันเลย!! หากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดี ๆ ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์และกดติดตามเพจ Art Tank Media ของเราด้วยนะ



“Enigma” หรือ “ปริศนา” นิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 10 ของ วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ หรือที่รู้จักในชื่อ Ayino (อายิโน๊ะ) โดยนิทรรศการนี้ได้รวบรวมผลงานจิตรกรรมขนาดใหญ่ ที่เปลี่ยนห้องแสดงผลงานให้เป็นโถงของวิหาร เพื่อให้ผู้ชมได้ก้าวเข้ามาร่วมอยู่ในบรรยากาศของผลงานอันกลั่นกรอง รวบรวมจากชีวิตที่มีสิ่งมากมาย หลากหลาย และอาจยากที่จะเข้าใจ โลกที่ปรากฏแก่ดวงตา และสัมผัสผ่านทุกอณูกายใจช่างน่าอัศจรรย์ ตราตรึงสะกดใจสู่ภวังค์ ประสาทสัมผัสทางกายนำพาใจไปถึงหน้าประตูแห่งความไม่เข้าใจและความลึกลับอันงดงามที่ชวนหลงใหล สายอาร์ตห้ามพลาดชมเด็ดขาด!!

.

.

Location : Number 1 Gallery, Silom 21

Hours : 10:00 – 19:00 น (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/pages.number1gallery/


ขอบคุณรูปภาพจาก : Number1gallery


“HELLO STRANGERS” โดย กริช จันทรเนตร ที่ภายในนิทรรศการ ได้รวบรวมผลงานในช่วงเวลามากกว่า 10 ปีของศิลปิน ผลงานของเขาจะชักชวนให้ผู้ชมสำรวจร่างกายมนุษย์ ในฐานะพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร่องรอยของมายาคติ (Mythology) ที่สิงสถิตอยู่ นอกจากศิลปินจะเป็นจิตรกรผู้เฝ้าสังเกตชีวิตร่วมสมัยแล้ว การมองเข้าไปในกระจกเงาเป็นทั้งกระบวนการนำเสนอภาพเหมือนของศิลปินในฐานะตัวแทนของการเล่าเรื่อง และยังเป็นปริศนาของการทำความเข้าใจตัวเราเองในฐานะปัจเจกชนเช่นกัน โดยจิตรกรรมของเขาได้สร้างบทสนทนาผ่านร่างกายที่ได้รับการปรับปรุง ฝึกฝน เพื่อเป็นตัวแทนสำนึกของความเป็นชาติรัฐสมัยใหม่ (Modern State) ชักชวนให้ผู้ชมร่วมสืบร่องรอยประวัติศาสตร์ผ่านเรือนร่างที่ถูกจัดการอย่างเป็นแบบแผน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติเช่นสิ่งมีชีวิตทั่วไป

.

ในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องการวิพากษ์และสำรวจความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ชนชั้น และการปกครอง การใช้อารมณ์ขัน (sense of humor) ดูจะเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในฐานะพฤติกรรมการแสดงออกสำคัญของคนเรา พฤติกรรมการขบขัน การหัวเราะ และล้อเลียนของมนุษย์ เป็นการแสดงออกทางอารมณ์ที่เต็มไปด้วยนัยยะอันซับซ้อน ว่ากันว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตในตระกูลเดียวที่รู้จักการหัวเราะ อารมณ์ขันของเราไม่ได้เป็นเพียงการแสดงออกถึงความสุข ผ่อนคลาย หรือสร้างความเป็นพวกพ้องเดียวกัน แต่อารมณ์ขันนั้นยังรวมถึงการหัวเราะที่แสดงถึงความอับอาย การแสดงถึงอำนาจเพื่ออยู่เหนือสิ่งอื่น การประชดประชัน สู่ความขบขันเนื่องจากความผิดปกติทางความคิด อาการทางจิต และรวมไปถึงการต่อต้านต่ออำนาจ

.

.

Location : 333Gallery, warehouse30

Hours : 11:00 – 18:00 น (ปิดทุกวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/333GalleryGroup


ขอบคุณรูปภาพจาก : 333Gallery


นิทรรศการ “Aporia” โดย อภิสิทธิ์ ศิดสันเทียะ ภายในนิทรรศการเป็นการผสมผสานลักษณะของผลงานที่เกิดจากผลของการตอบโต้และหยิบยืมระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี งานจิตรกรรมและภาพถ่ายที่เชื่อมโยงอยู่กับตำแหน่งแห่งที่ของการรับรู้ของเราที่มีต่อภาพ ผ่านภาพบุคคล ณ ช่วงเวลาและสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นตัวกลางในการสื่อสาร มอบประสบการณ์การรับรู้ที่บ้างก็ถูกลดทอนย่นย่อหรือเสริมเติมแต่งจนล้นเกิน มิติที่ทับซ้อนกันและตัดข้ามเขตแดน ระนาบที่ถูกฉีกขาดและเจาะทะลุ มิติลึกของวัตถุที่กลับราบเรียบ จดจำแต่ทำให้สลาย ละม้ายคล้ายเหมือนจนเหมือนคล้ายจะจดจำได้

.

.

Location : People's Gallery, BACC, 2nd Floor

Hours : 10.00 - 20.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/baccpage


ขอบคุณรูปภาพจาก : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


“SHEPOSSIBLE EXHIBITION” นิทรรศการผลงานศิลปะ จาก 8 ศิลปินหญิง บี-ชนิดา อรุณรังษี, แพรว กวิตา วัฒนะชยังกูร, นท พนายางกูร, อัยยา มัณฑะจิตร, อร ทองไทย, ผ้าป่าน สิริมา ไชยปรีชาวิทย์, แป้ง ต้องจิตต์ ต่อสุวรรณ และ อุ้ม ปานพรรณ ยอดมณี ที่จะมาร่วมขับเคลื่อนสังคม กับ Central International Women's Day ในการรังสรรค์ผลงานศิลปะภายใต้แนวคิด “SHEPOSSIBLE” ให้ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้ กับ 8 ชิ้นผลงาน ที่นำเสนอใน “SHEPOSSIBLE EXHIBITION” นิยามความเป็นไปได้ของทุกความฝันในแบบของพวกเธอเอง ต้องไปรับชมกันให้ได้นะ!!

.

วันที่ 2 มี.ค. 66 - 12 มี.ค. 66 ที่แกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 เซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น 1

วันที่ 13 มี.ค. 66 - 26 มี.ค. 66 ที่ชั้น 1 เซ็นทรัล @ เซ็นทรัลเวิลด์

.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/CentralDepartmentStoreGlobal


ขอบคุณรูปภาพจาก : Central Department Store


นิทรรศการ “ขับขานข้างใน” โดย กานต์ ลิ่มสถาพร ที่ภายในนิทรรศการจะพบกับภาพวาดที่ถูกสร้างสรรค์จากกวี นักเขียน และบรรณาธิการ ผู้แต่งแต้มผลงานด้วยสีสันอันสดใส และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นำเสนอความงามของธรรมชาติที่ปรากฏตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ ทุ่งหญ้า ป่าเขา แม่น้ำ ทะเล ท้องฟ้า ผ่านสี แสง และเงาที่ศิลปินบรรจงสร้าง ที่ทำให้ผลงานภาพวาดรู้สึกเคลื่อนไหวราวกับมีชีวิต

.

.

Location : People's Gallery, BACC, 2nd Floor

Hours : 10.00 - 20.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/baccpage


ขอบคุณรูปภาพจาก : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


“Skunk Hour” โดย Nikki Maloof ศิลปินชาวอเมริกัน กับนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเธอ ที่จะนำเสนอภาพวาดสถาปัตยกรรมภายในและสัตว์ในจินตนาการของเธอ สื่อออกมาให้เหมือนกับเป็นตัวแทนสำหรับประสบการณ์ของมนุษย์ ศิลปินนั้นจะเริ่มต้นด้วยภาพเหมือนของสัตว์แต่ละตัว พัฒนาไปสู่หุ่นนิ่ง และล่าสุดคือการตกแต่งภายในบ้านและภูมิทัศน์ ที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตผสมกัน

.

ชื่อของนิทรรศการนี้ "Skunk Hour" ยืมมาจากบทกวีชื่อดังของ Robert Lowell ซึ่งตีพิมพ์ในปี 1959 ซึ่งเริ่มต้นจากการบรรยายเรื่องสบาย ๆ ของเมืองชายทะเลใน Maine และปิดท้ายด้วยการวาดภาพเหมือนของตัวเอง กับผลงาน “I myself am hell,” wrote Lowell, “nobody’s here— / only skunks, that search / in the moonlight for a bite to eat.” โดยเธอนั้นได้อธิบายฉากที่เธอสร้างขึ้นว่าเป็น "ภาชนะ" ซึ่งให้รูปแบบที่จับต้องได้กับสภาวะทางจิตใจหรือความคิดและความรู้สึกบางอย่าง สายอาร์ตที่อยู่นิวยอร์กก็สามารถแวะไปรับชมผลงานของเธอกันได้นะ

.

.

Location : Perrotin Gallery, New York

Hours : 10:00 – 18:00 น (ปิดทุกวันจันทร์และวันอาทิตย์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/GaleriePerrotin


ขอบคุณรูปภาพจาก : Galerie Perrotin . . _______________

สามารถอ่านต่อบนเว็บไซต์ : https://arttank.media/.../tank-weekly-explore-7-12-march.../ . สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/ หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th . Follow us here for more contents: https://arttank.media/ Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th . #tankweeklyexplore #arttank #arttankmedia #arttankgroup #Enigma #Ayino #Number1gallery #HELLOSTRANGERS #KritChantranet #SHEPOSSIBLE #SkunkHour #NikkiMaloof #Perrotin #Aporia #AphisitSidsunthia #Singingfromwithin #KanLimsathaporn #bangkokartandculturecentre

bottom of page