top of page

TANK WEEKLY EXPLORE: 7 - 13 NOV 2022

ว่าไงสายอาร์ต มาเสพงานอาร์ตน่าไปประจำสัปดาห์กันดีกว่า มีงานน่าสนใจ น่าไปบ้างไปดูกัน เริ่ม !!



มาเริ่มกันที่งานแรก กับงานแรกที่พลาดไม่ได้อย่าง "That's All Folks” โดยศิลปิน 2Choey ที่จะพาคุณย้อนเวลากลับไปสู่ยุคก่อน Netflix ผสมผสานกับภาพอนิเมชั่นยุค 50 ต่อกันด้วยนิทรรศการ “เบาหวิว lightness” จาก ทราย วรรณพร ฉิมบรรจง ที่ได้แนวคิดมาจากการนอนโรงพยาบาลนาน 2 เดือน ทำให้เกิดนิทรรศการนี้ และงานสุดท้ายกับงาน “Above Front Tears Oui Float” โดย Laure Prouvost ศิลปินชาวฝรั่งเศส ที่สื่อสารผลงานด้วยความอบอุ่น อารมณ์ขันที่ไร้สาระ ดึงดูดประสาทสัมผัส ด้วยแรงโน้มถ่วง แสง สี


ชาวอาร์ตแบบเราก็อย่าลืมไปเสพงานช่วงสุดสัปดาห์กันนะ!! และหากไม่อยากพลาดคอนเทนต์อาร์ตดีๆ ก็อย่าลืมกดไลค์และกดติดตามเพจเราด้วยนะ


นิทรรศการ “Above Front Tears Oui Float” โดยศิลปิน Laure Prouvost เป็นที่รู้จักจากผลงานจัดแสดงที่น่าหลงใหลด้วยผลงานภาพยนตร์ เสียง การแสดง ประติมากรรม สิ่งทอ และข้อความที่กระตุ้นความรู้สึกทำให้กลายเป็นศิลปินคนแรกที่สร้างงานแสดงเดี่ยวเฉพาะสถานที่สำหรับ Light Hall ที่ Nasjonalmuseet ของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ The Fredriksen Commissions โดยรวมเอาลักษณะของ Dadaism และ Surrealism เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดความไร้ระเบียบและไม่มีเหตุผล งานศิลปะของศิลปินส่วนใหญ่ยังอ้างอิงถึงศิลปะ ประวัติศาสตร์และลวดลายทางศาสนา เช่น น้ำพุแห่งสมัยโบราณ ถ้ำตามแบบฉบับ นก และปลา

.

นิทรรศการครั้งนี้ให้ความสำคัญกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และโรคระบาด แต่สื่อสารด้วยความอบอุ่น อารมณ์ขันที่ไร้สาระ ดึงดูดประสาทสัมผัส อารมณ์ของผู้ชมด้วยแรงโน้มถ่วง แสง สี และประสาทสัมผัสเกี่ยวกับทิศทาง เช่น ประติมากรรมที่ลอยอยู่ในอวกาศอย่างไร้น้ำหนัก ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้เข้าสู่อีกมิติหนึ่ง ในพื้นที่หนึ่ง พื้นสูงขึ้น ในขณะอีกพื้นที่หนึ่งจะลดระดับเราลงสู่พื้นผิวที่อ่อนนุ่ม หนึ่งในวิดีโอ ผลงานที่จัดแสดงของศิลปินจะพบกับร่างของคุณยายที่ลอยอยู่ในอากาศเปรียบเสมือนลอยอยู่ในอวกาศ ประติมากรรมแก้วและน้ำพุที่เปล่งประกายระยิบระยับนำแสง สีสัน และชีวิตมาสู่โลกที่ถูกคุกคาม และได้ร่วมมือกับคณะนักร้องประสานเสียงเด็กในท้องถิ่นจากสถาบันดนตรี Barratt Due ที่โรงเรียน Majorstuen ซึ่งร่วมงานกันเพื่อพัฒนาผลงานดนตรีที่จะแสดงอีกด้วย

.

.

Location : The Light Hall Nasjonalmuseet – Lyshallen, Norway

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.nasjonalmuseet.no/.../2022/laure-prouvost/

ขอบคุณรูปภาพจาก : Alex Kachkaev


นิทรรศการ “Dragonerpanzer" โดยศิลปิน วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ผลงานประติมากรรมไฟเบอร์กลาสชิ้นนี้ เกิดจากความรู้สึกประทับใจจากการใช้เครื่องลายครามของจีนจากราชวงศ์หมิงและชิงแลกกองทหารม้า วศินบุรีจึงสร้างรถถังเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการแลกเปลี่ยนมูลค่าและเงินตรา ในขณะที่แจกันมังกรสีน้ำเงินขาวถูกเรียกว่ามูลค่าทางการเงิน รถถังจะเป็นของสะสมล้ำค่า ในขณะที่รถถังทหารจะกลายเป็นขยะโลหะที่จะถูกขายเป็นเศษเหล็ก เพื่อสะท้อนเหตุการณ์นี้ เขาจึงเลือกใช้รถถังมาผนวกกับลวดลายบนแจกัน Dragonerpanzer ซึ่งตัวรถถังที่นำมาจัดแสดงมีขนาดเท่ากับของจริง จนเกิดเป็นผลงานชิ้นเอกนี้

.

.

Location : MOCA BANGKOK

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/mocabangkok

ขอบคุณรูปภาพจาก : MOCA Museum of Contemporary Art



นิทรรศการ “I Tomato you” โดยศิลปิน S I R I หรือ สิรินาฏ สายประสาท ศิลปินหญิงที่เฝ้ามองการเติบโตของลูกสาวฝาแฝดไปพร้อมกับการฝึกฝนการวาดรูปควบคู่กันไปเป็นกิจวัตร จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้สังเกตเห็นว่าฟันซี่แรกของลูกเธอกำลังงอกทำให้คันเหงือกและน้ำลายไหลย้อย แก้มสองข้างเป็นสีแดง และยิ่งแดงมากขึ้นเมื่อเจออากาศร้อน “เหมือนมะเขือเทศเลย” นั่นจึงเป็นที่มาของ Tomato Girls ! คาแรคเตอร์ที่ศิลปินรักและหวงแหนมากที่สุด

.

ด้วยความที่ศิลปินมีความคิดสร้างสรรค์ในงานศิลปะที่เกิดจากพรสวรรค์และพรแสวง ส่งผลให้รูปวาดของเด็กน้อยฝาแฝดสองคนถูกพัฒนามาเป็นมะเขือเทศสองลูก โดยตั้งชื่อว่า “Tomato Girls” ซึ่งมะเขือเทศสองลูกนั้นถูกถอดแบบมาจากน้องฝาแฝดตัวจริง ที่สามารถนำไปสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะและประกอบได้กับทุกบริบทอย่างลงตัว ต้องไม่พลาดไปรับชมความน่ารักของเจ้าน้องมะเขือเทศน้อยสองลูกกันนะทุกคน

.

.

Location : TrendyGallery.Art, ICONSIAM 1st floor

Hours : 11:00–21:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Trendygallery.art

ขอบคุณรูปภาพจาก : TrendyGallery.Art


นิทรรศการ “9:16" โดยศิลปินสาว บี ชนิดา อรุณรังษี ศิลปินที่รักและเคารพการสร้างสรรค์งานศิลปะแนว Abstract ครั้งแรกของการแสดงงานนิทรรศการในแนวใหม่ ที่จะให้เราดื่มด่ำไปกับผลงานศิลปะนามธรรม รวมทั้งบอกเล่าเรื่องราวของคนในโลกปัจจุบันที่ผูกติดกับ Social Media และสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ถูกนำเสนอเพียงมิติเดียวตามแต่ละบุคคลต้องการให้โลกรับรู้ ต่างกับโลกความเป็นจริงซึ่งล้วนมีความทรงจำหลากหลายเรื่องราวปนกันอยู่

.

ผลงานศิลปะสื่อผสมชุดนี้มีจุดเด่นคือการเล่าเรื่องผ่านขนาด 9:16 (90x160 ซม.) ซึ่งเป็นขนาดของ

IG Story และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถูกถ่ายทอดผ่านเทคนิคลงสีและการเคลือบสีอันเป็นเอกลักษณ์ของ

ศิลปินผู้ถ่ายทอดงานศิลปะนามธรรม

.

.

Location : Central: The Original Store, Level 4

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/central.theoriginalstore

ขอบคุณรูปภาพจาก : Central: The Original Store


นิทรรศการ “เบาหวิว - Lightness” โดยศิลปิน ทราย วรรณพร ฉิมบรรจง นิทรรศการนี้เกิดจากการที่ศิลปินป่วยด้วยสาเหตุหัวใจวายเฉียบพลัน รวมทั้งอาการป่วยที่หาสาเหตุไม่เจอ และเม็ดเลือดจาง ทำให้เป็นคนไข้ติดเตียงอยู่ประมาณ 2 เดือน งานทั้งหมดเลยถูกกลั่นกรองอย่างโดดเดี่ยวเมื่อต้องอยู่ที่โรงพยาบาลลำพัง ศิลปินจึงอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมรับประสบการณ์ สยองขวัญแบบเบาหวิวกัน !!

.

อาการเบาหวิว จากสภาวะการป่วย สภาวะหนึ่งจากข้างใน รู้สึกอ่อนไหวในชีวิต รู้สึกเหมือนใจจะขาด หวาดกลัว ตัวเบาเหมือนจะปลิวไปกับสายลมที่กำลังพัดผ่าน เป็นความรู้สึกที่เบาหวิวแต่ไม่สบายตัว เป็นความรู้สึกที่สัมผัสจากภายนอกแต่ความรู้สึกข้างในดันหวาดกลัวเพราะเหมือนใจจะหลุดออกไปดั่งใจจะขาด เป็นแบบนี้อยู่ตลอดเวลา และคิดว่าเปลือกที่หุ้มวิญญาณนี้ ถ้าร่างกายต้องจากไปใจก็ต้องโบยบิน หรือถ้าใจและร่างต้องไปด้วยกันนั้นก็คงจะปลิวหวิว ๆ ไปสู่ที่ไหนซักแห่งตลอดกาล และไม่รู้ว่าร่างกายและจิตใจ จะพบกันอีกไหมในชีวิตอัน เบาหวิว

.

.

Location : Rebel Art Space Ratchatewi

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/rebelartspace

ขอบคุณรูปภาพจาก : Rebel Art Space


นิทรรศการ "That's All Folks” โดยศิลปิน 2Choey ปัดเป่าภาพลักษณ์ของการเป็นหนึ่งในศิลปินที่วาดภาพ 'ตัวละครเหล่านั้น' ด้วยการแสดงเกี่ยวกับ ‘ตัวละครเหล่านั้น' อนาธิปไตยขี้เล่น ด้วยความจริงอันเจ็บปวด 2Choey จะพาคุณย้อนเวลากลับไปสู่การเดินทางย้อนอดีตสู่ยุคก่อน Netflix ผสมผสานกับภาพสีอนิเมชั่นยุค 50 ที่วาดด้วยมือแบบดั้งเดิม หมวกทหาร และกล่องถุงยาง

.

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามกับ Trendy Gallery รวมถึงการปรากฏตัวในระดับนานาชาติในชิคาโก เมลเบิร์น ไทเป เบอร์ลิน ฮ่องกง และออสโล เขาได้จับคู่กับเพื่อน ๆ ของเขาที่ Souled Out Studios เพื่อนำเสนอ “That’s All Folks” โชว์โซโล่สุดแซ่บกว่าปกติ นับตั้งแต่การแสดงเดี่ยวครั้งแรกที่ Ben Frost Gallery ผลงานของ 2Choey ได้เข้าถึงผู้ชมทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ก้าวข้ามพรมแดนได้อย่างง่ายดายในช่วงเวลาแห่งการกัดเซาะสิทธิมนุษยชน ความไม่เท่าเทียมกันของค่าจ้าง และความหลงใหลในโซเชียลมีเดียหัวข้อที่ดูเหมือนสากล ในการจับคู่ 2Choey กับ Originals of the Cartoon ใน “That's all Folks” นั้นก็ธรรมดาที่จะเห็นที่จริงแล้ว ไม่ใช่ศิลปินคนหนึ่งที่วาดภาพ

'ตัวละครเหล่านั้น' แต่ไกลเกินกว่านั้น

.

.

Location : The Shophouse 1527, Rama 4 Bangkok

Hours : 10.00 - 18.00 น. (หยุดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/theshophouse1527/

ขอบคุณรูปภาพจาก : The Shophouse 1527


_________________

สามารถติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติม ได้ที่ : https://arttank.media/

หรือ ส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

.

Follow us here for more contents: https://arttank.media/

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

bottom of page