top of page

Tank Weekly Expolre : 17 - 23 July 2023


ว่าไงสายอาร์ต เข้าสู่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมกันแล้ว วีคนี้มีนิทรรศการอีกเพียบให้เราได้ไปเสพ จะมีนิทรรศการไหนน่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย!!


เริ่มที่นิทรรศการ “Everybody/Cries/Sometimes” โดย Crybaby Molly ที่เหล่าสายอาร์ตต้องคุ้นเคยกับคาแรคเตอร์เด็กผู้หญิงร้องไห้ ที่กลับมาในคราวนี้ จะมีเซอไพรซ์อะไรรออยู่ ต้องไปชมในงานกันให้ได้ ต่อด้วยนิทรรศการ “Badass that I love” โดย PNK.FF นักวาดภาพประกอบที่ผสมผสานมุขตลกเข้ากับภาพวาดน้องหมา ผ่านลายเส้นสุดน่ารัก ที่เหล่าคนรักสัตว์เห็นแล้วต้องชอบ และนิทรรศการต่างประเทศ “The Moon and I” ที่รวบรวมศิลปินไว้กว่า 12 คน ผลงานภายในนิทรรศการจะมีความหลากหลาย ทั้งภาพเพ้นท์ ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย รวมไปถึงภาพยนต์ด้วย ยังมีนิทรรศการไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง ตามไปอ่านด้านในกันได้เลย!!





พบกับนิทรรศการ “Everybody/Cries/Sometimes” โดย Crybaby Molly ที่มาพร้อมกัยกับคาแรคเตอร์สุดคุ้นตา กับเด็กสาวที่ร้องไห้อยู่ตลอดเวลา โดยการกลับมาครั้งนี้ ศิลปินจะไม่ปล่อยให้ใครต้องร้องไห้อย่างโดดเดี่ยว เพราะเราทุกคนนั้นต่างก็เคยเสียน้ำตากันทั้งนั้น


เราต่างเคยเผชิญความรู้สึกโกรธ เศร้า เสียใจ อึดอัด เจ็บปวด ต่างเคยผ่านทุกอารมณ์ความรู้สึกลบต่าง ๆ แต่เพราะการร้องไห้ ถูกตีความหมายแทนสัญลักษณ์ของความอ่อนแอ เราจึงเลือกที่จะซ่อนความรู้สึกเหล่านั้น แทนการยอมรับจัดการกับมัน แต่ความทุกข์ทั้งหมดนั้นไม่ได้จางหายไปเอง ทุกความรู้สึกที่ถูกเก็บกดไว้จะสร้างความไม่สมดุลให้กับจิตใจ นานวันเข้า ความเจ็บปวดที่เราเคยคิดว่าเราซ่อนไว้อย่างดีแล้วจะล้นทะลักออกมา ไม่ต่างอะไรกับเวลาที่เราสะอื้นไห้ กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ไหว


ภายในนิทรรศการ เราจะได้พบกับผลงานหลายรูปแบบ ทั้งภาพวาดและชิ้นงานประติมากรรมที่ถูกสร้างสรรค์อย่างมีเอกลักษณ์ตามสไตล์ของศิลปิน และ โซนพิเศษ “The Insomniac Zone” ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อปลอบประโลมผู้ที่นอนไม่หลับจากภาวะ Insomnia ที่คอยก่อกวนและย้ำเตือนความคิดที่เราไม่อาจลืมได้ในแต่ละวัน ซึ่งงานนี้เราจะได้พบกับตุ๊กตา Crybaby ขนาดมหึมากำลังนอนร้องไห้อยู่ในห้อง โดยโซนพิเศษนี้ สายอาร์ตสามารถซื้อบัตรเข้าไปชมได้ในราคา 450 บาท โดยจะได้ชุด “No Sleep” และเข็มกลัดแบบพิเศษ ให้เหล่าสายอาร์ตได้จับจองกันอีกด้วย สายอาร์ตที่สนใจก็สามารถไปติดตามกันได้ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : Trendy Gallery, River City Bangkok

Hours : 10:00 - 22:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Trendygallery.art


ขอบคุณรูปภาพจาก : TrendyGallery.Art



นิทรรศการ "อิสระ สดชื่น ศรัทธา Free Fresh Faith” การแสดงผลงานของคณาจารย์สาขาจิตรกรรม ภาควิชาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยเพาะช่าง 11 ท่าน อนันต์ ปรัชญนันทน์, บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส, นพดล เนตรดี, โอภาส เจริญสุข, สำราญ มณีรัตน์, ธง อุดมผล, สมพร แต้มประสิทธิ์, ธนาทิพย์ ทิพย์วารี, อุตสาห์ ไวยศรีแสง, รตา อักษรทอง และ ลีลา พรหมวงศ์ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 - 16.00 น. ทุกวันพุธ - อาทิตย์ (ปิดให้บริการวันจันทร์ - อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ อาคารนิทรรศการ 6 ห้ามพลาด!!


Location : The National Gallery of Thailand

Hours : 9:00 - 16:00 น. (ปิดวันจันทร์-อังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/TheNationalGalleryThailand


ขอบคุณรูปภาพจาก : The National Gallery of Thailand



“Badass that I love” นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ PNK.FF หรือ คุณฟรอยด์ - แพรนิกา สินคณารักษ์ นักวาดภาพประกอบที่ผสมผสานมุขตลกขบขันและจังหวะการคอมโพสที่มีเอกลักษณ์ ผ่านลายเส้นสุดน่ารัก ในการเล่าถึงเรื่องราวใกล้ตัว ที่สามารถพบได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ภายในนิทรรศการ ศิลปินต้องการสื่อสารและนำเสนอน้องหมาที่พบเจอ วาดออกมาให้มีคาแร็คเตอร์ที่แตกต่างกันออกไปผ่านมุมมองของศิลปิน โดยเริ่มต้นวิธีคิดจาก Object ก่อนนำไปสู่ฉากหรือ Scene หรือแม้บางครั้งก็จะเริ่มจากพันธุ์น้องหมาที่เล่าผ่านแก๊ก GAG หรือมุขตลกต่างๆ


นิทรรศการนี้ คือมวลความหลงไหลในน้องหมาของศิลปิน ที่เฉลิมฉลองการมีอยู่ของน้องๆ ผ่านการทำซ้ำขึ้นมาใหม่ (Reproduction) และการจัดวางองค์ประกอบภายในภาพ (Composition) โดยเราจะได้เห็นน้องปรากฏตัวมากกว่า 30 ตัว ในเรื่องราวที่แตกต่างกัน รวมถึง Installation น้องหมา ที่แอบมาขับถ่าย โดยน้องที่กลัวว่าจะโดนดุ เลยขับถ่ายออกมาเป็นคำว่า Love เพื่อแสดงถึงความเอ็นดูที่ศิลปินมีต่อตัวน้องหมานั่นเอง สายอาร์ตที่ชื่นชอบน้องหมาก็อย่าลืมไปรับชมนิทรรศการนี้กันได้ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : KICHgallery

Hours : 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/kichgallery


ขอบคุณรูปภาพจาก : KICHgallery



“PRINTIFY 2023” นิทรรศการผลงานภาพพิมพ์ของคณาจารย์ภาควิชาภาพพิมพ์ คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566

ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 – 16.30 น. (ปิดวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ) ณ หอศิลป์บรมราชกุมารี อาคารศูนย์ปฏิบัติการทัศนศิลป์สิรินธร ชั้น 1คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม


Location : Silpakorn University, Sanamchandra Palace Campus, Nakhon Pathom

Hours : 9:00 - 16:00 น. (ปิดวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/FineArtsSilpakorn/photos


ขอบคุณรูปภาพจาก : Faculty of Painting Sculpture and Graphic Arts, Silpakorn University



“Unseen Heroes” นิทรรศการกลุ่มของเหล่าศิลปินภาพพอร์ตเทรตมากความสามารถ จากศิลปิน 12 ท่าน ได้แก่ ชาร์ลี พันธุ์สุขเภาดี, ชญานิน นาคะพันธ์, กฏสรวง เอียงอุบล, มานพ โมมินทร์, นวพล หวลชัยภูมิ, นิชกานต์ กองสวัสดิ์, ภัทรภณ คำผ่อง, ปรียานุช อุดมไร่, รณชาติ มหัคพิเชียร, สิรวิชญ์ สุหฤทดำรง, ธนวัฒน์ มุรธาธัญลักษณ์ และ ธีรพงศ์ กมลภุส ที่รวมตัวกันเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของเหล่าฮีโร่ผู้ปิดทองหลังพระจากหลากหลายวงการ เขาและเธอคือคนธรรมดาที่ไร้พลังวิเศษ หากแต่มีพลังยิ่งใหญ่ที่กลั่นมาจาก “หัวใจ” ซึ่งพร้อมจะเสียสละหยาดเหงื่อ แรงกาย และน้ำตาเพื่อความสำเร็จของคนที่รักหรือเพื่อส่วนรวม แม้ว่าจะไม่มีใครเห็นหรือรับรู้เรื่องราวของพวกเขาและเธอเลยก็ตาม


เรื่องราวของพวกเขากำลังจะถูกเล่าขานในนิทรรศการแห่งนี้ อาทิ นักไขรหัสสงครามผู้มีจุดจบคือความตาย, ผู้สร้างสัญลักษณ์แห่งความสุขจากประสบการณ์ความทุกข์, นักประดิษฐ์หญิงมากความสามารถผู้ถูกบดบังอยู่ภายใต้เงาแห่งความงดงามของตัวเธอเอง, นักแข่งรถผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทรถยนต์ในตำนาน, คุณพ่อผู้อุทิศทั้งชีวิตให้กับลูกชายนักประติมากร, เหล่าเด็กน้อยในสงครามผู้มีจิตใจอันแข็งแกร่ง, เทรนเนอร์ผู้ส่งเหล่านักกีฬาไปถึงฝั่งฝัน, ครอบครัวผู้เปรียบเสมือนลมใต้ปีกของเหล่าคนดัง และกลุ่มคนเบื้องหลังที่สร้างรอยยิ้มมากมายให้กับผู้คนในสังคม


ผลงานภาพพอร์ตเทรตจากปลายพู่กันของศิลปินทั้ง 12 ท่านนี้จะฉายแสงสาดส่องไปยังเรื่องราวและชีวิตของเหล่า Unseen Heroes ให้ได้เฉิดฉายและเปล่งประกายอย่างที่พวกเขาควรได้รับ และบางที เรื่องราวของพวกเขาและเธอก็อาจจุดประกายให้คุณได้มองเห็นฮีโร่ในชีวิตจริง หรือค้นพบว่าแท้จริงแล้วฮีโร่คนนั้นคือตัวคุณเองก็เป็นได้


Location : River City Bangkok

Hours : 11:00 – 20:00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/RiverCityBangkok/


ขอบคุณรูปภาพจาก : River City Bangkok



พบกับนิทรรศการ “Neverland’s End” โดย ถวิกา สว่างวงศากุล ศิลปินหน้าใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกำลังก้าวเข้าสู่เส้นทางใหม่ในการเป็นศิลปินมืออาชีพ ภายในนิทรรศการ ศิลปินได้ถ่ายทอดเนื้อหาทั้งทางภาพวาด และถ้อยคำ ลงไปในงานจิตรกรรมที่เต็มไปด้วยความรู้สึก


เมื่อเด็กทุกคนจะต้องเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ ศิลปินมองการจากลา 'Neverland' ของวัยเด็กราวกับเธอได้ตกลงไปในโพรงกระต่ายของ ‘Wonderland' แห่งวัยผู้ใหญ่ ในขณะที่การเติบโตอาจนับได้ว่าเป็นการผจญภัย แต่นั่นก็ยากที่จะยอมรับว่าชีวิตนั้นเต็มไปด้วยความบ้าคลั่ง ผลงานของศิลปินจึงเปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัยที่เธอสามารถระบายอารมณ์อันปนเประหว่างความเศร้าใจ, ความวิตกกังวล, ความตื่นเต้น ไปจนถึงความปลอดภัยในการเดินทางสู่ความเป็นผู้ใหญ่นี้ ห้ามพลาด!!


Location : Gallery VER

Hours : 12:00 - 18:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์และอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/galleryver


ขอบคุณรูปภาพจาก : Gallery VER


นิทรรศการภาพถ่าย “UNDER THE BURNING SUN THE GRASS IS GREENER THAN EVER” โดย เล็ก เกียรติศิริขจร ที่ได้นำก้อนตะกอนเศษซากความทรงจำต่าง ๆ มาประกอบสร้างด้วยภาษาของภาพถ่ายที่เเตกหน่อ สู่การนำมโนทัศน์ของพื้นที่เเละเวลามาร้อยเรียงใหม่ ราวกับการนำประวัติศาสตร์ พื้นที่ ผู้คน เเละเวลามาสร้างการเชื่อมโยงใหม่ ด้วยการสร้างอุโมงค์กาลเวลาอันพร่าเลือน พาเราย้อนกลับไปสู่เรื่องราวในอดีต ที่กำลังซ้อนทับกับความทรงจำใหม่ในปัจจุบัน


เล็ก เกียรติศิริขจร ศิลปินภาพถ่ายร่วมสมัยที่มีผลงานร่วมเเสดงในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส อเมริกา รัสเซีย เนเธอร์แลนด์ จีน สิงคโปร์ ฮ่องกง โดยศิลปินเป็นหนึ่งใน 20 ช่างภาพทั่วโลกที่ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ “The Russian Moment” งานภาพถ่ายชุด “Restoration from Within” ได้ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ The State Russian Museum ร่วมกับงานของช่างภาพที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เช่น Adam Broomberg & Oliver Chanarin, Pablo Batholomew, Stanley Green และ Martin Kollar


Location : HOP Photo Gallery, 3rd floor, MUNx2, Seacon Square Srinakarin

Hours : 11.00 - 20.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/hubofphotographybangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก : HOP Hub Of Photography



Some Time นิทรรศการเดี่ยว โดย ณัฐวุฒิ เตจา ภายในขอบเขตของศิลปะการถ่ายภาพ แนวคิดของภาพความละเอียดต่ำถือเป็นมิติอีกแบบหนึ่งในการนำเสนอ จากการเผชิญกับข้อจำกัดของเทคโนโลยีนี้เองที่เริ่มเข้าใจถึงพลังของความไม่สมบูรณ์ในภาพ ซึ่งภาพเหล่านี้กลายเป็นส่วนสำคัญของความงามที่ดึงดูดความสนใจ ถ่ายทอดอารมณ์และบอกเล่าเรื่องราวในแบบที่เหนือกว่าความตั้งใจที่จะลดทอนความชัดเจนบนภาพ


เมื่อเจาะลึกลงไปในเส้นทางการถ่ายภาพ ยอมรับความไม่สมบูรณ์ของภาพที่มีความละเอียดต่ำเหล่านี้ ด้วยการจัดองค์ประกอบอย่างตั้งใจ ​​ปลดล็อกศักยภาพในการสร้างสรรค์ที่ซ่อนอยู่ภายในภาพ ที่ดูเหมือนมีข้อจำกัดเหล่านี้ให้กลายเป็นงานศิลปะที่น่าหลงใหลได้ ซึ่งไม่เพียงแต่สะท้อนเรื่องราวส่วนตัวเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงผู้อื่นที่เคยมีประสบการณ์ร่วมอีกด้วย ภาพถ่ายทำให้เชื่อมโยงอดีตและปัจจุบันเข้าด้วยกัน เป็นประตูที่พาย้อนกลับไปยังช่วงเวลาเหล่านั้น มันเปิดโอกาสให้ได้หวนนึกถึงอารมณ์ต่าง ๆ ใคร่ครวญถึงกาลเวลาที่ผ่านไป และสำรวจลึกลงไปในตัวตนของตัวเอง


ณัฐวุฒิ เตจา หรือ เต้ย สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาศิลปะการถ่ายภาพ จากคณะวิจิตรศิลป์ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันณัฐวุฒิมีอาชีพเป็นช่างภาพอิสระ โดยให้ความสนใจในการสำรวจวัตถุที่หลากหลาย และบันทึกช่วงเวลาเหล่านั้นผ่านการถ่ายภาพ ณัฐวุฒิหลงใหลในการทำความเข้าใจสถานที่ที่ตนเองไปประสบพบเจอในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ โดยพยายามค้นหาความสมดุลที่ลงตัวของพื้นที่ จังหวะ และเวลาที่เอื้อต่อการดำรงอยู่ที่สมบูรณ์ในภาพของเขา


Location : HOP Photo Gallery, 3rd floor, MUNx2, Seacon Square Srinakarin

Hours : 11.00 - 20.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/hubofphotographybangkok


ขอบคุณรูปภาพจาก : HOP Hub Of Photography



นิทรรศการกลุ่ม “The Moon and I” โดยศิลปินกว่า 12 คน ได้แก่ Jessica Taylor Bellamy, Marcus Cope, Anthony Cudahy, TM Davy, Matthias Franz, Michael Ho, Matthew Day Jackson, Wanda Koop, Ian Lewandowski, Mevlana Lipp, Alice Tippit และ Eric White ผลงานภายในนิทรรศการจะมีความหลากหลาย ทั้งภาพเพ้นท์ ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย รวมไปถึงภาพยนต์ด้วย เหล่าสายอาร์ตที่ไปนิวยอร์คช่วงนี้ก็สามารถไปรับชมนิทรรศการกันได้ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


Location : GRIMM, New York

Hours : 11:00 - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์ - วันอังคาร)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://grimmgallery.com/


ขอบคุณรูปภาพจาก : GRIMM

.

.

_______________


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารให้เราประชาสัมพันธ์ได้ที่ media@arttankgroup.co.th

Send us your Art news for PR here: media@arttankgroup.co.th

.

Art Tank Group บริการด้านศิลปะ ครบวงจร

ประมูลศิลปะ ขนส่งและติดตั้งศิลปะ อนุรักษ์งานศิลปะ สื่อและอีเวนท์ศิลปะ

ติดต่อ : 061-626-4241


bottom of page